Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
พิทยา บุญยรัตนพันธ์ ติดต่อทีมงาน

ผมชอบเสียง พิทยา มานานแล้วและได้ฟังมาแต่สมัยเด็กๆ โดยกรอกหูจากเครื่องขยายเสียง เวลาแถวบ้านมีงาน ก็บ้านนอก..เวลามีงานโกนจุก บวชนาค แต่งงาน ...ยกเว้นงานศพ ...เจ้าภาพ เจ้าของบ้าน เขาจะเช่าเครื่องขยายเสียง มาเปิดในงานของเขา แล้วก็เครื่องขยายเสียงสมัยก่อน ไม่ได้ใช้ลำโพง พวก Woofer หรือพวก Full range อะไรให้เสียงดังตุ้มๆต๋อมๆ
หรอก นู่น พี่ท่านใช้ลำโพงฮอนร์ (Horn Speaker) เสียงออกมาแหลม แสบแก้วหูพอประมาณ แต่ไปได้ไกล ชนิดข้ามไปหลายหมู่บ้านเชียว  แล้วเวลามีงานเขาจะเอาเพลง พิทยา มาเปิดสลับกับเพลงลูกทุ่ง หรือ สุเทพ สวลี จินตนา ฯลฯ  ช่วงเวลากระจายเสียงก็พวกฟัดกันตั้งแต่ตี5กว่าๆ  ช่วงนั้นกำลังนอนสบายเล๊ย ก็ต้องมาฟังเสียงโหยหวลพวกนี้ โถชีวิตเด็กบ้านนอก โรงเรียนเข้า8.30น.ตื่นมันแค่7.30น.ก็ทันเหลือแหล่
       
       แต่ฟังไปนานๆ ทำให้ผมชอบเสียงพิทยา บุญยรัตนพันธ์  มากกว่านักร้องหญิงท่านอื่น ก็เพราะ เสียงร้องของพิทยาออกจะหวานๆ ละมุน กลมกล่อม แตกต่างไปจากกระแสของนักร้องรุ่นเก่าที่นิยมนักร้องหญิงเสียงแหลม ใส ซึ่งทุกวันนี้ผมเองฟังเพลงเก่าก็ยังไม่เข้าใจว่า ทำไมเขานิยมแบบนั้น แต่โดยส่วนตัวของผมแล้ว ฟังพิทยาแล้วทำให้ชอบในเอกลักษณ์น้ำเสียง วิธีการร้อง การออกเสียง มีความเป็นนักร้องสูง ยิ่งเพลงของพิทยา จะใช้เครื่องดนตรีน้อยชิ้น ความซับซ้อนของดนตรีไม่มาก อารมณ์ของเพลงสบายๆ – ฟังๆแล้ว ผมนึกเปรียบเทียบกับเพลงแจ๊สของ Dinah Washington ว่าไม่ได้นะว่า คนไทยเราก็มีฝีมือ มีอารมณ์ในการสร้างสรรค์เพลงแบบละเมียดละมัยมาก่อน ความสดของเสียงร้อง อารมณ์ของเพลง ทั้งๆที่สมัยก่อนวงการบันทึกเสียงยังต้องใช้ทั้งวงบรรเลง แล้วนักร้องร้องกันสดๆ ใช้ไมโครโฟนสองตัว ระบบ 2 แชนแนล สเตอริโอ

       ยุคนั้น ผมว่าเสียงของคุณพิทยาเวลาร้องเพลงก็เสียงใช้ได้นะครับ เสียงนุ่มนวลเข้ากับบทเพลงดีมาก แต่เสียดายเดี๋ยวนี้ดนตรีใช้คอมพิวเตอร์สร้างขึ้นมาแทบจะหมดแล้วนะครับสังเกตดูสิครับ ว่าเดี๋ยวนี้บันทึกเสียงทีนึงก็ไม่เห็นจะมีคนมาเป่าแตร หรือว่าตีกลองกันสดๆเลย เวลาร้องเพี้ยนๆซักนิดนึงก็ใช้คอมปรับแต่งเสียงเอาได้ ถ้าเป็นสมัยก่อนก็ต้องใช้ฝีมือล้วนๆเลย ถ้าร้องผิดก็ต้องอัดใหม่   ถ้าอัดใหม่หลายๆรอบมันก็เปลืองวัตถุดิบ (แผ่นเสียง) ก็อาจจะเจอนายห้างด่าอีกและก็อาจจะโดนลดค่าตัวได้(ซวยอีก   ) เดี๋ยวนี้หาฟังยากนะครับทั้งเพลงลูกกรุงและเพลงลูกทุ่งที่บรรเลงกันสดๆตอนอัดเสียงน่ะครับ น่าเสียดายเดี๋ยวนี้ก็ไม่(ค่อย)มีเสียงของลูกแซ๊กให้ฟังกันง่ายๆแล้วนะครับ มีแต่เสียงแกรกๆเหมือนไขลานน่ะครับ ที่ยังเหลือให้ฟังอยู่ (มันเรียกว่าอะไรก็ไม่รู้นะ ที่เอาไม้รูดๆเอาน่ะ ทำให้ผมนึกเปรียบเทียบว่า ในยุคสมัย 40 ปีก่อน ฝืมือการสร้างสรรค์ยังได้ขนาดนั้น ปัจจุบันคงได้มากกว่านั้นแน่ๆ ถ้าจะยังมีคนฟังเพลงแบบนั้นมากๆ ก็คงมีค่ายเพลงทำเพลงแบบนี้ออกมาให้เราฟังอีกเยอะ น่าเสียดายที่กระแสตลาดเปลี่ยนทิศทาง ถูกขับดันด้วยโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อการบันเทิงไปเสีย
       
          เพลงของพิทยา ผมได้มานานแล้วเป็นแผ่นเสียงประมาณสัก 30กว่าปีแล้ว แล้วเป็นแผ่นที่ผมชอบฟังเวลากลับจาทำงานมานั่งละเลียดเหล้าเพลินๆ โดยเฉพาะเพลง คนึงหา หรือเพลงฝันเฟื่องเมืองกรุง ...มันเหมือนเราย้อนอดีตไปหาแสง สีเสียง ของกรุงเทพฯ ในยุคสมัยนั้นที่ไม่ค่อยวุ่นวาย นึก ถึงพี่ตี๋ พี่สนั่น เพื่อนของพี่ชาย พาไปตลุยราตรี ตลุยไนท์คลับเพื่อไปเต้นรำ แถวราชดำเนิน สมัยที่ยังเรียนหนังสืออยู่ ...
         
       แต่น่าเสียงดายอย่างหนึ่งเพลงของพิทยา มีน้อยเกินไป รู้สึกว่าจะออกเพียง2-3อัลบั้ม เองก็หายไป ก็ไม่มีข้อมูล...หายไปเป็นแม่เลี้ยงทางเหนือ หรือ หายไปแต่งงานแล้วสามีไม่ให้ออกมาร้องเพลง ประมาณว่า ขอข้าผูกขาดฟังคนเดียว จึงเป็นเรื่องน่าเสียดายมาก

จากคุณ : หม่องฯ
เขียนเมื่อ : 10 พ.ย. 53 05:01:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com