CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ###เชื้อรากับน้องหมา ฟังทางนี้เร้ว###

    เจ้าลูกโป่ง ที่บ้านเป็นเหมือนกันค่ะ  เห็นหลายๆ คนถามเรื่องเชื้อรากันเยอะ ถ้าพาไปหาคุณหมอแล้ว ..งง.. ที่คุณหมออธิบาย จะอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ รักษาแบบไม่แพง เพราะเคยหมดไปเยอะ เดือนนึงเกือบ 5000 บาทแต่ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น  เพราะไม่เข้าใจโรค  ลองดูนะคะ..  เผื่อเป็นประโยชน์ค่ะ เข้าใจว่าเจ้าของเมื่อเห็นน้องหมาป่วย ต้องทุกข์ใจแน่นอน เราเองก็แย่มาก ทายาไปก็ร้องไห้ไป ไม่รู้จะทำไงดี
    (เป็นข้อมูลที่ค้นคว้ามาเอง ตามความเข้าใจ จากการสอบถามสัตวแพทย์และหนังสือค่ะ)


    1. ต้องดูก่อนว่าอาการเริ่มมาจากอะไร ถ้าไม่แก้ต้นเหตุก็ไม่มีทางดีขึ้นแน่ ๆ เช่น แพ้อาหารพวกโปรตีนจากสัตว์ แพ้ดอกไม้ เป็นต้น  ตอนนี้มีอาหาร-ขนมของน้องหมาออกมาขายกันเกลื่อนกลาด ส่วนผสมหรือวัตถุดิบที่บรรจุภัณฑ์บอก เราก็ไม่ค่อยเข้าใจเพราะไม่มีความรู้ ที่บอก ว่า วัตถุดิบแปรรูปจากสัตว์ อะไรประเภทนี้เราก็ไม่รู้จัก  ส่วนใหญ่แล้วก็มาจากส่วนต่าง ๆ ของสัตว์ประเภทต่าง ๆ ที่ไม่มีประโยชน์สำหรับคน ซึ่งสุนัขสามารถทานได้มา บด ๆ ปน ๆ กัน เติมกลิ่น สี และปรุงแต่ง  น้องหมาปัจจุบันนี้มีการขยายพันธุ์หลากหลาย ผสมสายกันมั่วมั่ง ความอ่อนแอระหว่างสายพันธุ์ก็ติดข้ามรุ่นกันมา   เลยเกิดอาการที่เราเรียกว่าภูมิแพ้  กันเยอะ ภูมิแพ้ที่น้องหมาเราเป็น เป็นภูมิแพ้โปรตีนสัตว์ค่ะ  คือ ถ้าทานอะไรก็ตามที่เป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์แล้วล่ะก็จะมีอาการทันที  

    รักมากไป?  เจ้าลูกโป่งไม่ค่อยได้เท้าแตะพื้นนอกบ้านเลยค่ะ กลัวสกปรก กลัวเห็บ กลัวเชื้อโรค ก็เรานอนด้วยกัน กินด้วยกัน ไม่เคยรังเกียจเลย  แรก ๆ ตอนอยู่ด้วยกันใหม่ ๆ เช็ดตัวก่อนนอนทุกวัน แล้วก็ปล่อยให้วิ่งเล่นในบ้าน  ไม่รู้เลยว่า การที่ปล่อยให้ตัวเค้าเปียกนาน ๆ จะเป็นแหล่งเกิดเชื้อรา กระตุ้นให้มันเพาะพันธุ์บนตัวน้องหมา  ต้องให้ตัวแห้งโดยไวนะคะ จำไว้

    พวกนี้ต้องสังเกตค่ะ สังเกตมากๆ ที่บ้านจะแพ้อาหาร ถ้าให้พวกเนื้อสัตว์เช่นเนื้อไก่ ไข่ นม เนี่ยจะมีอาการ ขึ้นผื่นคัน กลายมาเป็นปื้นหน้า ผิวหนังนูน ๆ เหมือนโดนยุงกัด คันมาก ต่อมาก็จะนูนๆ แห้ง ๆ มีสะเก็ดขาว ๆ ตรงกลางสีแดง ขนร่วงเป็นหย่อม และกระจายไปเรื่อย ๆ ถ้ารู้ว่าแพ้อาหารล่ะก็ หยุดอาหารเดิมทันที หรือจะลองหยุดดูก่อนก็ได้ เวลาหยุดอาการจะไม่หยุดตามเพราะร่างกายเค้าย่อยและดูดซึมไปใช้ ฉะนั้นกว่าอาหารตัวที่แพ้จะหมดไปจากร่างกายก็เป็นอาทิตย์หรือเป็นเดือนทีเดียว  ให้อย่างอื่นแทน เช่นผลไม้ ผัก เต้าหู้ พวกนี้ก็ให้ได้ไม่นานเพราะไม่เหมาะกับน้องหมา ต้องใช้อาหารสำหรับ sensitive skin ถ้าเป็นพวกแบรนด์เนม จะแพงสุด ๆ ลองมาหลายยี่ห้อแล้ว(จริง ๆ) ตอนนี้ใช้เป็นของคนไทยผลิตสูตรเจไม่แพงเลย กระสอบ10กก.ประมาณ400บาท บอกไม่ได้ว่าดีเลวต่างกันยังไง แต่Eucanuba (กล่องสีชมพูขาว บรรจุประมาณ 0.5กก. ซื้อในกรุงเทพแต่ไม่รู้ที่ไหนพี่ชายซื้อให้) และ Science Diet (มีขายทั่วไป) ไม่ยอมกินเพราะเม็ดใหญ่เกินไป ไม่ชอบ ทั้งๆที่หอมน่ากิน กลิ่นยังกะหมูหยอง เราลองกินเองยังว่ารสดีเลย ให้กินแบบกระป๋อง หอม น่าตาก็เหมือนเนื้อหมูชิ้น ๆ ก็ยังไม่ยอมกินอีก อาจเพราะมีกลิ่นข้าวโพดแรงไปหน่อย กระป๋องนึงเกือบร้อยนะยะ ..เฮ้อ..  พอมาเจอยี่ห้อนี่ เค้ายอมกิน เลยดีใจมากเรยย ทั้งถูกด้วย จากที่เคยซื้อ ครึ่งกิโล ร้อยกว่าบาท  กับที่ 3 กก.450  มาแล้ว  สรุปว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นแบรนด์เนมค่ะ  ไม่จำเป็นเรย

    จะลองเปลี่ยนเป็นอาหารสุนัขที่ทำมาจากเนื้อแกะ หรือเนื้อปลา ก็ได้นะคะ  จากที่ถามคุณหมอสุพจน์ (ประจำคลินิกสุวรรณชาด แต่เราถามผ่านเวบไซต์นะ) อาจจะไม่แพ้ เนื่องจากธรรมชาติน้องหมาจะรับแต่อาหารที่ทำมาจากเนือ้ไก่ เนื้อหมู พอมาเจอเนื้อแกะ หรือเนื้ออาหารทะเล ร่างกายมันยังตอบไม่ได้ว่าแพ้ เพราะไม่เคยได้รับมาก่อน  แต่ก็อาจเป็นได้ที่จะแพ้ในอนาคต ซึ่งที่ดีที่สุดคือให้ อาหารเจ

    2. อาบน้ำบ่อย ๆ ด้วยแชมพูยา ที่เคยใช้แล้วได้ผลคือ แชมพู MalAcetic สัญลักษณ์ตัวอักษรสีแดง ขวดเล็กๆประมาณ 100-120บาท ใช้คู่กับสเปรย์ MalAcetic ขวดละประมาณ 500 บาท (บอกแล้วว่าเปลืองมาก สองอย่างนี้ ใช้1-2 อาทิตย์ก็หมดแร่วว) ยี่ห้อนี้ใช้หลัก เมื่อผิวหนังเป็นกรด จะช่วยให้เชื้อราหรือยีสต์เจริญเติบโตได้ลำบากขึ้น  เพราะแพงเราจึงเปลี่ยนมาเป็นอีกยี่ห้อที่ใช้อยู่คือ Chitocure ราคาไม่แพงนะ เมื่อเทียบกับปริมาณ เราใช้ ขนาด 1000 cc. อาบทุก 3 วัน ตามด้วยไคโตซานเข้มข้นผสมน้ำ แล้วถูตัวทิ้งไว้ ซับหมาด ๆ ตามด้วยสเปรย์ยี่ห้อเดียวกัน เป่าขนให้แห้ง  ห๊อม...หอมม   ต้องอาบน้ำถี่ ๆ นะ เพื่อกันไม่ให้เชื้อราสร้างสปอร์ได้อีก ประมาณ 3-4วันครั้ง พวกนี้จะแบ่งตัวเร็ว **ติดคนด้วยนะคะ โดนมาแล้ว เป็นกันทั้งบ้าน รามไปถึงเด็กข้างบ้านเพราะชอบมาเล่นด้วยกัน** รา นี่ตายยากค่ะ สังเกตจากที่ตัวเองเป็น จะเป็น ๆ หาย ๆ น้องหมาก็เหมือนกัน เวลามันกลับมามันก็จะขึ้นที่เดิมซ้ำ ๆ  แชมพูยานี่จะไม่ช่วยระงับคัน ไม่เหมือนเวลาคนใช้ยาสระผมแล้วหายคันตั้งแต่ครั้งแรกที่สระ เคยใช้ไนโซรัล (แพงเหมือนกันนะ ขวดจิ๋วเดียว 120 บาท) ไม่ดีขึ้นเลย ไม่รู้ว่าเพราะหนังศรีษะกับผิวหนังมันต่างกันหรือเปล่า ที่ผิวหนังนี่เราต้องใช้ยาทาช่วยด้วย ถ้าไม่มีเวลามาก วันละครั้ง ก็พอตอนไหนก็ได้

    3. ยากิน   ยากินเนี่ย ตอนเราพาลูกโป่งหาหมอ ครึ่งปีติดต่อกัน ก็ให้ยา “คีโตโคนาโซล” มาตลอด พวกนี้มีผลต่อตับสุนัขระยะยาว เพราะตับจะดูดซับสารเคมีไว้  นานเข้าก็มีอาการเบื่ออาหาร  ซึม  อาเจียน  เพลียหอบแห่ก ๆ ๆ   ท้องบวม  เบลอ ๆ แล้วก็อาการไวแสง  อย่างเช่น ตื่นตระหนก  ทำนองนี้   เราก็จะบอกหมอให้หยุดยา สัก 2 อาทิตย์แล้วเริ่มให้ จาก เสี้ยว เป็นครึ่ง  เป็น1 เม็ด ต่อวัน อย่างนี้เรื่อย ๆ   จนเราพบทางออกว่า  ไม่มีทางหายแน่แร้ววววว  และ ตังก์หมดแร้วววว  นั่นแหละ  เราก็อาศัยถามคุณหมอสุพจน์ทางเน็ต คู่กับดูอาการรักษาเอง  ใครบอกก็ไม่เชื่อแว้วว เพราะมันใจว่า หาข้อมูลมาดี
    มาดูเรื่องยากัน คีโตโคนาโซล   รักษาราในคนได้ด้วย  ส่งผลต่อคนและเด็กเหมือนกับที่น้องหมาเป็นนั่นแหละ คือร่างกายดูดซับ  มีขายทั่วไปตามร้านขายยา ราคาถูก 10 เม็ด 40-50 บาท
    กลิสซีโอฟูลวิน  รักษาราเหมือนกัน ราคาแพงโ-ตร แคปซูลนึงหลายร้อยบาท ผลรักษาเหมือนกัน มีผลต่อร่างกายเหมือนกัน แต่น้อยกว่า ระยะเวลาการส่งผลกระทบต่อร่างกายนานกว่า  ไม่ค่อยมีขาย  ไม่นิยมใช้
    เราเลือกใช้ คีโตโคนาโซล     ให้ลูกโป่งกินเฉพาะตอนอาการมาก ๆ เช่นถ้าหาก คัน แต่มีสะเก็ดรังแค  จะไม่ให้  ถือว่ายังไม่เป็นมาก  แต่ถ้าเริ่มเการุนแรงจนเป็นหนอง  ผิวหนังอักเสบ  เอามือลูบผิวหนังแล้ว พบปุ่มนูน ๆ ตามตัวเยอะ ก็จะให้ยาทันที  ยาจะช่วยระงับคันได้ด้วยนิดหน่อย  เริ่มจากครึ่งเม็ด ถ้า หนักมากก็เป็น 1 เม็ด  ให้ไปจนเห็นว่าทุเลา ก็หยุด  ต้องทำคู่กับอาบน้ำ และเปลี่ยนอาหารนะ

    4. ยาทา   ยาทาเนี่ย มีหลายชื่อมาก  พัฒนาไปเรื่อย ๆ อย่างที่เราได้ยินบ่อย ๆ  โทนาฟ พวกนี้ก็ได้  ชื่อยา จะลงท้ายด้วย ...โคนาโซล  หรือ นาโซลเฉย ๆ ตามการพัฒนายา เพราะรามันกันพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ เหมือนกัน หลอดแรกอาจเห็นผลดี หลอดสองอาจไม่ได้ผลก็เปลี่ยนยี่ห้อซะ  สรรพคุณ จะฆ่าเชื้อรา หรือยับยั้งเชื่อรา ได้เหมือนกัน  เราใช้ phoenix หลอดสีขาวเหลือง  ใช้แล้วดี ทั้งคนทั้งหมา หยุดคันทันทีเรยย
    แนะนำ**  ถ้าน้องหมาเป็นมาก เกาจนน้ำเหลืองกรัง ขนแข็งไปหมด  ให้ใช้มีดโกน โกนขนตรงนั้นให้เตียนไปเลย แล้วล้างด้วยน้ำเกลือ ก่อนทายา ทุกวัน นะ  ช่วยให้หายเร็วขึ้น  ขนที่ขึ้นใหม่จะเปลี่ยนไป แสดงว่าผิวหนังตรงนั้นอักเสบรุนแรง  รูขุมขนถูกทำลาย ผลิตเม็ดสีไม่สมบูรณ์แล้ว  ขนใหม่จะแข็ง  เปลี่ยนสี  (น่าเกลียดมาก ๆ ลูกโป่งกลายเป็น schnauzer สีพริกไทย ที่มีขนสีทองแข็งยังกะแปลงทองเหลืองขัดส้วมโผล่เป็นวง ๆ ตามตัว)  ไม่ต้องกลัวนะ  หมอเคยบอกว่า ขนจะแก้ไม่หายแล้วครับ  แต่ขนลูกโป่งก็เปลี่ยนไปนะ  ตอนนี้กลับเป็นแบบเดิมแล้ว  เราคิดว่าอยู่ที่อาหาร  และกำลังใจมากกว่า    อาการจะกลับมาเป็นที่เดิมซ้ำ ๆ ๆ ๆ ๆ   เป็นช่วง ๆ ต้องดูให้ดี  เหมือนที่เราติดเจ้าโป่ง ที่แก้ม เพราะชอบหอมกัน กอดกัน เอาหน้าไปถู ๆ ๆ  กับที่ขา และก็แขน  ขนแขนกะขาเราหายไปเป็นวงกลม เลยแหละ...

    เอาล่ะ  จบแล้ว  เอาใจช่วยเจ้าของน้องหมาทุกตัวที่ป่วยเป็นเชื้อราน๊า  ทำใจเหอะว่ามันไม่หายขาด  เหมือนคนเป็นภูมิแพ้นั่นแหละ  พอร่างกายอ่อนแอหน่อย มันก็จะกลับมาทันที  รักนี่นา  ก็ต้องดูแล  โชคดีที่ลูกโป่งร่าเริง  ป่วยแค่ไหนก็ยังวิ่งได้ กินได้  ไม่งั้นเราคงแย่แน่  

    ...  รักหมาตัวเองแล้ว  เผื่อความรักให้หมาตัวอื่นด้วยนะ  มีน้องหมาจรจัดข้างทางมากมายเลย  ที่กินไม่เคยอิ่ม ...

    ถามเพิ่มเติมได้นะ ที่ pintocute@hotmail.com อนุญาตให้เพื่อนจตุจักร add msn ได้ค่ะ

    จากคุณ : look-pong - [ 6 ก.พ. 49 12:42:07 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป