Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ขอความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัขค่ะ

    ต้องออกตัวก่อนนะคะว่าดิฉันไม่เคยเลี้ยงสัตว์เลี้ยงอะไรเลยค่ะ  แต่ได้ไปงาน dog show ประมาณกลางปีที่ผ่านมา ไปเจอะเข้ากับหมาน่ารัก ๆ หลายตัว โดยเฉพาะโกลเด้น เลยเกิดความคิดว่าอยากเลี้ยงสุนัขเป็นเพื่อนขึ้นมาน่ะค่ะ

    เข้าเรื่องเลยดีกว่า.. ตอนนี้กำลังหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจอยู่ค่ะ ว่าเหมาะสมกับการรับผิดชอบชีวิตหนึ่ง ๆ ที่ (น่าจะ) อยู่กับเราไปอีกหลาย ๆ ๆ ปีหรือเปล่า

    (ตอนนี้มีเต่าญี่ปุ่นอยู่ในความรับผิดชอบสองตัว .. ตัวแรกได้มาเพื่อสองเดือนที่แล้ว ยังมีสุขภาพดี  แต่อีกตัวหนึ่งได้มาเมื่อสามอาทิตย์ที่แล้ว กำลังอยู่ในมือหมอ เพราะไม่สบาย .. แต่ก็ยังดิ้นรนอยากได้สุนัขมาเลี้ยงอีก)

    หลังจากหาข้อมูลเรื่องพันธุ์มาพอสมควร ก็ตกลงใจว่าชอบหมาขนสั้นค่ะ ที่หนึ่งในดวงใจตอนนี้คือบีเกิ้ลค่ะ  แต่คำถามมีอยู่ว่า...

    1. ถึงแม้จะทำงานส่วนใหญ่อยู่ที่บ้าน  แต่ก็มีทริปจำเป็นและไม่จำเป็นทำให้ต้องเดินทางบ่อย ไม่ว่าจะไปต่างประเทศหรือในประเทศ .. พอจะรู้ว่ามีบริการฝากเลี้ยง แต่สถานพยาบาลส่วนใหญ่นั้นรับฝากนานเท่าไหร่คะ แล้วถ้าต้องอยู่นาน ๆ จะมีผลกับสุขภาพร่างกายและจิตใจของเจ้าหมาหรือเปล่า

    2. ตอนนี้ยังอาศัยอยู่กับที่บ้าน ซึ่งไม่ค่อยชอบเลี้ยงสัตว์ค่ะ .. ลักษณะบ้าน ณ ตอนนี้เป็นทาวน์เฮ้าส์ค่ะ แต่อนาคตยังไม่รู้ว่าจะมีปัญญาซื้อบ้านเดี่ยวหรือเปล่า.. ถ้าได้หมามาตอนนี้คงต้องนอนนอกบ้านค่ะ ซึ่งยุงตัวใหญ่และชุมมาก.. หมาสามารถโดนยุงและมดกัดได้เหมือนกันใช่มั๊ยคะ มีทางไหนที่จะป้องกันหรือเปล่า

    3. ค่าใช้จ่ายต่อปีในการเลี้ยงสุนัขประมาณอยู่ที่เท่าไหร่คะ ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหาร ค่าฝากเลี้ยง ค่าอาบน้ำ ค่าตัดขน ค่าวัคซีน ค่ายา และอื่น ๆ .. อาบน้ำ ตัดขนนี่ต้องบ่อยแค่ไหนคะ..

    4. การเลี้ยงเพศผู้หรือเพศเมียแตกต่างกันอย่างไรคะ .. ตอนนี้เข้าใจแค่ว่าถ้าเป็นตัวเมีย จะมีประจำเดือนปีละครั้ง .. (คือความรู้เรื่องสัตว์น้อยมาก ๆ ค่ะ) ควรเลี้ยงเพศไหนดี ถ้าเป็นผู้เริ่มต้นเลี้ยง..

    5. ส่วนตัวแล้วเป็นคนเกรงหมาค่ะ.. อาจจะเพราะไม่เคยมีสัตว์เลี้ยงเลย.. เลยรู้สึกหยิว ๆ เมื่อนึกว่าต้องถูกหมาเลีย และแอบกลัว ๆ ว่าจะโดนกัดหรือเปล่า.. แค่เห็นหมาตามข้างถนน เวลามันแยกเขี้ยวก็กลัวแล้ว.. มีวิธีไหนจะแก้มั๊ยคะ หรือมีพันธุ์ไหนที่ใจดี ๆ กับเรามั๊ย

    6. ถ้าจะรับน้องหมามาเลี้ยง ควรจะรับที่อายุเท่าไหร่คะ

    จากที่เห็นกระทู้หาบ้านให้น้องหมา ทำให้รู้สึกลังเลว่าควรรับน้องหมาเหล่านั้นมาดีกว่าไหม  แต่อีกใจก็ยังเกรง ๆ ว่าหมาพันธุ์ไทยหรือพันธุ์ทางจะดุหรือเปล่า (อันนี้ช่วยไขข้อข้องใจด้วยค่ะ.. ว่าพันธุ์ทางคืออะไร)  ตอนเด็ก ๆ น่ารักก็จริง แล้วโตมาล่ะจะเป็นยังไง ตัวจะใหญ่เกินกว่าที่เราจะรับไหวมั๊ย

    ข้อความอาจจะยาวไปนิด.. แต่ช่วยให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจหน่อยนะคะ ..  คืออยากได้ข้อมูลจากคนเลี้ยงจริง ๆ ก่อนจะตัดสินใจรับผิดชอบอีกหนึ่งชีวิตค่ะ..

    ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ..

    แก้ไขเมื่อ 19 พ.ย. 51 14:00:29

    จากคุณ : Gorgeous Girl - [ 19 พ.ย. 51 13:50:13 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com