Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถ้าผู้หญิงคนนี้เป็นแม่คุณล่ะ.... ติดต่อทีมงาน

ออกตัวก่อนนะคะ เรื่องที่จะเล่าให้ฟังนี้เป้นเรื่องจริงที่เกิดขื้นกับครอบครัวดิฉัน ไม่ได้ต้องการใส่ร้ายใครหรือดิสเครดิตใคร แค่อยากจะเล่าเป็นอุทธาหรณ์สำหรับเพื่อนๆ

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อสักกลางปีที่แล้วแม่ดิฉันได้มีซีทเกิดขึ้นระหว่างเต้านมกับรักแร้ แม่ได้ไปหาหมอโดยใช้บัตรทองของ รพ แถวๆมีน ช่วงนั้นแม่จะนั่งแท๊กซี่ไปเอง

แล้ววันนึงแม่ก็โทรมาบอกว่า หมอนัดจะไปผ่าซีทนั้นไปเป็นเพื่อนแม่หน่อย พอดีดิฉันอยู่ ตจว. ก็เลยให้น้องสาวไปแทน ปรากฎว่าผ่าไม่ได้รอดูอาการ บอกจะตัดชิ้นเนื้อไปตรวจว่าเป็นเนื้อร้ายไหม ก็ไม่ได้ตัด จนก้อนซีทนั้นอักเสบ ทำให้แขนแม่บวม ไปหาหมอ เขาก็เอายามาให้กิน อาการก้ไม่ดีขึ้น

ผ่านไปหมอก็นัดอีกมาดูจะตัดชิ้นเนื้อ เขาก็บอกตัดไม่ได้ต้องรอหายบวมก่อน จนเมื่อเดือน พย. แขนแม่เริ่มดีขึ้น หายบวม แต่ยังเจ็บตรงซีท เขาก้นัดไปอีก พอดีแม่เป็นหลายอย่างได้ยามาหลายตัว แต่ไม่เกี่ยวซีทกอ้นนี้สักอย่าง หมอจะนัดผ่าแน่ๆละเดือน ธค. พอไปเจอหมอที่จะนัดผ่า หมอบอกคิวเต็มต้องรอปีหน้า ซึ่งแม่ก็ต้องยอมเจ็บไปอีก1เดือน ซึ่งดิฉันนั่งรออยู่หน้าห้อง ดิฉันเห็นว่าหมอไม่ได้ตรวจแม่เลยด้วยซ้ำ แค่อ่านประวัติแล้วบอกให้กลับได้ แล้วหมอจะให้พยาบาลโทรบอก ว่าแล้วหมอก็นั่งกด ไอโฟนต่อไป

พอออกมานั่งทานข้าวด้านนอก พยาบาลโทรมาบอกว่าให้กลับมารับใบนัด พอไปรับในนั้นเขียนว่าให้แม่มาพบหมออยุรกรรมอีกคนในอีก2วัน เพื่อจะดูว่าจะต้องงดยาตัวไหน

พออีก2วันมา ดิฉันเข้าไปด้วย หมอเห็นแผลแม่ เขาตกใจว่าทำไมหมอศัลย์ไม่ผ่าให้ ดิฉันบอกว่า หมอบอกคิวเต็ม อ้อไม่ใช่สิ งบประมานหมด ต้องรอปีหน้า คุณหมอท่านนี้บอกว่าไม่น่าใช่..คุณหมอบอกเดี๋ยวผมจะเขียนไปบอกเขาให้ แล้วอีก3วันให้มาพบหมอศัลย์ใหม่..น่าจะผ่าได้เลย

พอครบ3วันดิฉันเข้าไปด้วย หมอก้ยืนยันว่าจะผ่าให้ปีหน้า มาทำไมผมนัดไปแล้ว ดิฉันถามว่าคุณหมอนัดเมื่อไหร่คะ ไม่เห็นมีใบนัด (เขาเริ่มเสียงดังใส่ดิฉันละ) ก้ผมนัดแล้วๆๆ คุณก้มาตามนัดละกัน เวลาผมมีจำกัดนะ (่ระหว่างนั้นมือเขาก็ยังกดไอโฟนแชทอยู่ ได้ยินเสียงข้อความเข้าเป็นระระยะ) เดี๋ยวพยาบาลก็โทรบอกเอง ก็กลับบ้านกัน อ้อ ดิฉันถามว่าแม่เป็นอะไร เขาบอกเป็นซีท ถามว่ามีสิทธิ์เป็นเนื้อร้ายไหม เขาบอกก้มีสิทธ์

