Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บันทึกของผู้เฒ่า (๙๗) ติดต่อทีมงาน

บันทึกของผู้เฒ่า (๙๗)

พระราชนิพนธ์ไกลบ้าน (๒)

คำนำของพระราชนิพนธ์”ไกลบ้าน”  ฉบับพิมพ์ครั้งที่ ๗ จำนวน ๓,๐๐๐ เล่ม ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๑ ซึ่งบริษัทโกลบอลอินเตอร์คอมมิวนิเคชั่น จำกัด จัดพิมพ์ขึ้น เนื่องในวโรกาสครบรอบ ๑๐๐ ปี การเสด็จประพาสยุโรปครั้งที่ ๒ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ลงท้ายว่า

สำหรับการจัดพิมพ์พระราชนิพนธ์ “ไกลบ้าน” ให้อยู่ในรูปแบบที่สวยงามควรค่าในการอ่านและเก็บรักษาไว้ เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนชาวไทยและต่างชาติ ได้ประจักษ์ในพระอัจฉริยภาพ และพระราชจริยาวัตรอันดีงาม ในพระราชกรณียกิจ ด้านการต่างประเทศของพระบาทสมเด็จพระจุลจอม เกล้าเจ้าอยู่หัว ให้เป็นที่ประจักษ์สืบไป
เราเคยเห็นว่าในตู้หนังสือเก่านั้น มีเรื่อง “ไกลบ้าน” สองเล่มวางตั้งอยู่นานแล้วโดยไม่ทราบว่า ใครเป็นผู้ซื้อมาตั้งแต่เมื่อไร เพราะไม่กล้าหยิบมาอ่านกลัวหน้ากระดาษจะชำรุด คราวนี้อยากจะรู้ว่า เป็นชุดที่พิมพ์เมื่อครั้งไหน จึงเปิดตู้หยิบออกมาดู

แล้วก็ต้องประหลาดใจว่าจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์แพร่พิทยา พ.ศ.๒๕๐๘ ซึ่งไม่ตรงกับชุดใดในจำนวน ๖ ครั้งที่เคยพิมพ์มาก่อนหน้านี้เลย ตามคำแถลงของผู้จัดพิมพ์ บอกไว้ว่า

“พระราชนิพนธ์เรื่องไกลบ้าน” ซึ่งเป็นพระราชนิพนธ์ชองพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ เนื่องในการเสด็จประพาสทวีปยุโรปในปี ร.ศ.๑๒๖ อันเป็นพระราช  หัตถเลขาถึงสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้านิภานภดล นั้น  เป็นวรรณกรรมสูงส่งยิ่ง เกินกว่าใครจะสรรหาถ้อยคำมากล่าวสดุดีได้ถึง ฉะนั้นเราจึงมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่มีโอกาสได้จัดพิมพ์พระราชนิพนธ์เรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ได้จัดพิมพ์มาแล้วครั้งหนึ่งใน พ.ศ.๒๔๙๕ โดยพระกรุณาธิคุณของ พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าภานุพัน์ยุคล  ทรงประทานลิบสิทธิ์ ให้สำนักพิมพ์ของเรา ซึ่งขณะนั้นยังเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัดโอเดียนสโตร์อยู่ ยังไม่ได้ขยายกิจการมาเป็นแพร่พิทยา

ในการจัดพิมพ์อีกในครั้งนี้ เนื่องจากพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าอนุสรณ์มงคลการ ซึ่งเป็นพระอนุชาของ พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าภานุพันธ์ยุคล ได้เสด็จมาที่สำนักของเรา แพร่พิทยา แจ้งพระประสงค์ว่าต้องการพระราชนิพนธ์เรื่องนี้สักจำนวนหนึ่ง เพื่อเอาไปแจกเป็นของชำร่วย เมื่อทรงทราบว่าจำนวนที่เราได้ตัดพิมพ์เมื่อ ๑๔ ปีมาแล้วนั้น ได้หมดไปนานแล้ว ก็ทรงขอให้เราจัดลงทุนพิมพ์ขึ้นใหม่อีก โดยทรงประทานลิขสิทธิ์ให้ในการพิมพ์ครั้งใหม่นี้ เพื่อให้พระราชนิพนธ์อันสูงส่งเรื่องนี้ได้แพร่หลายยิ่งขึ้น เราก็เห็นสมควรจึงสนองพระประสงค์ของพระองค์ท่าน

อ่านจากคำนำข้างต้นแล้ว ถ้าจะแทรกการพิมพ์สองครั้งนี้เข้าไปด้วย ก็จะรวมการพิมพ์เป็น ๘ ครั้ง โดย ห้างหุ้นส่วนจำกัดโอเดียนสโตร์ เป็นครั้งที่ ๔ และโดยสำนักพิมพ์แพร่พิทยา เป็นครั้งที่ ๕

 
 

จากคุณ : เจียวต้าย
เขียนเมื่อ : 16 ก.พ. 54 08:16:59




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com