Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บันทึกของผู้เฒ่า ๒๕๕๕ (๙) ติดต่อทีมงาน

บันทึกของผู้เฒ่า ๒๕๕๕ (๙)

ระยะทางที่เหลือ

เมื่อ ๒๘ พฤษภาคม เป็นวันวิสาขบูชา เราก็ไปวัดชลประทานรังสฤษฏ์แต่เช้า เพราะคิดว่ารถจะติดแถวแยกแคราย ถนนงามวงศ์วาน เพราะเขากำลังขุดเจาะวางรากฐานรถไฟฟ้า สายอะไรก็จำไม่ได้ แต่ถนนกลับว่างไม่ถึงชั่วโมงก็ถึงวัด ได้บริจาคเงินร่วมสร้างพระอุโบสถกลางน้ำที่มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัยวังน้อย และสร้างศาลา ๑๐๐ ปี ท่านปัญญานันทะ ซึ่งครบเมื่อ ๑๑ พฤษภาคมนี้

ได้ร่วมสวดมนต์ทำวัตรเช้า ฟังธรรมโดยท่านเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน และถวายสังฆทาน รับพรพระแล้วจึงกลับ เดินผ่านเมรุที่สร้างใหม่ใหญ่โตสวยงาม ที่ได้ตั้งศพท่านปัญญานันทะภิกขุ ซึ่งมรณภาพเมื่อ อายุ ๙๖ ปี ปัจจุบันนี้สังขารของท่านยังอยู่ในหีบทองสวยงาม และมีรูปปั้นแบบหุ่นขี้ผึ้งนั่งเก้าอี้ตรงหน้าหีบศพ อิริยาบถเหมือนจริงที่สุด ให้ผู้มีจิตศรัทธาได้กราบไหว้เคารพบูชา

แล้วเราก็นึกถึงตนเองว่าเวลานี้ชีวิตผ่านพ้นรอบที่หกไปแล้ว กำลังดำเนินอยู่ในรอบที่เจ็ด คิดเข้าข้างตนเองว่า คงจะใช้กรรมเก่าหมดหรือเกือบหมดแล้ว เวลาที่เหลือจากนี้ ซึ่งไม่รู้ว่าจะนานเท่าใด ควรจะเลิกทำความชั่ว และตั้งใจทำแต่ความดี สะสมเอาไว้เผื่อจะได้เอาไปใช้ในโอกาสหน้า ถ้าไม่มีโอกาสใช้ ก็ขอยกประโยชน์ไว้ให้แก่โลกที่เราอาศัยอยู่ในปัจจุบันนี้ ความชั่วที่คิดว่าจะละเลิกได้ หรือเลิกได้แล้ว คือการเบียดเบียนผู้อื่น ทั้งทางกาย วาจาและใจ ไม่มีความโกรธแค้น ไม่ประทุษร้าย ไม่พูดเรื่องที่ไม่เป็นประโยชน์ ไม่คิดเอาเปรียบผู้อื่น ผู้ใดทั้งสิ้น แม้จะมีโอกาสก็เว้นเสีย

ความดีที่คิดว่าจะทำ หรือกำลังทำอยู่ คือความมีเมตตา ปรารถนาจะช่วยผู้ที่ขาดความสุข ให้มีสุขสมความอยากของเขา มีความกรุณา ปรารถนาจะช่วยเหลือผู้ที่มีความทุกข์ ให้พ้นจากความทุกข์นั้นโดยเร็ว มีความยินดีด้วยเมื่อเห็นใครมีความสุข มีความสำเร็จ ในสิ่งอันพึงปรารถนา และวางตัวเป็นกลาง ในเมื่อเป็นการสุดวิสัยที่เราจะช่วยให้เขาได้รับความสุข ตามที่เขาอยากได้ หรือพ้นจากความทุกข์ที่เขาประสบอยู่ โดยยึดถือเรื่องกรรมเป็นหลัก

และตนเองก็ไม่หวั่นไหว ต่อความสมหวัง หรือความผิดหวัง ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ถ้าเราไม่คาดหวัง เราก็จะไม่พบกับความผิดหวัง ดำเนินชีวิตต่อไปด้วยความระมัดระวัง อย่าให้หลงทำความชั่วที่กำหนดไว้ โดยไม่รู้สึกตัว และพยายามทำความดีที่กำหนดไว้ ให้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ ทำทุกเวลา ทุกสถานที่ ทุกเหตุการณ์ และทุกบุคคลไม่เลือกหน้า

เวลานี้ได้เดินมาถึงเชิงบันไดเมรุแล้ว ระยะทางที่เหลือคือการก้าวเดินขึ้นไปบนเมรุ ซึ่งตั้งใจจะเดินไปด้วยจิตใจอันสงบเย็น มั่นคงเข้มแข็ง จนกว่าจะถึงที่หมาย..

๙ มิถุนายน ๒๕๕๓

###################

จากคุณ : เจียวต้าย
เขียนเมื่อ : 9 ก.พ. 55 05:20:07




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com