ตอนนั้นก้เกือบๆกลางเดือน ธค. ดิฉันก้อยากจะให้แม่ผ่าเลย เลยโทรไปถามที่โรงพยาบาลโดยจะยอมเสียค่าใช้จ่ายเองโดยไม่ใช้บัตรทอง พยาบาลบอก 30000กว่าบาท แต่แม่ไม่ยอมไป แม่บอกเปลืองเงินไม่ต้องหรอก อีก15วันก็ได้ผ่าแล้วไม่ต้องเสียเงิน

จนเข้าปีใหม่พยาบาลโทรมาให้ไปรับใบนัดวันที่11มค. หมอนัด 19มค พอมาถึงหมอบอกผ่าไม่ได้ความดันแม่สูงมาก หนนี้น้องสาวไป น้องสาวขอให้แม่แอทมิท เพราะแม่เจ็บเลยนอนไม่หลับ ความดันเลยขึ้น เขาบอกไม่ได้เตียงไม่มี ให้กลับไปพักผ่อนแล้วอีก2วันมาใหม่ ก่อนกลับพยาบาลเอาใบนัดตรวจเลือด ฟังผลเลือดเดือน มีค.กับ เมษา.มาให้ น้องสาวบอกขอคุยกับคุณหมอที่จะนัดผ่าหน่อย ปรากฎไม่ได้พบมีพยาบาลออกมาบอกว่า ให้กลับไปก่อน ถ้าความดันไม่ลดก้ผ่าไม่ได้ ไม่งั้นก้ต้องมาเดือนมีค.พร้อมตรวจเลือดเลย ดิฉันเลยบอกคนไข้คงตายก่อนแน่ แล้วความดันจะลดได้ไง ในเมื่อแม่เจ็บนอนไม่ได้..แล้วอีก1อาทิตย์หมอนัดมาใหม่่

คราวนี้น้องสาวพามา แล้วก้เหมือนเดิมผ่าไม่ได้ความดันสูง แม่บอกเจ็บนอนไม่ได้ เขาฉีดยาให้แม่เข็มนึงแล้วกลับบ้านไป แม่บอกหายเจ็บไปหน่อย พอนอนได้

นัดมาอีกเมื่อวานนี้ พอเจอหน้าหมอไอโฟนอ้อหมอศัลย์ เขาถามแม่ว่า อ้าว...คุณป้ายังไม่ได้ผ่าอีกเหรอ  ทั้งๆที่เขาเป็นแพทย์ที่นัดแม่เองแต่เขากลับมาถามแม่ น้องสาวเลยถามว่าตกลงแม่เป็นอะไรแน่ เขาเลยยอมจับตัวแม่ตรวจ(ก่อนหน้านั้นไม่เคยเห็นจับแค่มองๆแล้วก้เขียนๆแล้วกดไอโฟน) แล้วบอกน้องสาวว่า แม่เป็นมะเร็ง เขาบอกน่าจะระยะ3แล้ว ต่อมน้ำเหลืองโตมาก เขาแนะนำให้ไปเจาะชิ้นเนื้อที่ รพ.เอกชน เพราะที่นี่ไม่มีเครื่อง น้องสาวเลยพาไปรพ.รามคำแหง ตอนนี้รอผลอยู่..

ไม่เข้าใจระยะเวลา6เดือน หมอนัดมาตลอด แต่ไม่มีใครตรวจได้ว่าเป็นมะเร็ง จนเวลาร่วงมา ..นี่หรือคนที่ได้ขึ้นชื่อว่าต้องช่วยเหลือชีวิตคน..เอาเวลาตรวจคนไข้นั่งแชท.. ถ้าผู้หญิงคนนี้เป็นแม่คุณล่ะ..คุณจะทำแบบนี้ไหม..แม่พอรู้เรื่องร้องไห้โฮ..ลูกๆทุกคนใจหาย ได้แต่ปลอบแม่ว่า ลูกๆจะพาแม่ไปรักษานะ แม่อย่าเครียดเดี๋ยวจะทรุด...

อ้อ..ถ้าจะมีคนถามว่าทำไมไม่เปลี่ยน รพ ตั้งนานแล้ว เหตุผลคือ แม่ไม่ยอม กลัวลูกเสียเงินเยอะ แม่คิดว่ารักษาที่ไหนก็เหมือนกัน ...แต่แล้วแม่ก้ได้รู้แล้วว่า..ของฟรี..เขาก้ไม่ดูดำดูดีแบบนี้แหละ..อ้อ ขอโทษนะคะที่ดีๆก็มี แต่เผอิญบัตรแม่อยู่ที่นี่ ใครอยากรู้ว่า รพ.ไร ตอบหลังไมค์ค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน ใครมีคำแนะนำอะไรช่วยบอกด้วยนะคะ

จากคุณ : aitai
เขียนเมื่อ : 2 ก.พ. 55 18:25:30




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com