CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ความหมายของคำว่า..รักพวกพ้อง..โดยแท้

    จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่ ๓ จังหวัดภาคใต้
    หลายครั้งมักบอกว่าเพราะคนใต้รัก..พวกพ้อง..
    อยากให้อ่านบทความเนื้อหาย่อเรื่องนี้อาจทำให้
    เข้าใจคำว่า..รักพวกพ้อง..มากขึ้น

    เรื่อง..รักชาติ..นี้คัดมาจากหนังสือ..ธรรมจริยา..
    ของเจ้าพระยา..ธรรมศักดิ์มนตรี..เพื่อให้รู้หน้าที่
    ที่ตนควรมีต่อส่วนรวม

                 เรื่อง รักชาติ
     มีเด็กชายคนหนึ่งชื่อ รักพวกพ้อง ผู้คนชอบล้อเลียนเด็กคนนี้เพราะมีรูปร่างหน้าตาน่ารักน่าเอ็นดู เวลาถูกล้อแล้วร้องไห้ยิ่งน่ารักใหญ่ แต่ใครจะล้อเรื่องอะไรก็แล้วแต่ก็ไม่โกรธเท่าล้อเรื่องบ้าน และล้อเป็นข้อติเตียนต่างๆที่เป็นความเสียหาย พอเถียงไม่ทันก็จะร้องไห้โฮๆก็มี อาทิ มีคนเคยล้อว่าบ้านที่อยู่นั้นไม่ดีคนที่อยู่ในบ้านก็ไม่ดี โรงเรียนที่ไปเรียนก็ไม่ดี ครูไม่ดี เพื่อนไม่ดีเป็นต้น เด็กชายรักพวกพ้องจะโกรธมากและเถียงคอเป็นเอ็นทีเดียว

     เด็กชายรักพวกพ้อง เป็นเด็กดีใครๆก็รัก ไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ พี่น้อง เพื่อนฝูง เพราะหากใครมาว่าหรือตำหนิบุคคลเล่านั้น เด็กชายรักพวกพ้องผู้นี้จะคอยเถียงแทนอยู่เป็นประจำ เมื่อโตขึ้นเด็กคนนี้คงจะเป็นคนรักชาติและรักบ้านเมืองมาก

     เด็กทุกคนย่อมมีความรู้สึกรักพวกพ้อง รักชาติ และบ้านเมืองอยู่ในใจทั้งสิ้น ไม่ชอบให้ใครมาพูดตำหนิติเตียนบ้านเมืองที่ตนเกิดและได้อยู่อาศัย หรือพี่น้องที่ตนรัก หรือประจานโรงเรียนซึ่งเป็นสถานที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้ตนเป็นแน่

     นอกจากบ้านเรือนและโรงเรียนแล้ว เรายังมีสิ่งที่ควรรักมากกว่าอีกคือ บ้านเกิดเมืองนอนของเราที่เรียกว่า..เมืองไทย..หรือ..ประเทศสยาม..และนอกจากญาติพี่น้องพ่อแม่ที่เรารักแล้วก็ยังมีคนที่เราต้องรักมากกว่าขึ้นไปอีกคือ
    ..พระเจ้าแผนดิน..และ..คนไทยด้วยกัน..หรือที่เรียกว่า
    ..ชาติของเรา..เพราะเราเกิดมาเป็นคนไทยด้วยกันชาติเดียวกัน พูดภาษาเดียวกัน เราก็ต้องรักประเทศชาติบ้านเมืองของเรา เหมือนที่ต่างชาติเขาก็รักประเทศชาติบ้านเมืองของเขา คนบางคนเพื่อชาติบ้านเมืองที่เขารักแล้วละก็
    เขาสละได้แม้ชีวิต เพื่อปกป้องรักษาชาติบ้านเมืองของเขาเลยที่เดียว

     บ้านเมืองของเราและชาติไทยของเรา จะเจริญได้ก็เพราะเราทั้งหลายเป็น..คนไทย..ต่างมีความรักให้กัน ต่างพากันคิดทะนุบำรุงประเทศชาติให้เจริญขึ้นใครพอจะทำประโยชน์ใดให้แก่ชาติได้ก็จงทำเพื่อให้ชาติบ้านเมืองของเรามีความเจริญทัดเทียมบ้านเมืองอื่นของชาติอื่นๆ

     และจงอย่าลืมว่าเราต้องรักชาติของเรา รักพระเจ้าแผนดินของเราให้มากกว่ารักตัวเอง และเมื่อโตขึ้นเราจะทำงานให้เป็นประโยชน์แก่บ้านเมืองและชาติของเราให้มากที่สุดด้วย

    คัดลอกมาจากหนังสือ ภาษาไทยแนวใหม่ป.๕เล่ม๒ นรบดี สิริเนาวพงศ์

    (ถ้าใครมีความรู้ทางภาษา..ยาวี..จะแปลแล้วเผยแพร่ออกไปจะเป็นประโยชน์มากครับ)

    จากคุณ : ชัดเจนน้องนาง - [ 26 พ.ค. 49 18:17:22 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป