Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บันทึกของผู้เฒ่า (๗๔) ส.ค.ส.๒๕๕๔ ติดต่อทีมงาน

บันทึกของผู้เฒ่า (๗๔) ส.ค.ส.๒๕๕๔

จากการที่ได้เกิดนามปากกา “เล่าเซี่ยงชุน” ขึ้นในวงการหนังสือเมื่อประมาณ ๑๐ ปีก่อนแล้ว พอมาถึง พ.ศ.๒๕๔๙ อายุของผู้เขียนก็เพิ่มขึ้นเป็น ๗๕ ปี พอจะมองเห็นอนาคตแล้ว จึงอยากจะพิมพ์หนังสือ สำหรับแจกงานใหญ่ครั้งสุดท้ายของชีวิต และพอจะมีเงินก้อน จากการได้พิมพ์หนังสือ พ็อกเก็ตบุ๊คส์แล้ว จึงงัดเอาแผนงานที่ได้วางไว้ตั้งแต่เริ่มเกษียณอายุราชการ และแก้ไขมาหลายครั้งหลายหนแล้ว ตัดโน่นเพิ่มนี่ จนเหลือเพียง ๔๘ หน้า ขนาด ๑๖ หน้ายก แม้จะดูบางไปหน่อยแต่ก็พอสมกับงบประมาณแล้ว จึงตัดสินใจลงมือพิมพ์

ถ้ายังมีชีวิตอยู่ถึงอายุ ๘๐ ปี ก็จะแจกเป็นที่ระลึกในงานวันเกิด แต่ถ้าอยู่ไม่ถึง ตายเมื่อไรก็แจกงานศพไปเลย เจ้าภาพเขาจะได้ไม่ต้องเสียเงินค่าพิมพ์

หนังสือเล่มนั้นมีเรื่องตามลำดับ ดังนี้

รำพึง.......ก่อนถึงเชิงตะกอน

ชีวิตนี้มาจากไหน

ชีวิตที่พอเพียง

ชีวิตกับความใฝ่ฝัน

ภาพผู้เขียนและครอบครัว

ประวัติของผู้เขียน

ปกหนังสือที่เป็นผลงานการเขียน

บทกลอน “สิ่งที่ยังเหลืออยู่”

หนังสือเล่มนี้จึงได้มีชื่อว่า “ สิ่งที่ยังเหลืออยู่ ” บัดนี้เวลาที่จะมีอายุครบ ๘๐ ปี ก็เหลืออยู่อีกไม่กี่เดือน ซึ่งเมื่อถึงวันนั้นก็คงจะไม่ได้จัดงานใหญ่โต เหมือนเมื่อคราวฉลองยศครั้งสุดท้าย และวันเกิดครบ ๖๐ ปี กับอำลาชีวิตราชการ เป็นแน่ เพราะจะทำบุญอย่างเงียบ ๆ กับครอบครัว

พร้อมกันนั้นก็คิดถึงเพื่อน ที่ได้คุ้นเคย เสวนาวิสาสะกัน มาเป็นเวลาหลายปี ในห้อง ไร้สังกัด เวปพันทิป เพราะยังไงเสียก็คงไม่ได้ไปในงานสุดท้ายเป็นแน่ จึงอยากจะมอบให้เสียตั้งแต่ยังพูดคุยกันได้อยู่ โดยเฉพาะในวาระขึ้นปีใหม่ ที่จะมีอายุ ๘๐ ปีบริบูรณ์ เมื่อถึง พ.ศ.๒๕๕๔

จึงจะแจ้งให้ทราบโดยทั่วกันว่า เราจะแจกหนังสือเล่มนี้เป็นของขวัญปีใหม่ แทน ส.ค.ส.๒๕๕๔ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะหมดผู้สนใจ หรือหมดหนังสือจำนวนที่ตั้งใจไว้

“....................สิ่งที่ยังเหลืออยู่....................”

ห้องรกรุงรังช่างเถอะ

จิตนี้ไม่เลอะสดใส

ห้องว่างไม่เห็นมีใคร

วิญญาณแฝงไว้ในนั้น

ห้องนี้มีแต่งานมาก

ด้วยใจนั้นอยากสร้างสรรค์

ห้องนี้ทั้งคืนและวัน

ฝากฝันเอาไว้ให้เธอ

ห้องรกรุงรังอย่างนี้

ชีวีเป็นสุขเสมอ

ห้องนี้หาใครไม่เจอ

จิตเผลอจากกายไปแล้ว

เหลือห้องดูร้างว่างเปล่า

ของข้าวกองไว้เป็นแถว

ทุกสิ่งหม่นไหม้ไร้แวว

ลาแก้วตาไปไม่คืน.

#######################

จากคุณ : เจียวต้าย
เขียนเมื่อ : 31 ต.ค. 53 05:14:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com