Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เพื่อนๆในพันทิพย์คิดเห็นอย่างไร ที่สมาชิกบางส่วนเรียกร้องให้ห้องราชดำเนินมีการเปลี่ยนแปลง ติดต่อทีมงาน

   นี้ไม่ใช่กะทู้ไว้สำหรับการแสดงความเห็นทางการเมืองนะครับ เป็นกะทู้รับฟังความคิดเห็นถึงรูปแบบข้อกำหนดที่ใช้ในห้องราชดำเนิน ซึ่งตามความเห็นส่วนตัวผม จากกระแสเรียกร้องของเพื่อนสมาชิก ที่อยากให้ห้องราชดำเนินแห่งนี้กลับไปใช้ระบบเก่า ในรูปแบบการที่มีเสรีภาพในการตั้งและตอบกะทู้ ผมเองก็อยากมีส่วนร่วมกับการแสดงความเห็นในเรื่องนี้ด้วย แต่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงมากกว่าการกลับไปใช้ระบบเว็บบอร์ดเดิม

    ผมไม่เห็นด้วยเลยหากมีการกลับไปใช้ระบบเว็บบอร์ดเดิม ที่มี"สิทธิ"สามารถตั้งกะทู้ได้อย่างไม่จำกัด เพราะนั้นจะทำให้ได้แต่"ปริมาณ"ซึ่งข้อเสียก็อย่างที่พวกเราทุกคนในราชดำเนินแห่งนี้ รู้ๆกันอยู่ ทั้งล่อเป้า ทั้งทำลายคุณภาพของการตกผลึกความคิด เป็นช่องทางการให้ข้อมูลที่ผิดๆ เหมือนดังเว็บบอร์ดทางการเมืองในหลายๆที่ ที่ตอนนี้ ไร้คุณภาพโดยสิ้นเชิงแล้ว ดังนั้น ผมอยากให้ราชดำเนินยังเป็นพื้นที่ที่มี"คุณภาพ"ในการแสดงความเห็นทางการเมืองอยู่ การตั้งกะทู้ 1 กะทู้ใน 1 วัน จึงเป็นสิ่งที่ผมรับได้ และเห็นว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในเวลานี้ ผมขอชี้แจงเหตุผลความคิดส่วนตัวดังนี้

    เห็นด้วยกับเหตุผลข้อชี้แจงของ WM ที่ชี้แจงไว้หน้าห้อง ตามนี้
Q. ทำไมจึงให้อภิปรายได้แค่ 1 กระทู้ต่อวัน
A. ความตั้งใจของเราคือ เมื่อเป็นพื้นที่นี้ตั้งใจเพื่อการเขียนอภิปรายหรือเป็นพื้นที่ในการเขียนบทความเชิงการเมืองนั้น ผมคิดว่าน่าจะต้องใช้ความคิด การวิเคราะห์ ต่อข้อมูลข่าวสารที่ได้รับมาค่อนข้างมากก่อนที่จะเขียนอะไรออกมา หรือพูดง่ายๆก็คือ น่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ที่ให้ท่านมีโอกาสได้ตกผลึกทางความคิดพอที่จะสะท้อนออกมาให้สาธารณะชนได้รับทราบทรรศนะของท่าน ปัญหาคือถ้าเราปล่อยให้โพสต์ได้ไม่จำกัดจำนวน ข้ออภิปรายของสมาชิกบางท่านที่ผ่านการรวบรวมข้อมูลเนื้อหาและตกผลึกมาอย่างดี จะถูกข้อความโพสต์สั้นๆ คั่นอยู่เยอะมากจน ไม่สามารถแสดงความโดดเด่นออกมาได้

    "ข้ออภิปรายของสมาชิกบางท่านที่ผ่านการรวบรวมข้อมูลเนื้อหาและตกผลึกมาอย่างดี จะถูกข้อความโพสต์สั้นๆ คั่นอยู่เยอะมากจน ไม่สามารถแสดงความโดดเด่นออกมาได้"
    นี้คือจุดเล็กๆในคำชี้แจงนี้ ที่ผมอาจมีความเห็นที่ขัดแย้ง เพราะหากห้องราชดำเนินมีวัตถุประสงค์ให้เป็นพื้นที่สำหรับการแสดงทรรศนะทางการเมือง ตามความคิดเห็นส่วนตัวของผม การเมืองในระบอบประชาธิปไตยคือเรื่องที่ประชาชนทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเท่าเทียม ความคิดเห็นจากคนที่มีกระบวนการค้นหาข้อมูลจนตกผลึกนำมาใช้แสดงความเห็นเป็นเรื่องที่ดี เป็นการแสดงทรรศนะความเห็นอย่างมี “คุณภาพ” แต่ความคิดเห็นส่วนตัวของใครบางคนที่อาจจะมาโพสข้อความสั้นๆ ที่มาโต้แย้งรึสนับสนุนการแสดงทรรศนะของเจ้าของกะทู้ ข้อความสั้นๆเหล่านี้ น่าจะเป็น"สิทธิ" ซึ่งอาจจะเป็นความเห็นส่วนตัวที่ไม่ได้ผ่านกระบวนค้นหาข้อมูลใดๆเลย ก็น่าจะมีโอกาสแสดงความเห็นในกะทู้เรื่องนั้นๆด้วยมิใช่หรือ หากการเมืองของเรายังเป็นระบอบประชาธิปไตย และผู้ตั้งกะทู้เอง ก็สมควรมี"สิทธิ"ที่จะชี้แจงเหตุผลข้อมูล หากมีผู้มีแสดงความเห็นตอบกะทู้ในลักษณะโต้แย้ง เพื่อเป็นการแสดงเหตุผลว่าทำไมผู้ตั้งกะทู้จึงมีความเห็นเช่นนั้น

    ส่วนเรื่องการแสดงความโดดเด่นของทรรศนะความเห็นนั้นๆ หากเป็นการตั้งกะทู้จากการตกผลึกความคิดจริงๆแล้ว ไม่ต้องกลัวเลยว่ามันจะเสียคุณภาพไป เพราะผู้ที่เข้ามาอ่านหรือชมกะทู้นั้นๆ ต่างก็มี “คุณภาพ” พอที่จะใช้วิจารณญาณได้ ว่าสิ่งที่เจ้าของกะทู้ได้ตกผลึกมานั้นมีข้อมูลเหตุผลสมควรรับฟังหรือไม่ และน่าจะเป็นเรื่องดีเสียอีก หากจะมีความเห็นที่แตกต่าง แสดงควบคู่ไปด้วย ผู้เข้าชมกะทู้นั้นๆ จะได้มีโอกาสพิจารณาในกะทู้เรื่องนั้นๆอย่างครบถ้วนรอบด้าน

    การตอบกะทู้หรือการร่วมแสดงความเห็นในเรื่องเดียวกับกะทู้หนึ่งกะทู้ใด จึงเป็นสิ่งที่ผมอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง แล้วผมเชื่อว่าหากทางทีมผู้บริหารรึ WM รับพิจารณาในข้อเสนอของผมและเพื่อนๆสมาชิกอีกหลายคน ที่มีแนวคิดเดียวกับผม

    หากมีการเปลี่ยนแปลง ผมเชื่อว่าทางทีมผู้บริหารรึ WM คงสามารถหาวิธีในการควบคุมหรือข้อกำหนดใดๆ อาจจะมีข้อจำกัดว่าสมาชิกแต่ล่ะคนสามารถเข้าไปแสดงความเห็นตอบโต้ภายในกะทู้ที่คนๆนั้นเป็นผู้ตั้งเองได้อย่างไม่จำกัด และไปแสดงความคิดเห็นในกะทู้เรื่องอื่นที่สมาชิกท่านอื่นได้ตั้งไว้ ได้ไม่เกินวันล่ะกี่กะทู้ก็ว่ากันไปสุดแล้วแต่พวกท่าน WM จะพิจารณา เพราะหากเปิดแบบไม่จำกัดคงเกิดผลเสียเช่นเดียวกับการตั้งกะทู้ได้ไม่จำกัด ผมและเพื่อนๆสมาชิกพร้อมจะยอมรับกับข้อกำหนดที่ออกมาหากมีการเปลี่ยนแปลงราชดำเนินแห่งนี้ เพื่อดำรงในพื้นที่แห่งนี้ ยังคงเป็นพื้นที่แสดงความเห็นทางการเมืองที่มีคุณภาพอยู่ ซึ่งนั้นน่าจะเป็นประโยชน์สูงสุดของทุกคน

ขอความเห็นเรื่องรูปแบบของห้องราชดำเนินอย่างเดียวนะครับ ความเห็นเรื่องทางเมือง เอาไว้ไปคุยกันที่ราชดำเนินครับ

แก้ไขเมื่อ 10 ม.ค. 54 15:10:58

แก้ไขเมื่อ 10 ม.ค. 54 15:00:24

จากคุณ : พระรองตลอดกาล
เขียนเมื่อ : 10 ม.ค. 54 14:57:37




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com