Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    นำวิธีการขยายพันธุ์"ชวนชม"มาฝากกันจ้า...

    วิธีการขยายพันธุ์ชวนชม


    เทคนิคการรักษาเม็ดชวนชม

    ถ้ายังไม่ได้เพาะ ควรเก็บเมล็ดชวนชมใส่ถุงพลาสติค รีดอากาศในถุงออกให้หมด ใส่ไว้ในตู้เย็น

    เพาะเมล็ดให้ได้ผล

    คัด เมล็ดที่ไม่สมบรูณ์ออก นำตะกร้าพลาสติคทรงเตี้ยๆ หรือกระจาดพลาสติคโดยใช้ดินใบก้ามปูที่หมักเอาไว้แล้วผสมกาบมะพร้าวสับเล็กๆ และขุยมะพร้าวโรยเมล็ดชวนชมให้ทั่วๆ กระจาด ใช้ดินที่ปลูกคลุมด้านบนบางๆ หรือใช้ทรายหยาบผสมขี้เถ้าดำ อย่างละ 1 ต่อ 1 ก็ได้ โดยรดน้ำวันละครั้ง วางภาชนะไว้ในที่มีแสง 50 เปอร์เซ็นต์ ประมาณ 4-7 วัน เมล็ดจะงอกขึ้นมา เมื่อต้นกล้ามีใบ ประมาณ 4-5 ใบ จึงเริ่มใส่ปุ๋ย โดยใช้ปุ๋ย สตูร 25-7-7 ละลายน้ำ ในอตัรา 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 1 ลิตร รดต้นกล้า แล้วรดน้ำตามอีก 1 ครั้ง เพื่อมิให้น้ำที่ผสมปุ๋ยติดค้างอยู่บนใบของต้นกล้า หรือใช้ปุ๋ยเกล็ดฉีดพ่นก็ได้

    ชำกิ่งทำได้

    การ ชำกิ่ง เป็นวิธีที่ทำได้ง่าย โดยตัดเอากิ่งที่ไม่อ่อนหรือไม่แก่เกินไป ความยาวประมาณ 20 เซนติเมตร ไม่ต้องตัดใบออก แล้วจุ่มน้ำยาเร่งรากผสมยากันรา ทิ้งไว้ให้แห้ง จึงนำไปปลูก โดยใช้ดินที่ผสมไว้ปลูกชวนชมก็ได้ แต่ส่วนผสมของดินปลูก (ชำ) ไม่ต้องผสมมูลสัตว์ ปักให้ลึก ประมาณ 3-5 เซนติเมตร กดรอบโคนต้นพอให้แน่น รดน้ำพอให้ชุ่ม 2-3 วัน ต่อครั้ง วางไว้ในที่มีแสง 50 เปอร์เซ็นต์ ประมาณ 20 วัน จะออกราก

    วิธีตอนกิ่ง

    กิ่งที่จะนำมาตอน คล้ายกับการปักชำ คือไม่อ่อนและไม่แก่เกินไป ความยาว 20-30 เซนติเมตร ใช้มีดปาดให้เป็นปากฉลาม โดยปาดจากด้านล่างขึ้นด้านบน แผลจะยาว 2-3 เซนติเมตร ใช้หลอดกาแฟ หรือไม่ชิ้มฟันก็ได้ครับ สอดเข้าไปที่รอยแผล เพื่อป้องกันมิให้กิ่งติดกันดังเดิม ทิ้งไว้ 5-7 วัน แผลจะแห้ง พร้อมแล้วก็หุ้มด้วยขุยมะพร้าว ที่ใส่ถุงขนาดเท่าถุงน้ำจิ้มที่เตรียมไว้ มัดด้วยเชือกพลาสติคหัวท้ายให้แน่น ระวังอย่าให้ขุยมะพร้าวในถุงเปียกมากเกินไป เพราะอาจทำให้แผลเน่าได้ ทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือน จะมีรากออกมา พอรากเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลจึงตัดไปปลูกได้

