Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วงศาคณาญาติ....เพื่อชาติ และ วงสกุล อิ อิ ติดต่อทีมงาน

แต่ตี๊แต่แต่ แท๊น แทน แถ่นนนนน....ไม่รูว่าอีเพื่อนคนไหนเปลี่ยนเสียงสายเรียกเข้ามือถือผมครับ เพลงอุบาทว์มาก รีบรับเพราะอายชาวบ้าน.... สายเรียกเข้า คือ พี่แขไขสุรางค์(ชื่อนี้ใกล้เคียงชื่อจริงของเธอมากครับ...แต่ขอแปลงนิดนึงกันโดนตบ)  ห่างหายกันไปนานครับ เพราะรวมตัวกันไม่ติด  ตั้งแต่คุณย่าเสียก็ขาดศูนย์กลาง แห่งสายสกุลอันมหึมาของผมไป(ขออภัยครับ...ยี่เกเรียกพ่อเลยครับ ตระกูลผมน่ะ)...

   เดาไม่ถูกจริงๆ พระพี่นางท่านโทรมาด้วยเรื่องอะไร พี่แขแก่กว่าผมสี่ปี  แต่ตามลำดับขั้นแล้วเธอมีศักดิ์เป็นหลานของผมครับ...อ๊ะๆ อย่างเพิ่งงง เพราะพ่อของเธอ เป็นหลานของปู่น้อยผม...เอาเหอะ ช่างมันเหอะ....ผมเองยังงงเลยครับ

 "ไอ้ซอย แกเข้าเฟซบุ๊คของแกมั่งหรือเปล่า?....ทำไมแกไม่ตอบช้าน...อีอาขี้หมม...(ครับ ผมเป็นอาของเธอ)"...พี่แขแกเป็นหนึ่งในสามใบเถาของลูกผู้พี่ผู้แก่ชรากว่าผมมากครับ...สามสาวบ้านนี้สวยครับ และแต่งงานกับอภิมหาเศรษฐีทั้งสามคน...เมื่อโดนเหน็บแนมว่า บ้านนี้จับแต่ผัวเศรษฐี...พี่แขเชิดหน้า และตอบอย่างไม่ยี่หระว่า...มันอยู่ที่ฝีมือ เฟ้ยยยย!!!!

 "แกรูมั้ยว่า ชั้นรอปิดงบอยู่ นี่ก็จะถึงวันสุดท้ายแล้ว"  พอรับสายแกก็ยิงเป็นชุดครับ
"ปิดงบไรฟะ? พี่แข..ผมงง..."
"ก็พวกสายของเรา กำลังรวบรวมเงินเพื่อบริจากน้ำท่วมในนามของสายของเราไง...สายอื่นๆเขาก็กำลัง แข่ง,,เอ๊ยรวบรวมกันอยู่...บ้านแกบริจากเท่าไหร่?"
"อ้อ...เอ่อ แหะๆ ห้าพันนะพี่นะ..." เฮ้อ...กว่าจะเก็ท

ผมขอนินทาตระกูลผมหน่อยเถอะครับ  ต้นตระกูลผมท่านมีเมียเยอะครับ เฉพาะลูกก็ปาเข้าไปสามสิบห้าคนครับ...และก็ได้ขยายแพร่พันธ์ เอ๊ย!! มาอีกมากมายครับ...แต่ปัจจุบันเหลือสายที่ยังไม่กุด อยู่ประมาณ 13 สายครับ...ขออธิบายคำว่าสายครับ แต่ละสายหมายถึง สายของผู้สืบสกุลมาจากลูกแต่ละคนของท่านผู้เป็นต้นสกุลครับ และเพื่อกันการสับสนและเข้าใจง่าย อีกทั้งเพื่อความสะดวกในการไถ เอ๊ย ร่วมกิจกรรมของตระกูล  จึงมีการคิดค้นระหัสประจำตัวครับ เพื่อจะได้ถึงบางอ้อ...เวลาป๊ะแหม หรือ รวมญาติกันครับ

 เช่น ผมก็จะมีรหัสประจำตัวคือ 22221 ครับ...เก๋มั้ย!!!  เลขตัวสุดท้ายคือตัวบุคคลนั้นครับ ของผมเป็นเลขหนึ่ง แปลว่าผมคือลูกคนโตครับ ตัวเลขถัดขึ้นมาคือ พ่อ ผมครับ เพราะพ่อเป็นลูกคนที่สองของคุณปู่...ส่วนเลขตัวแรก ก็คือบอกว่าผมสืบสายมาจากลูกคนที่สองของท่านผู้เป็นต้นตระกูล....และผมเป็นลำดับชั้นที่ 5(เพราะมีเลขห้าหลัก)...พี่แขจะเป็นเลขหกหลัก เพราะเธอมีศักด์เป็นหลานผม และปัจจุบันมีถึงเก้าหลัก...และถ้านับกันจริงๆผมก็เป็นเทียดของไอ้เจ้าเก้าหลักที่เพิ่งอุแว๊มาเมื่อต้นปี...พอจะตามทันกันมั้ยครับ

 ข้อดีของรหัสก็คือ เพื่อความเข้าใจง่ายและรู้ไว้ใครเป็นญาติใกล้ญาติไกลกับใคร  แต่ข้อ(ที่ผมคิดว่า)เสียคือ...มันก่อให้เกิดการแข่งขันกันกลายๆครับ...เช่นการรวมเงินบริจากเพื่อช่วยน้ำท่วมคราวนี้  พี่แขเธอกระซิบกระซาบว่า "แกรู้มั้ยสายสี่น่ะ เขาได้เกือบสองล้านนะยะ! สายเราเพิ่งได้แปดแสนเอง นี่ชั้นก็อ้อนผัวว่าถ้าไม่ถึงล้าน ช้านจะให้เขาช่วยเติมให้ ไม่งั้นขายหน้าแย่..."

 ครับ...ขอบคุณพี่แข  และพี่สาวน้องสาวของพี่นะครับ  ที่ช่วยกันอุตส่าห์หาผัวรวยๆ...จะได้ช่วยกู้หน้าสายสองของเรา...ส่วนผมกะจะหาเมียรวยๆกับเขาบ้าง แต่บังเอิญผู้หญิงสมัยนี้ก็ไม่ได้กินหญ้าเสียด้วย  เฮ้อ...

เริ่ดจังคร๊าบ ทำบุญแล้วยังต้องแข่งกับญาติๆตัวเองอีก  หึ หึ

ปล. เกิดเป็นยุ้ยญาติเยอะนี่ บางทีก็มึนนะครับ เดี๋ยวออกไปโอนเงินช่วยญาติ เอ๊ย ช่วยน้ำท่วมก่อนนะครับ

แก้ไขเมื่อ 23 ก.ย. 54 13:45:09

 
 

จากคุณ : ผู้ชายซอยสิบ
เขียนเมื่อ : 23 ก.ย. 54 13:37:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com