Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
การทำงานให้มีความสุขจะทำได้จริงหรือ ติดต่อทีมงาน

การทำงานให้มีความสุขจะทำได้จริงหรือ      

คือ อยากจะถามคนทำงานกับบริษัทเอกชนต่างๆว่า เราจะทำงานให้มีความสุขได้หรือเปล่า เพราะว่าผมก็ทำงานอยู่ในบริษัทกับปัจจัยหลายๆอย่างทำให้ไม่สามารถทำเช่นน้นได้และมีอยู่ประเด็นหนึ่งซึงทำให้ค้างคาใจผมมาก ผมขอเริ่มที่ประเด็นแรกละกัน

1.นโยบายของบริษัท
หลายครั้งที่ลูกค้าหลายๆท่านไม่เข้าใจเราว่าจะต้องทำตามนโยบายที่เขาให้มา แม้บางครั้งจะรู้สึกว่ามันไม่ดีก็ตาม ลูกค้าเหล่านั้นก็ไม่เข้าใจและพูดจาหยาบคายใส่ทำให้รู้สึกไม่สบายใจและเครียด บางครั้งเรารู้ว่าบริษัทใช้ช่องโหว่บางทางเพื่อให้ได้มาซึ่งเม็ดเงินดังกล่าว ทำให้ผมรู้สึกไม่ดีและรู้สึกเครียดจนต้องลาออกมาก็หลายแห่ง ไม่ใช่เพราะเพื่อน หัวหน้า หรือสถานที่แต่เป็นตัวบริษัทและนโยบายของบริษัทที่บางครั้งเราทำไม่ได้เพราะรู้ว่ามันเป็นการหลอกลวง หรือเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค แต่เราก็ต้องทำตามคำสั่งเพราะเป็นเพียงลูกน้อง หลายคนว่าผมคิดมากไปรึเปล่า อย่าไปคิดเลยทำๆไปเถอะ อยากทราบว่าเพื่อนๆคิดว่าผมคิดมากไปรึเปล่า ที่คิดว่ามันไมถูกต้องและลาออกมา

2.เงินเดือนอันน้อยนิด กับยอดขายมากมายมหาศาล
บางบริษัทให้เงินเดือนน้อยมากจนผมคิดว่ามันไม่น่าจะมาจดทะเบียนเป็นบริษัทได้เลย หรือองค์กรใหญ่บางองค์กรดูภายนอกหรูหราและน่าจะมั่นคงแต่พอเข้าไปแล้วกลับให้เงินเดือนน้อยมากจนไม่รู้จะทำไง ทำให้เวลาขายของทำให้กำลังใจหดหายไปหมด ผมว่าก็ต่องมีหลายคนที่คิดแบบผมเพราะ ต้องการยอดขายมาก แต่ไม่กระตุ้นพนักงานเลย บางทีผมขายไปให้เป็น 100 เป็น 1000 แต่กลับได้เงินเดือนจึ๋งเดียว หรือบางที่ก็หลอกให้เราขายไปเรื่อยๆ บางที่ก็ไม่ให้ตามจริง เช่น เบรคครึ่งชั่วโมง แต่ไม่คิดเงินเดือนส่วนทำงานอีกครึ่งให้ ทำงานโอให้ แต่ได้ราคาปกติ

3.การสมัครงานเดี๋ยวนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เลยจะเจอกำแพงที่เรียกว่า ประสบการณ์มาบดบัง หลายๆบริษัทต้องการคนมีประสบการณ์แต่ว่า เขาไม่คิดว่าคนเหล่านั้นจะแก่ชรา หรือล้มหายตายจากบ้าง มันเท่ากับเป็นการปิดโอกาสให้กับคนที่ ไม่มีประสบการณ์น่ะสิ และถ้าเพื่อนสังเกตุกันผมไม่ชอบคำว่า ได้เงินเดือน 6500-10000 เลย ตามใบสมัครต่างๆ บริษัทต่างๆน่าจะแจ้งไปเลยว่าได้เท่าไหร่เราจะได้คำนวณว่าคุ้มหรือไม่ การเดินทางเป็นอย่างไร เพราะถ้าเช่นนั้นผมก็บอกได้ ได้เงินเดือน 6500 แต่ไปหาค่าคอมให้ได้ถึง 10000 บริษัทน่าจะบอกว่าได้เงินเดือน 6500 ค่าคอมถ้าทำยังไงได้เท่าไหร่ไปเลย เพราะไม่ดูเลื่อนลอยไร้ความหวังอย่างไรไม่รู้ บางที่ขายได้แสนนึงถึงจะได้ 500 หยั่งงี้ต้องขายกันเป็นล้านๆจะไหวรึ และที่สำคัญควรจะบอกสักนิดก่อนไปสัมภาษณ์ว่าต้องไปทำที่ใด ไม่ใช่ไปถึงแล้วเพิ่งรู้เพราะบางท่านอยุ่ไกลมากปฎิเสธสัมภาษณ์ที่อื่นหวังที่นี่แต่พอไปแล้วบอกให้ไปทำไกลลิบ พอจะมาสัมภาษณ์ที่เก่าก็จบแล้ว แถมนิดนึงว่าบอกว่าได้หรือไม่ได้เลยดีกว่าไม่ใช่ให้รออย่างนี้ หรืออย่างน้อยก็โทรไปบอกเขานิดจึงว่าได้หรือไม่ได้ก็ยังดี

จากที่กล่าวมาข้างต้นทำให้ผมไม่ค่อยมั่นใจว่าจะทำงานได้อย่างมีความสุขเท่าที่ควร จะมองโลกในแง่ดี แบบที่หลายๆคนบอกก็เห็นทีจะยากเพราะหลายๆอย่างทำให้ พอจะพยายามมองโลกแง่บวก มันก็ตีกลับไปถ้ายังทำงานแบบนี้อยู่ อยากจะทำกิจการส่วนตัวแต่เงินเดือนก็แค่นี้ พอไปทำบริษัทใหญ่ๆเขาก็มีลูกเล่นที่จะใช้กับเราและลูกค้าทำให้รับไม่ได้มากๆ ไม่ทราบว่าเพื่อนๆเป็นกันรึเปล่าครับ

จากคุณ : Jassie Jones
เขียนเมื่อ : 17 ส.ค. 54 13:49:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com