    เสียบยอดนิยมกัน

    เตรียม ต้นตอชวนชมที่ได้จากการเพาะเมล็ด ต้นตอชวนชมที่นำมาเสียบจะมีอายุตั้งแต่ 6 เดือน ขึ้นไปจน 1 ปี ถ้าขนาดของต้นตอ ใหญ่กว่ายอดที่จะนำมาเสียบ ควรเสียบยอดไปข้างใดข้างหนึ่ง หรือเสียบ 2 ยอด เลยก็ได้ กรณีที่เสียบ 2 ยอด บางสวนจะเสียบ 2 ยอด ต่างสีกัน แต่ควรจะศึกษานิสัยการโตของชวนชมทั้ง 2 สายพันธุ์ ที่นำมาเสียบ ควรจะคล้ายคลึงกัน นำต้นตอชวนชมที่จะใช้เป็นตอเสียบ ตัดยอดออกโดยไม่ต้องงดการรดน้ำ แต่ต้นตอควรจะงดการใส่ปุ๋ยเคมี ไม่ต่ำกว่า 20 วัน ถ้าเป็นปุ๋ยละลายช้าไม่เป็นอะไร ผ่าต้นตอเป็นปากฉลามให้ลึกประมาณ 1-2 เซนติเมตร ยอดที่ใช้เสียบจะเป็นยอดหรือเป็นท่อนกลางก็ได้ ปาดเป็นรูปลิ่มเสียบ แล้วเอาผ้าเทปพลาสติคพันแผลให้แน่น คลุมด้วยถุงพลาสติค วางไว้ในที่มีแสง 50 เปอร์เซ็นต์ จะดีกว่า ประมาณ 10 วัน จึงแกะถุงพลาสติคออก ถ้าจะแก้เชือกออกอย่างเดียว แต่ถุงยังคลุมอยู่ ทิ้งไว้อีก 2 วัน ก็จะดีกว่า เพราะยอดชวนชมที่เสียบใหม่อยู่ในถุงพลาสติคหลายวัน จะได้ชินกับอากาศภายออก ก่อนจะเปิดถุงพลาสติค

    ส่วนผสมของดินปลูกชวนชม

    ใช้ ดินใบก้ามปูที่หมักย่อยสลายดีแล้ว ผสมกาบมะพร้าวสับ ซึ่งมีหลายขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ เลือกให้เหมาะกับแต่ละขนาดของต้นและกระถาง มะพร้าวชิ้นใหญ่ยังเหมาะสำหรับรองก้นกระถาง ปุ๋ยคอกที่จะนำมาผสมกับดินปลูกนั้น ควรเป็นปุ๋ยคอกที่เก่าหรือผ่านการหมักมาแล้ว ใช้ใบก้ามปู 2 ส่วน ผสมกาบมะพร้าวสับ 2 ส่วน ปุ๋ยคอก 1 ส่วน ผสมให้เข้ากัน เวลาปลูกใส่ดินลงไปครึ่งกระถางแล้วใส่ปุ๋ยละลายช้าลงไปนิดหน่อย (จะช่วยให้ต้นไม้มีปุ๋ยกินตลอด) นำต้นไม้มาปลูกแล้วกลบดินให้แน่นพอประมาณ รดน้ำให้ชุ่ม

    เปลี่ยนดินชวนชม

    ถือเป็นเรื่องสำคัญ การเปลี่ยนแต่ละครั้ง ควรเปลี่ยนกระถางให้ใหญ่ขึ้น ชวนชมเมื่อได้รับดินใหม่จะทำให้ต้นสมบูรณ์และออกดอกสวยงาม การไม่เปลี่ยนดินเกิน 6 เดือน ดินจะหมดสภาพ รากจะไม่เดิน และจะทำให้ต้นเน่าตายได้

    โรคและแมลง

    แมลงอันดับหนึ่งของ ชวนชมปัจจุบันนี้คือ "ไอ้ฮวบ" เข้าทำลายดอกอ่อน ถ้าไอ้ฮวบเข้าทำลายจะทำให้ช่อดอกแห้งทั้งช่อ และจะลุกลามเร็วมาก เพียง 2-3 วัน ดอกจะหมดเสียทั้งสวน

    สารเคมีที่ใช้กำจัด ชื่อว่า "โปรวาโด" + ไซเปอร์เมทริน 35% ไม่ควรใช้ยาจับใบมากเกินไป จะทำให้ดอกเสียหายได้ ควรฉีดพ่นตอนเย็นๆ

    ส่วนโรคราของชวนชม ใช้ยากันรา ชื่อ "คาร์เบนดาซิม" สลับกับชนิดอื่นบ้างก็ได้ เพื่อป้องกันโรคดื้อยา


    /////////ปล.บทความจาก มติชนออนไลน์//////////

    จากคุณ : pakeeranung - [ 19 ธ.ค. 51 12:54:24 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com