Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สี่แผ่นดิน....มากกว่าละครเวทีธรรมดา มากมายนัก ติดต่อทีมงาน

สำหรับตั๋วละครสองพันกว่า(ซึ่งไม่ได้ออกเงินเอง)...แลกกับการได้ดูความงดงามดื่มด่ำ  ในขณะเดียวกันได้ภาคภูมิใจกับประวัติศาสตร์ขาติไทย  ที่มีพระเจ้าแผ่นดินทรงเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรปกปักรักษา  และนำเราไปสู่การพัฒนาอย่างสุขุมรอบคอบ  เสียงเพลงที่แสนไพเราะ การเดินเรื่องที่กระชับแต่เต็มแน่นตลอดเวลาสามชั่วโมง....

 แต่วันนี้ที่อยากมาเล่าถึงคงไม่ใช่เรื่องของละครอย่างเดียว  เพราะที่นี่ไม่ใช่ห้องเฉลิมกรุง  แต่ที่อยากพูดถึงคือสิ่งที่ผู้ผลิตละครเรื่องนี้ได้พยายามแทรกถักทอให้เราได้เก็บเอา  คำสอนเกี่ยวกับการดำเนินชีวิต...ในลักษณะที่ใครเก็บเกี่ยวได้ ก็จะได้สิ่งดีๆที่มากมายกว่าเพียงการได้เสพมหรสพ(ซึ่งดีมากๆ!!!)

จะขอพูดถึงแค่อันเดียวครับ  เพราะเดี๋ยวจะต้องเผ่นแล้ว  คำสอนมุมมองของชีวิตนี้  สำหรับผมแล้วมันช่างล้ำลึกละเมียด  งดงาม...แต่ในขณะเดียวกันก็กระแทกใจให้ฉุกคิดว่าเรานี่พลาดมาตลอดเลยนะ...เพราะไม่ได้คิดในมุมนี้

  ละครฉากที่ว่านี้คือ  คุณเปรมได้บอกกับแม่พลอย และลูกๆว่า เสาร์นี้คุณเปรมได้นัดให้ช่างภาพ  มาถ่ายภาพครอบครัว และจะถ่ายบริเวณท่าน้ำคลองพ่อยมซึ่งเป็นบ้านคุณเปรม...แม่พลอยเมื่อรู้เข้าก็เป็นกังวลว่า  บางส่วนของท่าน้ำยังซ่อมแซมไม่เสร็จสมบูรณ์ และบอกคุณเปรมว่า ทำไมไม่รอให้เสร็จสมบูรณ์เสียก่อน  ภาพจะได้สวยๆ....

 คุณเปรมบอกแม่พลอยว่า(จำคำพูดไม่ได้ครับ  แต่ใจความคือ....) "ทำไมจะต้องรอให้เสร็จสมบูรณ์ ถ้ารอท่าน้ำให้เสร็จสมบูรณ์ ก็อาจจะมีส่วนอื่นที่ไม่สมบูรณ์ หรือครอบครัวอาจจะไม่ได้อยู่พร้อมหน้ากัน...จงมีความสุขกับทุกๆวันที่ไม่สมบูรณ์ อย่ามัวแต่ไปรอความสมบูรณ์พร้อม  เพราะมันไม่มีหรอก  ทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้  เมื่อมีโอกาส...ภาพครอบครัวแม้จะมีแบ็คกราวด์ที่ไม่สมบูรณ์ แต่ก็เป็นการบันทึกความทรงจำชั่วขณะนั้น  เพราะเวลามันก็จะผ่านไป....อย่ารอ

 ได้ฟังแล้วอึ้งเลยครับ  ทำไมเราจะต้องรอเวลาที่จะทำอะไรดีๆ  เพราะเวลาที่ดีพร้อมอาจจะมาไม่ถึง  และอาจจะไม่ได้ทำเลยก็ได้

 -ทำไมจะต้องพาแม่ไปเที่ยวหรูๆเมื่อได้เงินก้อนใหญ๋ แค่พาแม่ไปกินอาหารทะเลใกล้ๆก็ได้ หรือวันนี้ว่างก็ทำกับข้าวอร่อยๆกินกันเอง ไม่ต้องรอ

 -ทำไมจะต้องซื้อของขวัญให้คนพิเศษ ต่อเมื่อถึงวาระสำคัญ ถ้าอยากให้ ก็ให้เสียวันนี้  เพราะทั้งคุณและเขาก็จะมีความสุขอยู่ดี....เพราะได้ทำอะไรดีๆต่อกัน

-ทำไมจะต้องรอที่จะแต่งห้องให้สวยเมื่อมีเงินก้อนใหญ่  แค่ซื้อรูปเล็กๆมาติด หรือ จัดห้องใหม่ก็ได้บรรยากาศดี  แม้จะไม่สมบูรณ์แต่ก็ได้ทำ

ต้องขอโทษด้วยครับ  ที่ถ่ายทอดได้ไม่สมบูรณ์ แต่ถ้ารอให้ไปดูอีกรอบ หรือ ไปหาข้อความเป๊ะๆมา  ก็อาจจะไม่ได้เล่า....

 อย่ารอความสมบูรณ์เลยครับ  เพราะมันไม่มีหรอก  ตลอดทั้งชีวิต  คนเราก็ไม่มีวันสมบูรณ์  งานที่คุณทำก็ไม่มีวันสมบูรณ์ ถ้ารอให้สมบูรณ์ก็อาจจะไม่ได้ทำ  ทำเสียในวันนี้ให้ดีที่สุด  เพราะการได้ทำ  มันก็คือสิ่งที่ดีที่สุด ณ ขณะนั้น.....

แก้ไขเมื่อ 13 ธ.ค. 54 17:00:41

แก้ไขเมื่อ 13 ธ.ค. 54 16:57:43

จากคุณ : ผู้ชายซอยสิบ
เขียนเมื่อ : 13 ธ.ค. 54 16:47:01




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com