Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    การดูแลกระต่ายถูกไฟดูด

    มีเรื่องดีดีที่ควรบอกต่อนะคะ ... อย่างน้อยเพื่อนเพื่อนจะได้มีความรู้กันมากขึ้นคะ

    อาการของกระต่ายที่ถูกไฟดูดในกรณีนี้ คือ เป็นอัมพาตชั่วคราวนะคะ

    ขออนุญาต คุณแมค นำเรื่องราวที่ดีและมีคุณค่า มาเล่าให้เพื่อนเพื่อนฟังนะคะ

    http://www.thaipetlover.com/php/webboard/rabbit/board.php?Category=Rabbit1&FormJam=x&Id=RA005554

    -------------------------------------------------------

    การดูแลกระต่ายถูกไฟดูด (เรื่องยาวๆ......ของเจ้าจิ๊กโก๋)

    สวัสดีครับ หลังจากที่หายไปนานเพราะว่าไปทำงานต่างจังหวัดมา วันนี้ (26/04/2006) ผมขอเล่าเรื่องที่ เจ้าจิ๊กโก๋ได้โดนไฟดูดเมื่อช่วงต้นเดือน หรือ กระทู้ RA005345
    ( http://www.thaipetlover.com/php/webboard/rabbit/board.php?Category=Rabbit1&FormJam=x&Id=RA005345 )

    ครับ ตามที่ได้รับปากกับพี่นับทองและเพื่อนๆคนอื่นๆไว้เลยนะครับ

    เรื่องมีอยู่ว่า(ยาวหน่อยนะครับ ทนอ่านกันหน่อยละกัน)

    เจ้า จิ๊กโก๋ กระต่ายเพศเมียอายุ 5เดือน ในคืนวันที่ 31 มีนาคม 2549 เวลาประมาณ 01.30น. ได้ถูกเจ้า ซำเหมา กระต่าย เพศผู้ อายุ 4เดือน พยายามขึ้นขี่หลัง(ผสมพันธุ์)

    แต่จิ๊กโก๋ไม่ยอม ได้แต่ร้องแล้วหนีไป หนีมา จนหลบเข้าไปใต้โต๊ะคอมฯของผม แล้วส่งเสียงร้องซึ่งผมไม่ได้เอะใจหรือนึกสงสัยอะไร
    จนเค้าเริ่มร้องเสียงดังขึ้นเรื่อยๆ ผมเลยจับมาไว้ข้างนอก
    แต่ปรากฏว่า ขาหน้าของจิ๊กโก๋ไม่มีแรง ยังคงมีแค่ขาหลังเท่านั้นที่เคลื่อนไหวได้ เค้าเลยพยายามเดินหนีเจ้าซำเหมา แต่เดินไปหน้าถูไปกับพื้น
    ผมเริ่มเอะใจแล้วว่าโดนอะไรหรือปล่าว เลยจับมานอนบนเตียง ซึ่งตอนแรกจิ๊กโก๋นั่งได้แต่เดินไม่ได้อยู่
    แต่พอครึ่งชั่วโมงผ่านไป หรือเวลาประมาณ 02.00น. ขาหลังของจิ๊กโก๋เริ่มไม่มีปฏิกิริยาตอบสนอง ผมเลยนอนเฝ้าทั้งคืน
    จนตอนเช้าของอีกวัน ผมได้พาไปหาหมอที่ รพ.สัตว์เล็ก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นหมอผู้ชายชื่ออะไรก็ไม่รุ จำไม่ได้
    หลังจากที่ผมเล่าเรื่องและอาการของจิ๊กโก๋ให้ฟังแล้ว เค้าก็สันนิษฐานว่ากระดูกสันหลังอาจจะได้รับการกระทบกระเทือน ต้อง X-RAYดูก่อนซึ่งเค้าก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่ผล X-RAYก็ไม่มีผลผิดปกติแต่อย่างใด

    ผมจึงบอกว่าอาจจะโดนไฟดูดก็ได้ แต่หมอก็ไม่ฟังผมครับ กลับจะยัดเยียดว่า อาการที่เขาสันนิษฐานนี่แหละถูกต้องแล้ว ผมไม่ได้เป็นหมออย่ามาเถียง อะไรแบบนั้น ส่วนผมก็ไม่รู้ทำไงเลยต้องให้หมอรักษาอย่างที่หมอเข้าใจ โดยหวังว่าจิ๊กโก๋อาจจะหายก็ได้
    หมอเลยฉีดยาให้ 2 เข็ม ผมเข้าใจว่า เข็มแรกน่าจะเป็นกลูโคลสหรือวิตามิน แต่เข็มที่สองหมอบอกเองว่า เป็นยาที่รักษาอาการบวมของเส้นประสาทกระดูกสันหลังของจิ๊กโก๋ แล้วหมอก็ไม่ได้ให้ยาอะไรมาให้กินเลย นัดให้มาใหม่อีกวัน
    แต่ผมต้องเดินทางไปเลือกตั้งที่บ้านเกิดผม เลยต้องฝากจิ๊กโก๋ให้แฟนผมดูแลทั้งๆที่ไม่อยากไป(ในใจแอบด่า นายกฯที่ทำไมต้องให้เราไปตัดสินเค้าคนเดียว โดยการเลือกตั้ง ทั้งๆที่เรื่องทั้งหมดมาจากเค้าคนเดียว)

    แฟนผมเล่าว่าช่วงที่ผมไม่อยู่นั้น เจ้าจิ๊กโก๋นอนอย่างเดียว ไม่มีการตอบสนองใดๆทั้งสิ้น แฟนผมถอดใจไปแล้ว แล้วก็ร้องไห้
    จนตอนเช้าผมกลับมาจากการเลือกตั้งเสร็จแล้วก็รีบกลับมาดูอาการของจิ๊กโก๋
    จากการเล่าของแฟนผมนั้นว่า ตอนประมาณตี 4 จิ๊กโก๋ได้อึออกมาเป็นก้อนใหญ่ ประมาณกล่องฟิล์มถ่ายรูปม้วนนึง ทั้งๆที่นอนอยู่ เป็นเหมือนอึพวงองุ่น แต่ติดกันเป็นก้อนใหญ่ๆ และไม่แวววาวเท่าอึพวงองุ่นครับ

    พอมาถึงก็พาไปหาหมอตามนัด คราวนี้หมอเป็นผู้หญิงครับ ท่าทางเค้าคงจะสงสารจิ๊กโก๋น่าดูเหมือนกัน
    เค้าเลยถามว่าเป็นยังไง แล้วคราวนี้เค้าฟังที่ผมเล่าว่าอาจจะถูกไฟดูดได้ เค้าเลยเต็มน้ำเกลือให้ และฉีดกลูโคลสให้ ซึ่งคนละเรื่องกับเมื่อวานเลย
    คราวนี้ผมเริ่มดีใจแล้วว่าหมอดีๆที่ยังเห็นความสำคัญของชีวิตกระต่ายว่าก็เป็นชีวิตหนึ่งเหมือนกันก็ยังมีอยู่ในสังคมปัจจุบัน
    หมอบอกว่า อาจจะใช้เวลาหน่อยกว่าจิ๊กโก๋จะกลับมาเหมือนเก่า อาจจะต้องทำกายภาพบำบัดด้วย แล้วหมอก็ได้จัดยามาให้ โดยเป็นวิตามิน กับกลูโคลสใส่ไซริงค์มา3อัน

    ผมลืมบอกว่า ตั้งแต่เกิดเรื่องจิ๊กโก๋ไม่ยอมกินอะไรเลยครับ นอนนิ่งๆอย่างเดียว นอกจากอาหารเม็ดแช่น้ำให้นิ่ม (* อาหารเม็ดแช่น้ำให้นิ่ม - อันนี้ไม่ควรนะคะ เพราะ จะทำให้ลำไส้อุดตันได้คะ เปลี่ยนเป็นซีรีแล็กส์ ก้อดีนะคะ) แล้วก็เอามาบดฉีดผ่านไซริงค์เอา และก็น้ำเขียว เฮลท์ บลูบอย พยายามเอาของกินมาหลอกล่อ แต่ก็ไม่ยอมกินสักอย่าง จนน้ำหนักลดลง 0.20กิโลกรัม หรือสองขีดนั่นแหละครับ
    แล้วตอนเวลาประมาณ19.30น. ของวันที่ 2 เมษายน 2549 ผมกะว่าจะเอากล้วยน้ำว้ามาบดแล้วฉีดไซริงค์ให้จิ๊กโก๋ แต่เอากล้วยไปให้เค้าดมก่อน ประมาณถามเค้าว่า “กินกล้วยมั้ยลูก?”
    ปรากฏว่า โก๋ผงกหัวขึ้นมากินกล้วยเกือบครึ่งลูก แล้วตั้งแต่ตอนนั้นโก๋ก็ผงกหัวมารับรู้เรื่องราวต่างๆได้ และโก๋ก็พยายามลุกขึ้นนั่ง แต่ก็ยังนั่งไม่ได้ นอกจากผมจะประคองจับมานั่งเค้าถึงจะนั่งได้ แล้วผมต้องเอากล้วยน้ำว้ามาอีกลูกวางไว้ใกล้ๆปากของเค้า ในกรงของโก๋ (ลืมบอกไปครับ ว่า ผมได้เอากรงของจิ๊กโก๋มาไว้บนเตียงเลย เพราะผมนอนคนเดียวครับ)
    ผมเฝ้าดูทั้งคืนจนร้องไห้ เพราะว่าเราเห็น ความพยายามของชีวิตน้อยๆชีวิตหนึ่งที่พยายามดิ้นรน ตะเกียกตะกายที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไปให้ได้ หากใครเคยดูหนังเรื่อง JOHN Q. (ตัดเส้นตายนาทีมรณะ) คงเข้าใจ นั่นแหละผมจะทำแบบเดียวกันนั่นแหละครับ

    จิ๊กโก๋ยังคงพยายามจะลุกขึ้นมานั่งเองให้ได้ เรื่อยๆ จนเวลาประมาณ 05.00น.ของวันที่ 3 เมษายน 2549 ความพยายามของจิ๊กโก๋ก็สำเร็จ เค้าลุกขึ้นมานั่งเองได้แล้วแต่ก็ยังไม่เป็นธรรมชาติเพราะว่าเค้านอนอย่างเดียวตั้ง3วันรวด ไม่ได้กินอะไรเลย แต่ยังไงก็ยังเดินไม่ได้ เพราะว่าขาหน้ายังไม่มีแรงเหมือนเดิมครับ ถ้าเค้าจะเดินหน้าเค้าก็ถูไปกับพื้นไปทุกครั้ง
    ผมเลยนวดกระตุ้นทั้งขาหน้าและขาหลังของเค้า

    จนเช้าๆอาการของจิ๊กโก๋เริ่มดีขึ้น เริ่มเดินได้แค่ก้าว สองก้าว แล้วก็ล้ม เหมือนเด็กหัดตั้งไข่ยังไงยังงั้นเลยครับ หลังจากนั้นผมเริ่มเอาอาหารเม็ดให้จิ๊กโก๋กิน แต่จิ๊กโก๋ก็ไม่กิน กินแต่กล้วยน้ำว้าอย่างเดียว ผมเลย ป้อนยา กับกลูโคลส ที่หมอจัดมาให้
    จนตอนทุ่มนึง ของวันที่ 3 เมษายน 2549 จิ๊กโก๋เริ่มที่จะเดินสำรวจเตียงอย่างช้าๆ(ปล่อยออกจากกรงแล้ว เอากรงไปไว้ที่เดิม) โดยทที่ผมเฝ้าดูอยู่อย่างใกล้ๆตลอด

    พอถึง 22.00น. ของวันที่ 3 เมษายน 2549 จิ๊กโก๋ก็ เดินได้เป็นปกติแต่ยังวิ่งไม่ได้ ผมคาดว่าคงหิวจนไม่มีแรง จึงป้อนกลูโคลสให้อีก แล้วป้อนกล้วยให้เรื่อยๆ

    จนถึงตอนนี้จิ๊กโก๋หายเป็นปกติแล้วครับ

    ต้องขอขอบคุณทุกทุกๆคนที่คอยเป็นห่วงเจ้าจิ๊กโก๋ไปพร้อมกับผมด้วย ขอบคุณมากๆครับ และต้องต้องขอโทษด้วยนะครับ หากว่าเรื่องมันยาวเกินไป เพราะว่า ผมอยากให้เป็นประโยชน์กับเพื่อนๆที่กระต่ายถูกไฟดูดมาเหมือนกันจะได้นำไปศึกษาครับ และผมพยายามจะให้รายละเอียดให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ หากตกหล่นตรงไหนก็ขอโทษด้วยนะครับ

    หวังว่าข้อมูลนี้คงจะเป็นประโยชน์ให้เพื่อนๆไม่มากก็น้อย นะครับ หากใครมีอะไรจะปรึกษาผมก็โทรมาได้ที่ xxx ได้ทุกเวลาครับ ยินดีครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ

       
     จาก:  แมคคับ   ( IP:202.69.141.8 )  วันที่: 26/04/2006 19:17

    ----------------------------------------------------------

    Link ที่เกี่ยวข้อง :
    ถึง..ทุกคนที่รู้จักเจ้าจิ๊กโก๋...มีเรื่องเศร้ามาบอก
    http://www.thaipetlover.com/php/webboard/rabbit/board.php?Category=Rabbit1&FormJam=x&Id=RA005345

    การดูแลกระต่ายถูกไฟดูด (เรื่องยาวๆ......ของเจ้าจิ๊กโก๋)
    http://www.thaipetlover.com/php/webboard/rabbit/board.php?Category=Rabbit1&FormJam=x&Id=RA005554

    ^-^

     
     

    จากคุณ : dorapanda - [ 22 ก.พ. 50 17:13:11 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom