Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กก.ผู้จัดการIMFถูกยื่นฟ้องละเมิดทางเพศวันนี้ ติดต่อทีมงาน

ที่มา : http://www.komchadluek.net/detail/20110516/97722/กก.ผู้จัดการIMFถูกยื่นฟ้องละเมิดทางเพศวันนี้.html




กรรมการผู้จัดการ IMF จะถูกยื่นฟ้องต่อศาลในสหรัฐในวันนี้ในคดีล่วงละเมิดทางเพศพนักงานหญิงของโรงแรมแห่งหนึ่งในสหรัฐ หลังจากถูกจับกุมบนเครื่องบินขณะจะกลับประเทศเมื่อวันเสาร์ ขณะที่ IMF เริ่มวิ่งเต้นสรรหาตัวผู้สมัครมาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการคนใหม่

ทนายความ เปิดเผยต่อศาลอาญาแมนฮัตตันในนครนิวยอร์กเมื่อวานว่า นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF ได้ยอมตกลงไปตรวจร่ายกายเพื่อเก็บหลักฐานทางนิติเวชตามคำขอของอัยการเมื่อคืนวาน ทำให้จำเป็นต้องเลื่อนกำหนดการขึ้นศาลอาญาแมนฮัตตันคดีล่วงละเมิดทางเพศจากกำหนดเดิมเมื่อคืนวานเป็นเช้าวันจันทร์นี้

สเตราส์-คาห์น วัย 62 ปี ถูกจับกุมบนเครื่องบินของสายการบินแอร์ ฟรานซ์ ที่สนามบินนานาชาติจอห์น เอฟ เคนเนดี้ เพียงไม่กี่นาทีก่อนที่เครื่องจะเดินทางออกจากสนามบินไปยังกรุงปารีสของฝรั่งเศส และถูกตั้งข้อหาพยายามข่มขืน และกักขังหน่วงเหนี่ยวพนักงานทำความสะอาดหญิงวัย 32 ปี ในห้องนอนของโรงแรมโซฟิเทล ในย่านไทมส์ สแควร์ของนครนิวยอร์ก พนักงานทำความสะอาดหญิง อ้างว่า สเตราส์-คาห์น พยายามล่วงละเมิดทางเพศเธอ ในห้องนอนของเขา ตอนที่เธอเข้าไปทำความสะอาดโดยไม่รู้ว่าเขายังอยู่ในห้อง

สื่อต่างๆพากันรายงานว่า พนักงานหญิงเข้าไปในห้อง ตอนที่สเตราส์-คาห์นออกจากห้องอาบน้ำ เขาได้ลากตัวเธอขึ้นไปบนเตียงและล็อคประตู รวมทั้งพยายามเปลื้องผ้าและล่วงเกินเธอ รวมถึงบังคับเธอให้ทำออรัล เซ็กส์

สเตราส์-คาห์นได้ว่าจ้างทีมทนายชั้นนำจำนวนมากไว้สู้คดี ซึ่งหนึ่งในทีมทนายเปิดเผยว่า สเตราส์-คาห์น ยืนยันจะสู้คดีจนถึงที่สุดและย้ำว่าตัวเองไม่ได้กระทำผิดใดๆ ขณะที่ตำรวจบอกว่า สเตราส์-คาห์น ไม่มีเอกสิทธิคุ้มครองทางการทูตที่จะได้รับการละเว้นการถูกดำเนินคดี และหากถูกตัดสินว่ากระทำผิดจริง อาจต้องโทษจำคุก 15-20 ปี

ขณะที่นางแอน ซินแคลร์ ภรรยา ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ชื่อดัง ออกมาปกป้องสามี โดยบอกว่าไม่เชื่อข้อกล่าวหา และยืนยันว่า ความจริงจะปรากฏว่าสามีของเธอเป็นผู้บริสุทธิ์

ก่อนหน้านี้เขาเคยเจอเรื่องอื้อฉาวหลายครั้ง โดยเมื่อ 2 ปีที่แล้วถูกกล่าวหาว่ามีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับเจ้าหน้าที่หญิงคนหนึ่งในไอเอ็มเอฟ และเขาได้ออกมายอมรับและกล่าวขอโทษในความผิดพลาด

นายสเตราส์ คาห์น ซึ่งเข้าดำรงตำแหน่งสูงสุดของไอเอ็มเอฟเมื่อปี 2550 ได้รับคำชื่นชมอย่างมากสำหรับการบริหารสถาบันการเงินขนาดใหญ่ของโลก โดยมีผลงานโดดเด่นจากการกอบกู้เศรษฐกิจโลกช่วงวิกฤติปี 2550-2552 และกำลังให้ความช่วยเหลือชาติยุโรปที่ประสบปัญหาหนี้สาธารณะ แม้เขายังไม่ได้ประกาศตัวลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปีหน้า แต่เขาได้รับการคาดหมายเป็นตัวเก็งอันดับ 1 ที่จะชิงชัยกับประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซี่ แต่คดีอื้อฉาวครั้งนี้อาจทำให้อนาคตการเมืองดับวูบ

นักการเมืองและผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองบางคนในฝรั่งเศสบอกว่า โอกาสชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของเขาหมดลงแล้ว และน้อยคนที่จะคิดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของการจัดฉาก ขณะที่ประชาชนบางคนรู้สึกตกใจต่อคดีอื้อฉาวนี้


IMFเริ่มวิ่งเต้นสรรหาคนเป็นกรรมการผู้จัดการคนใหม่

การถูกจับกุมที่สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลกของนายโดมินิค สเตราส์-คาห์น กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF อาจทำให้บรรดาชาติสมาชิกที่เป็นมหาอำนาจของโลกต้องวิ่งเต้นหาคนมาแทนที่ โดยในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังจากตำรวจนิวยอร์คจับกุมนายเสตราส์-คานห์ ในข้อหาลวนลามทางเพศพนักงานทำความสะอาดของโรงแรม ทาง IMF ได้แต่งตั้งนายจอห์น ลิพสกี้ ซึ่งเป็นหมายเลข 2 เข้าทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่งของนายสเตราส์-คาห์น

เจ้าหน้าที่ IMF ระบุว่า นายลิพสกี้ ทำหน้าที่รักษาการตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ IMF อยู่บ่อยครั้ง ในช่วงที่เขาไม่อยู่ และเขาสามารถทำงานและดำเนินการได้อย่างเต็มที่ แต่การให้นายลิพสกี้เข้ารักษาการแทนนายสเตราส์-คาห์น ไม่ได้ช่วยบรรเทาความวิตกให้กับบรรดาคณะกรรมการบริหาร IMF ที่เกรงว่าจะเกิดสุญญากาศในตำแหน่งสำคัญนี้ เนื่องจากนายลิพสกี้เพิ่งจะประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขามีแผนจะอำลาตำแหน่งในเดือนสิงหาคม ซึ่งหมดวาระการดำรงตำแหน่งพอดี

การอำลาตำแหน่งของนายลิพสกี้ จะยิ่งทำให้ IMF มีสภาพเหมือนขาดหางเสือ โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังแก้ไขปัญหาวิกฤติหนี้ในยูโรโซน และพยายามทำให้เศรษฐกิจโลกรอดพ้นจากนโยบายที่ผิดพลาด ที่ส่งผลให้เกิดวิกฤติการเงินเมื่อปี 2550-2552

เจ้าหน้าที่ IMF หลายคน ระบุว่า เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคณะกรรมการบริหาร ที่จะต้องแสดงความมั่นใจต่อศักยภาพของนายลิพสกี้ ในการบริหาร IMF โดยปราศจากนายสเตราส์-คานห์

นายลิพสกี้ เคยดำรงตำแหน่งประธานของ เจพี มอร์แกน เชส แอนด์ โค มาก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้เขามีกำหนดจะเข้าหารือกับสมาชิก 24 ชาติ ในคณะกรรมการบริหาร IMF เพื่อสรุปสถานการณ์คืบหน้าหลังการจับกุมนายสเตราส์-คาห์น แต่ต้องเลื่อนออกไปเพื่อรอความคืบหน้าหลังการขึ้นศาลที่นิวยอร์คของนายสเตราส์-คาห์น

คณะกรรมการบริหารของ IMF ประกอบด้วยตัวแทนจากชาติสมาชิก รวมทั้งผู้ถือหุ้นรายใหญ่อย่าง สหรัฐ ฝรั่งเศส เยอรมนี จีน และญี่ปุ่น ซึ่งมีอำนาจในการแต่งตั้งหรือปลดกรรมการผู้จัดการได้

เรื่องอื้อฉาวของนายสเตราส์-คาห์น เกิดขึ้นในช่วงที่บรรดาผู้นำชาติยุโรปกำลังแตกแยกออกเป็น2 ฝ่าย ในประเด็นที่ว่าสมควรจะอุ้มประเทศที่ประสบวิกฤติการเงินอย่าง กรีซ ไอร์แลนด์และโปรตุเกสดีหรือไม่ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า นายสเตราส์-คาห์น อาจทิ้งตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ IMF ไปลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในปี 2555 ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น เขาจะต้องประกาศลงสมัครภายเดือนกรกฎาคา และก้าวลงจากตำแหน่งด้วย

ตอนที่นายสเตราส์-คาห์น ยังอยู่ในตำแหน่งที่กำลังจะหมดวาระลงในเดือนกันยายน ปี 2555 นั้นได้มีการเตรียมการหาคนมาแทนที่เขาอยู่แล้ว แต่อาจสร้างปัญหามากกว่าการสรรหาในอดีตเพราะครั้งนี้ ประเทศกำลังพัฒนาก็เตรียมจะส่งตัวแทนลงชิงตำแหน่ง ที่มักจะตกเป็นของยุโรปในขณะที่อเมริกันเลือกครอบครองตำแหน่งประธานธนาคารโลก

ในส่วนของยุโรปนั้น น่าจะเป็นการชิงชัยกันระหว่างนายเคมาล เดอร์วิส ของตุรกี กับอดีตนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ ขณะที่คริสตีน เลอการ์ด รัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศสคนปัจจุบัน ก็ได้รับการทาบทามด้วยเช่นกัน

จากคุณ : Marcopy
เขียนเมื่อ : วันวิสาขบูชา 54 02:22:14




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com