CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    กลยุทธ์รับมือ 8 ปัญหากวนใจจากเพื่อนบ้าน

    อ่านเจอในนิตยสารบ้านพร้อมอยู่ เขียนโดย อนุชา กุลวิสุทธิ์ คิดว่าหลายคนคงเจอปัญหาพวกนี้ เพราะเราก็เจอเหมือนกันเลยเอามาลงให้อ่านเล่น
    1. ปัญหาขอบเขตกรรมสิทธิ์ในที่ดิน
    ปัญหาพื้นฐานประการแรกที่มักเกิดขึ้นเสมอจกาการขาดความรู้และความเข้าใจในขอบเขตกรรมสิทธิ์ ก็คือคนทั่วไปเมื่อเข้าถือครองกรรมสิทธิ์ในที่ดินแปลงใดแปลงหนึ่งแล้ว ชอบสร้างสิ่งปลูกสร้างยื่นเข้าไปในที่ดินคนอื่น หรือบางครั้งก็ขุดและฝังฐานรากยื่นล้ำเข้าไปใต้ดินบริเวณบ้านของเพื่อนบ้าน โดยเข้าใจว่าตัวเองสามารถทำได้ เพราะไม่ได้ละเมิดผิวดินแต่อย่างใด
    ที่จริงแล้วเรื่องขอบเขตกรรมสิทธิ์ในที่ดินที่ผู้เป็นเจ้าของมีสิทธิและมีหน้าที่ต้องปฏิบัติต่อผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ติดกัน หรือภาษากฎหมายเรียกว่า "แดนกรรมสิทธิ์" จะถือว่าแดนแห่งกรรมสิทธิ์ในที่ดินนั้นครอบคลุมทั้งเหนือพื้นดินและใต้พื้นดินด้วย ดังนั้นการกระทำการในลักษณะเช่นว่า นั่นคือการละเมิดสิทธิของผู้อื่นทางกฎหมายอย่างเต็มๆ ซึ่งสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้
    2. ปัญหาน้ำจากหลังคาบ้านหลังอื่นตกใส่ที่ดินของเรา
    ปัญาหายอดนิยมอันหนึ่งที่พบกันเสมอ ก็คือปัญหาน้ำฝนจากหลังคาของเพื่อนบ้าน ไหลตกลงมาในบริเวณพื้นที่บ้านเรา หรือบางครั้งก็เป็นว่าน้ำฝนจากบ้านเรา ไหลเข้าไปตกลงในพื้นที่ของคนอื่น ซึ่งทำให้ที่ดินเกิดการกัดเซาะ และมีน้ำท่วมขังเกิดขึ้น
    ซึ่งทางกฎหมายแล้ว ถือเป็นการละเมิดสิทธิแบบหนึ่ง ดังนั้นกรณีปลูกบ้านจึงควรต้องระมัดระวังในเรื่องการสร้างหลังคา โดยต้องไม่ทำให้น้ำฝนตกลงยังทรัพย์สินของเจ้าของบ้านที่อยู่ติดต่อกันเสียหาย เพราะแม้เรามิได้สร้างหลังคาบ้านรุกล้ำเข้าไปในที่ดินของเพื่อนบ้าน แต่เวลาฝนตกน้ำฝนจากหลังคาอาจตกลงในเขตบ้านคนอื่นที่อยู่ติดต่อกัน จนอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ ซึ่งผู้เสียหายมีสิทธิฟ้องร้องเรียกค่าสินไหมทดแทนและฟ้องร้องให้มีการรื้อถอนได้ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุด จึงควรป้องกันไว้แต่เนิ่นๆ โดยการทำรางน้ำฝน
    3. ปัญหากิ่งไม้รุกล้ำ
    กรณีพิพาทระหว่างเพื่อนบ้านอีกกรณีหนึ่งคือ ปัญหากิ่งไม้รุกล้ำ เพราะปัจจุบันบ้านส่วนใหญ่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด แต่เจ้าของกลับต้องการปลูกต้นไม้มากๆ แถมยังชอบปลูกชิดติดแนวเขตที่ดินเพื่อนบ้านด้วย บ่อยครั้งที่ต่างฝ่ายต่างปลูกชิดแนวเขตทำให้เกิดการรุกล้ำไปยังที่ดินข้างเคียง ยิ่งไปกว่านั้นกิ่งไม้ที่ยื่นล้ำเข้าไปก็ยังผุพังตกลงมาทับหลังคาเพื่อนบ้าน จนได้รับความเสียหายให้เห็นอยู่บ่อยๆ
    เรื่องดังกล่าวกฎหมายวางหลักการไว้ว่า กรณีกิ่งไม้ของเพื่อนบ้านยื่นล้ำเข้าในเขตที่ดินบ้านเรา ก่อนอื่นจะต้องบอกกล่าวให้เพื่อนบ้านเป็นผู้ตัดให้เราก่อน ถ้าบอกเป็นระยะเวลาพอสมควรแล้ว แต่เพื่อนบ้านไม่ยอมตัดสักที กฎหมายถึงให้สิทธิเราเป็นผู้ตัดด้วยตัวเองได้ ยกเว้นกรณีเป็นรากไม้รุกเข้ามาในเขตที่ดิน เราสามารถตัดเองได้ โดยไม่ต้องบอกกล่าวเจ้าของต้นไม้ก่อน
    ส่วนเจ้าของต้นไม้ที่แผ่กิ่งก้านสาขาเข้าไปในบ้านของผู้อื่นนั้นจะต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าสินไหมทดแทน หากกิ่งไม้หักตกลงมาทำความเสียหายแก่ทรัพย์สินของผู้อื่น เช่นทำให้หลังคาบ้านคนอื่นพัง ก็ต้องออกค่าใช้จ่ายซ่อมแซมให้เป็นต้น

    ดึกแล้วง่วงด้วยที่เหลือต่อคราวหน้าน่ะค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆบ้าง

    จากคุณ : Cinnabun - [ 25 มิ.ย. 48 01:07:13 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป