Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เตือนเรื่องการใช้ยาหยดหลังรักษาเห็บ,หมัดและเหาด้วยตัวเอง

    วันนี้พี่เล็กขออนุญาตตั้งกระทู้เรื่องยาหยดหลังที่ใช้รักษาหมัด,เห็บและเหา ที่มีการโฆษณาขายกันในหลายเวปไซด์หรือจากการบอกต่อปากต่อปากให้ไปซื้อใช้กันเอง พี่เล็กไม่มีเจตนาจะว่าร้ายหรือกล่าวหาเวปไซด์ใดๆๆ ที่ขายสินค้าและมิได้มีเจตนาจะสร้างศัตรูโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นถ้าเพื่อนๆๆ น้องๆ ท่านใดที่อ่านกระทู้นี้แล้วก็ขอให้เข้าใจด้วยว่าพี่มาบอกมาเตือนด้วยความห่วงใยและจากใจจริงและจะไม่มีการกล่าวพาดพิงผู้ใดทั้งสิ้น

    เรื่องของเรื่องคือเมื่อ2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมามีน้องหลายคนโทรมาปรึกษาเรื่องเห็บ หมัด เหาที่เจอบนตัวกระต่ายที่ตัวเองเลี้ยงอยู่และอยากรู้ว่ายาอะไรรักษาได้บ้าง และยังมีน้องอีกหลายคนที่ได้รับการบอกต่อปากต่อปากให้ไปซื้อยามาใช้เอง ซึ่งโดยส่วนตัวพี่เล็กเองจะไม่แนะนำให้ไปซื้อยาใช้เองเพราะด้วยประสบการณ์ส่วนตัวแล้วเคยไปซื้อยาที่ขายแล้วมาใช้กับแมว กระต่ายตัวเองก็ปรากฎว่า กระต่ายมันซึมไปเลย ผิวหนังบริเวณที่หยดยาไหม้ด้าน ส่วนแมวก็กลายเป็นแมวเสียศูนย์ เดินเป๋เป็นอาทิตย์ เมื่อเจอผลลัพพ์แบบนี้ก็พาแมว กระต่ายไปให้หมอเช็คก็ปรากฎว่ายาที่หยดมันแรงมากไปทำลายเซลล์ประสาท ทั้งแมว กระต่ายก็กลายเป็นสัตว์เซื่องซึมอยู่นานมาก พอค่อยยังชั่วก็กลับมาใช้ชีวิตกระต่ายและแมวเหมือนเดิม บทเรียนนี้ก็สอนให้คิดเยอะๆๆ ก่อนใช้ยาและบาปกรรมของเราจริงๆๆ ที่ไปทำให้มันเป็นแบบนี้ ตั้งแต่วันนั้นก็ไม่เคยคิดที่จะซื้อยามาหยดเองเลยและจะใช้ก็ต่อเมื่อถามคุณหมอ ปรึกษากับคุณหมอก่อนทุกครั้งว่าเหมาะหรือไม่

    พี่เล็กก็อธิบายกับน้องหลายๆ คนว่ายาหยดต้องระวังเพราะผลร้ายมันเห็นชัดและเร็วมาก ขอยกตัวอย่างน้องคนนึง คือน้องเค้าเลี้ยงสุนัขด้วย อยู่คนละอนาเขตกับกระต่ายแล้ววันนึงน้องเห็นเห็บหมาบนพื้นก็กลัวว่าเห็บหมาจะเกาะกระต่าย พี่ก็ถามว่าเห็นบนตัวกระต่ายหรือยัง ถ้ายังก็ไม่น่าห่วง รักษาเห็บหมัดที่หมาให้หายโดยเร็วแล้วอย่าให้มายุ่งกับกระต่าย ถ้าเจอบนตัวกระต่ายก็บีบให้ตาย เจอตัวเดียวก็ไม่น่าห่วง ทำความสะอาดพื้นฆ่าไข่เห็บหมัดให้หมด ไม่จำเป็นอย่าเอายาหยดฆ่าเห็บหมัดของหมามาหยดกระต่ายเด็ดขาด พอบอกน้องคนนี้ไปน้องก็ไปทำตาม ฆ่าเห็บหมัดที่ตัวหมาจนหมด ทำความสะอาดพื้นด้วยยาฆ่าเชื้ออย่างต่อเนื่อง ตอนนี้ก็ไม่มีปัญหาเรื่องเห็บหมัดหมาจะมาเกาะกระต่ายแล้ว

    อีกเคสก็เรื่องเหาและไรขี้เรื้อนแห้ง -มีน้องโทรมาหาบอกว่ามีคนแนะนำให้เอายา Ivermectin หยดหลังเพื่อรักษาเหาและไรขี้เรื้อนแห้งได้ พี่ก็ถามว่าเคยทำหรือไม่กลัวผลข้างเคียงหรือ ใช้ยาหยดปริมาณเท่าไหร่ ใช้บ่อยแค่ไหน รู้หรือเปล่าว่ายามีฤทธิ์รักษาโรคอะไรบ้าง รู้หรือเปล่าว่าไรขี้เรื้อนแห้งเป็นไง รู้หรือเปล่าว่ากระต่ายอาจมีเหาอยู่ได้แต่ถ้าเลี้ยงสะอาดและหมั่นแปรงบ่อยๆๆ เหาก็หายไปเองแหละไม่ต้องใช้ยา พี่ก็ถามสารพัดคำถามแต่ไม่ได้คำตอบจากน้องคนนี้ พี่ก็เลยบอกว่าแค่พี่ถามยังตอบไม่ได้เลยแล้วจะมาซื้อยาใช้ตามคำแนะนำคนอื่น ถ้ายามันแรงมากกระต่ายตายแล้วใครเศร้าเสียใจ ใครทำบาป???

    พี่เล็กก็เลยให้มาอ่านกระทู้แนะนำที่บ้านโพรงกระต่ายเพราะจำได้ว่าน้องเดียร์ก็เคยประสบปัญหาแบบนี้แล้วก็ได้รับคำแนะนำจากคุณหมอให้ซื้อยาหยดมาใช้เองโดยปริมาณที่ใช้นั้นก็ได้ปรึกษากับคุณหมดเฉพาะทางแล้ว ลองหากระทู้จากคลังกระทู้ดูน่ะค่ะน่าจะเจอ

    พักหลังๆๆ ได้คุยกับคุณหมอจ๋า หมอก็บอกว่าพักนี้มีคนเอากระต่ายมารักษาเพราะไปซื้อยาหยดหลังมาหยดเองหลายตัวแล้ว เมื่ออาทิตย์ที่แล้วก็ซื้อจากเวปมาแล้วมาหยดเอง ปรากฎกระต่ายตายไปเฉยๆๆ เมื่อวานก็มา 2 ตัว อาการแบบเดียวกันเลย หมอก็ถามพี่ว่าใครขายหรือทำไมแพร่หลายจัง พี่ก็ได้แต่บอกว่าบ้างก็บอกปากต่อปาก ซื้อมาตามเวปบ้าง ร้านที่ขายกระต่ายแนะนำบ้าง หลากหลายวิธีที่มากัน

    ที่พี่เล็กต้องมาเตือนเพราะอยากให้น้องๆ ที่รักกระต่ายได้คิดให้เยอะๆๆ ก่อนจะไปซื้อยามารักษากระต่ายเองน่ะ พี่เล็กเองไม่ได้เก่งอะไร หลายๆ โรคที่มาบอกและแนะนำก็เพราะรักษากระต่ายมาหลายปี เลี้ยงกระต่ายป่วยไว้เยอะ ไปหาหมอประจำ โทรปรึกษาหมอประจำไม่กล้าใช้ยาเอง ยาตัวไหนที่ต้องใช้บ่อยก็จะปรึกษาหมอและซื้อที่เยอะๆๆ เลยประหยัดหน่อย  เรื่องยาหยดก็เป็นอีกเรื่องที่ไม่กล้าทำหลังจากประสบการณ์อันเลวร้าย จะหยดให้แมวยังต้องถามหมอเลย ก็อย่างที่ทราบๆ กันว่ายังไม่มีบริษัทฯยาในประเทศไทยผลิตยาหยดเพื่อรักษากระต่ายเพราะฉะนั้นคุณหมอหลายท่านก็พยายามทดลองและปรับลดขนาดปริมาณของยาหยดบางยี่ห้อมาใช้กับกระต่ายซึ่งการใช้ยาตัวนั้นๆ ต้องผ่านการทดสอบว่าได้ผลกับกระต่ายจริงและมีผลข้างเคียงน้อยที่สุด พี่จึงอยากจะเตือนน้องๆ ว่าถ้ากระต่ายน้องมีอาการคล้ายมีไรขี้เรื้อนแห้ง หรือเจอตัวเห็บ หมัด เหา บนตัวกระต่าย ควรพาไปหาสัตว์แพทย์ที่มีความรู้ในการรักษากระต่ายซึ่งปัจจุบันก็มีอยู่หลายแห่งทั่วกรุงเทพฯ อย่าเชื่อคำพูดหรือใช้ยาโดยการบอกต่อเพราะสิ่งที่น้องลืมนึกถึงเมื่อซื้อยามาใช้เองคือ สุขภาพกระต่ายแต่ละตัวไม่เหมือนกัน ความแข็งแรง ความสมบูรณ์รวมถึงขนาดของกระต่ายแต่ละตัวไม่เหมือนกัน ดังนั้น การที่กระต่ายตัวนึงใช้ยาหยดที่มีคนแนะนำเพื่อกำจัดเห็บหมัดหายได้นั้นไม่ได้หมายความว่าจะใช้กับกระต่ายอีกตัวหรืออีกหลายตัวได้ ไม่ว่าจะเป็นยาหยดเพื่อรักษาเห็บ หมัด เหา ไรชนิดต่างๆๆ ปรึกษาแพทย์เถอะค่ะเพื่อชีวิตของเจ้าหูยาวที่น้องๆๆ รัก

    ตอนนี้มีร้านขายสัตว์เลี้ยงบางร้านเอายา ไบโอติคอล 6% ที่เป็นยาหยดรักษาเห็บหมัดของสุนัขมาแบ่งขายเป็นยาหยดหลังกระต่ายซึ่งยาตัวนี้จะมีกลิ่นและแรงมาก เมื่อมาใช้กับกระต่ายจะทำให้เซลล์ประสาทเสียหายและทำลายระบบ ซึ่งถ้าปริมาณไม่มากก็จะทำให้กระต่ายป่วย ซึม ถ้าปริมาณมากก็ตายในที่สุด

    ส่วนยา Ivermectin ที่ดูเหมือนจะเป็นที่นิยมกันคือให้มาหยดหลังเพื่อรักษาโรคผิวหนัง ไรขี้เรื่อนแห้ง ยาตัวนี้เป็นยาฉีดใต้ผิวหนัง ซึ่งถ้าจะนำมาเปลี่ยนเป็นยาหยดบนหลังต้องดูตัวยาและส่วนผสมของยาและต้องคำนวณให้ได้ปริมาณเหมาะสมกับกระต่าย ถ้าน้อยไปก็ไม่ได้ผล ถ้ามากไปก็จะไปทำลายระบบประสาทและเซลล์ผิวหนังกระต่ายได้

    ส่วนยา Reverution สำหรับแมว ปริมาณในการใช้ควรได้รับการแนะนำจากแพทย์เท่านั้นเพราะแพทย์ต้องตรวจสุขภาพกระต่าย อายุ น้ำหนัก เพื่อคำนวณปริมาณยาที่เหมาะสมสำหรับกระต่ายตัวนั้นๆๆ

    โปรดเสียเวลาสักนิดพากระตายแสนรักของน้องๆ เพื่อนไปหาสัตว์แพทย์เพื่อตรวจรักษาเถอะค่ะ ด้วยความปรารถนาดีจากใจจริงค่ะ

    แก้ไขเมื่อ 05 ต.ค. 50 14:00:31

    แก้ไขเมื่อ 05 ต.ค. 50 13:48:03

     
     

    จากคุณ : lekkypoo - [ 5 ต.ค. 50 13:45:12 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom