CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    รู้จักเจน ออฟ อาร์ท ใหมครับ วันนี้จะพาไปเที่ยวเมืองที่เธอถูกเผาทั้งเป็นครับ

    คิดว่าหลายๆท่านคนเคยได้ยินวีรสตรีชาวฝรั่งเศสนามว่า Jeanne d'Arc หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า เจน ออฟ อาร์ท นั่นแหละครับ บางคนอาจเคยไปดูหนังเรื่องนี้ด้วยซ้ำไปเพราะฮอลิวูคเคยถ่ายทำและนำออกมาฉายเมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง

    เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผมและเพื่อนๆ นร ไทยในฝรั่งเศสได้ไปเที่ยวเมือง Rouen ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงปารีส ทางรถยนต์ก็ใช้เวลาราวๆ 2 ชม เท่านั้นเองครับ ฉะนั้น สามารถไปเที่ยวแบบเช้าเย็นกลับได้สบายๆ เมือง Rouen นี้เป็นเมืองเก่าแก่สร้างมาตั้งแต่สมัยกลาง สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจก็เป็นพวกโบสถ์โกธิคต่างๆ ซึ่งนับว่าที่นี่เป็นโบสถ์โกธิคที่สมบรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของฝรั่งเศสเลยครับ

    นอกจากสถาปัตยกรรมแนวโกธิคนี้แล้ว ยังสามารถเดิมชมบ้านชมเมืองได้อย่างงดงาม บ้านเรือนสร้างด้วยไม้ แต่ละหลังยังใช้การได้ดีจนถึงปัจจุบัน วันที่ไปนั้นอากาศหนาวมาก ราวๆ 0 องศาได้ครับ หมอกลงจัดทั้งวัน อากาศแบบนี้ บ้านเรือนแบบนี้เลยทำให้เมืองนี้เหมือนเมืองในฝัน เมืองในเทพนิยายไปเลยครับ

    เอ่ยถึงเจน ออฟ อาร์ทมาแต่ต้น ต้องเล่าซะหน่อย เป็นเรื่องจริงนะครับ ไม่ใช่นิยายปรัมปรา เมื่อราวๆปลายสมัยกลาง เกิดสงครามร้อยปีระหว่างฝรั่งเศสและอังกฤษ ต่างฝ่ายต่างได้เปรียบ เสียเปรียบผลัดกันเรื่อยมา แต่ในช่วงปลายสมัยกลาง กองทัพอังกฤษตีรุกเข้ามายึดเมืองต่างๆทางตอนเหนือของฝรั่งเศสได้มาก และวันหนึ่ง หญิงสาวชาวฝรั่งเศสอายุเพียงแค่ 19 ปีก็ได้ตื่นขึ้นมาจากผวังเพราะได้ยินเสียงจากพระเจ้าให้ไปช่วยปลดปล่อยเมืองต่างๆของฝรั่งเศส

    ในสมัยก่อนไม่ปรากฏว่ามีอิสตรีเป็นทหารทำการสู้รบ ดังนั้น เจน ออฟ อาร์ท ก็เลยต้องตัดผมสั้น แต่งชุดเกราะออกศึกเหมือนชายทั่วไป เจน ออฟ อาร์ท สามารถกอบกู้เมืองต่างๆของฝรั่งเศสคืนจากอังกฤษได้มาก เหลือเมืองเดียวก็คือเมือง Rouen นี่แหละครับ ฝ่ายคริสตศาสนาเห็นว่าการกระทำของเจน ออฟ อาร์ท ผิดหลักศาสนา แอบอ้างพระเจ้า ปลอมตัวเป็นชาย เป็นแม่มดปีศาจ ผลก็เลยเป็นว่าเจน ออฟ อาร์ทถูกจับเผาทั้งเป็นที่เมืองแห่งนี้แหละครับ

    เอาหละ ไปเที่ยวกันเลยนะ ลดขนาดรูปแล้ว คิดว่าน่าจะผ่านน๊าๆๆๆๆๆ เห็นของพี่ปาทูก้าใหญ่ๆทั้งนั้นเลย ยังผ่านนะ หวังว่าคงผ่านเช่นกัน สาธุ

    จากคุณ : ซอร์บอนน์ - [ 29 พ.ย. 48 23:15:35 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป