Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรื่องเล่า .. เกี่ยวกับผักผลไม้ส่งออกของไทย  

สืบเนื่องจากกระทู้ของป้าสำราญกระทู้นี้

http://www.pantip.com/cafe/isolate/topic/M8142133/M8142133.html

ทำให้ฉุกคิดขึ้นมาว่า เพื่อนๆ ของเรา พำนัก พักอาศัยอยู่ต่างแดนหลายคน และเราก็ทำงานในวงการส่งออก ผักสดผลไม้มาเกือบ 7 ปี ได้รู้และได้เห็นวิธีการและขั้นตอนของการเตรียมผักสดและผลไม้เพื่อการส่งออกเกือบทั้งหมด

ด้วยความเป็นห่วง ก็เลยขอพื้นที่ตรงนี้ มาเล่าสู่กันฟัง เพื่อที่จะให้เพื่อนๆ รับประทานผักสดผลไม้ของไทยด้วยความสบายใจกัน

เนื่องจากขั้นตอนการส่งผักสดผลไม้นั้น ค่อนข้างซีเรียสเกี่ยวกับสารตกค้าง และศัตรูพืชมาก ๆ

อย่างผักสด ต้องผ่านการตรวจสารตกค้าง ตรวจสอบศัตรูพืช ห้ามมีดินปนเปื้อนแม้กระทั่งซอกหลืบของตัวผัก

ผู้ส่งออก จะตัดจุกหรือรากออก เช่น รากหัวหอม รากผักชี ต้นหอม ผักต่างๆ จะถูกส่งออกไปด้วนๆ ยกเว้นถ้าจะต้องติดราก รากนั้นก็จะต้องปลอดจากเศษดิน 100%

และนำผักเหล่านี้ไปแช่น้ำยา (ซึ่งเราก็ไม่ทราบว่าเป็นสารเคมีอะไร ) หรือบางเจ้าเอาผักไปแช่น้ำยาล้างจาน แช่ด่างทับทิม .....แล้วล้างน้ำทิ้ง ผึ่งลม แล้วลงแพ็กใส่ซอง หรือหีบห่อต่อไป

ส่วนผลไม้ส่งออก เขาจะคัดไซด์ใหญ่ๆ คะ ผิวสวย ๆ และบ่มแก๊ส  
ผลไม้บางชนิดเขาจะแช่สารเคมีเพื่อขจัดเพลี้ยแป้ง เอามาล้าง เป่าลม

บางประเทศ เขามีกฏตายตัวว่า ผลไม้ชนิดไหนต้องมีวิธีการอย่างไร ถึงจะส่งเข้าประเทศได้ เช่น มะม่วง มังคุด ถ้าจะส่งไป ญี่ปุ่น ต้องเข้าห้องอบไอน้ำ อย่างน้อยกี่ ชม. เพื่อเราใบรับรอง ส่วนเรื่องสารเคมีตกค้าง และแมลงศัตรูพืชก็ยังคงต้องระวังเหมือนเดิมเช่นกัน...

และมีอีกหลายอย่างที่ขออนุญาตละไว้ เอาคร่าวๆ ให้เพื่อนๆ ได้เห็นภาพ

ก่อนส่งสินค้าขึ้นเครื่อง ก็จะต้องมีการตรวจ (สุ่มตรวจ) แต่ผุ้ประกอบการหัวใสจะจัดสินค้าแยกออกมาเพื่อการตรวจโดยเฉพาะ คือไม่ได้เลือกจากหีบห่อที่จะทำการส่ง  เพื่อให้รอดพ้นจากการตรวจพบสารเคมี และแมลงศัตรูพืชตกค้าง

ซึ่งถามว่า ทางประเทศปลายทางได้มีการตรวจด้วยหรือไม่ คำตอบคือ มี แต่
ครั้งแรก เขาจะยึดถือเอกสารที่มาจากประเทศต้นทางเป็นส่วนประกอบก่อน และอาจจะมีการขอสุ่มตรวจอีกแต่ไม่มาก ถ้าตรวจแล้วไม่พบปัญหา สินค้านั้นก็จะถูกนำออกมาวางจำหน่ายต่อไป

แต่ถ้าตรวจพบสารเคมีตกค้าง หรือศัตรูพืช บางประเทศก็อาจจะทำเมล์แจ้งมายังประเทศไทย และทำการเผาสินค้าทิ้งทั้งหมด หรือบางประเทศก็จะส่งสินค้ากลับมาประเทศไทย พร้อมกับบวกค่าขนส่งเที่ยวกลับเพื่อมาเก็บกับลูกค้า พร้อมทั้งขึ้น BLACKLIST ไว้ ว่าบริษัทนี้ห้ามส่งสินค้าประเภทนี้เข้าประเทศกี่เดือน จนกว่าจะมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยขอเอกสารยืนยันจากเจ้าหน้าที่ของประเทศไทยต่อไป

อยากจะบอกเพื่อนๆ ในต่างแดนว่า เวลาซื้อผักสดผลไม้ ถ้ามาจากเมืองไทย (ประเทศอื่นเราไม่ทราบนะ) รบกวนให้แช่น้ำเกลือไว้สักพัก ประมาณ 3-5 นาที และล้างน้ำเปล่าอีกครั้งหนึ่ง เพื่อลดสารเคมีตกค้าง ลำพัง ค่าขนส่งอย่างเดียว ก็แพงกว่าราคาผลไม้จริงหลายเท่า ผู้ประกอบการจึงไม่อยากเสี่ยงให้สินค้าต้องโดนเผาหรือโดนตีกลับเพราะว่ามันจะไม่คุ้มกัน

ผู้ประกอบการที่ดีก็มีมาก เพียงแต่บางรายเอาอาศัยมักง่าย ขอให้สินค้าได้ส่ง แพ็คเร็ว และได้จำนวนมาก

มาตรฐานการส่งออกนั้นมีอยู่แล้ว เพียงแต่ผู้ปฏิบัติมักจะหลีกเลี่ยง หาช่องทางที่สะดวก รวดเร็ว อันนี้ก็น่าจะพอทราบๆ กันอยู่

ปลาเน่าเพียงตัวเดียว ....... มันก็เดือนร้อนได้หมด

 
 

จากคุณ : สาวกอด
เขียนเมื่อ : 30 ก.ค. 52 13:11:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com