Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    คุณพร้อมที่จะมีหมาเป็นสัตว์เลี้ยงหรือยัง?

    หมาเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดีตรงไหน

    - หมาจะทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อทำให้คุณพอใจและยิ้มได้
    - หมาจะมาขดตัวนอนด้วยในยามที่คุณอาจจะรู้สึกห่อเหี่ยวหรือต้องการพักผ่อน
    - หมาจะไม่เอาความผิดพลาดของคุณมาต่อว่าคุณ หมาไม่ตัดสินคุณจากหน้าตาหรือระดับความรู้
    - หมาเป็นเพื่อนที่ไม่เคยตั้งเงื่อนไขกับเจ้าของ
    - หมาพร้อมจะยกโทษให้กับความผิดของคุณและจะไม่จดจำมาใส่ใจ
    - หมาอยากจะนอนอยู่แทบเท้าและเต็มใจที่จะคอยเอาใจคุณ
    - หมาจะมีความสุขในการได้ใช้เวลาร่วมกับคุณ
    - หมาจะทำดีที่สุดเพื่อปกป้องคุณเพราะคุณคือเจ้านายของเค้า

    คุณละ พร้อมหรือยังที่จะมีหมาเป็นสัตว์เลี้ยง

    หมาต้องอาศัยคุณในทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน น้ำดื่ม ที่อยู่อาศัย การออกกำลังกาย การดูแลความสะอาดของเนื้อตัว รวมไปถึงการเป็นเพื่อน การเป็นครูผู้ฝึกสอน การดูแลสุขภาพและการปกป้องเค้าจากอันตราย

    หากคุณคิดจะหาหมามาเลี้ยงคุณพร้อมหรือยังกับสิ่งต่างๆ ที่จะมาพร้อมกับการมีหมาสักตัว
    - คุณพร้อมที่จะใช้เวลาต่อจากนี้ไปอีก 10 ถึง 15 ปี เพื่อดูแลหมาของคุณไหมเพราะนั่นคืออายุโดยเฉลี่ยของหมา
    - คุณพร้อมจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นไหม การมีหมาสักตัวหนี่งเป็นข้อผูกมัดตลอดช่วงชีวิตของเค้า หมาไม่ได้เป็นเหมือนเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องประดับที่คุณสามารถจะโยนทิ้งได้เมื่อคุณเบื่อ หมาจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวคุณ คุณจะกำจัดลูกหลานคุณทิ้งไหมหากว่าคุณเบื่อที่พวกเค้าปัสสาวะรดที่นอนเป็นประจำหรือว่าดื้อดึงไม่เชื่อฟัง
    - คุณพร้อมไหมที่จะยอมรับความจริงที่ว่า หมาไม่ใช่มนุษย์ตัวเล็กๆ หมามีความต้องการแบบหมาไม่ได้มีความต้องการแบบมนุษย์
    - คุณพร้อมไหมที่จะใช้เวลาในการเรียนรู้เพื่อที่จะได้ปฏิบัติต่อหมาอย่างถูกต้องเพื่อให้ชีวิตของเค้ามีความสมดุลย์

    ก่อนจะหาหมามาเลี้ยงสักตัวโปรดคิดให้ดีก่อนว่าคุณพร้อมกับความรับผิดชอบต่างๆ ไหม

    การตัดสินใจหาหมามาเลี้ยงเป็นเรื่องที่ต้องได้รับการพิจารณาอย่างถ้วนถี่
    คุณแน่ใจไหมว่าคุณจะมีเวลาดูแลเค้า คุณรู้ไหมว่าคุณควรจะเลี้ยงหมาอะไร บางคนบอกว่าหมาก็คือหมาและอาจจะบอกว่าไม่สนใจหรอกว่าหมาที่จะเลี้ยงจะเป็นพันธุ์อะไร แต่ขอให้ทราบไว้เถอะว่า หมามีอยู่หลากหลายพันธุ์ หลากหลายบุคคลิกและความต้องการ ขอให้คิดด้วยใจที่เป็นกลางและทำการบ้านให้ดี คิดถึงสภาพของครอบครัวของคุณที่เป็นอยู่ในปัจจุบันและสภาพที่น่าจะเป็นในอนาคต

    แต่ละครอบครัวจะมีความต้องการ ตารางเวลา ลักษณะการใช้ชีวิต ปัญหาทางด้านสุขภาพ พื้นที่และความจำกัดเรื่องเวลาที่ไม่เหมือนกัน หากคุณได้มองดูสภาพของครอบครัวของคุณให้ดีๆ คุณก็จะสามารถหาหมาที่จะเข้ากับครอบครัวของคุณได้อย่างเหมาะเจาะและไม่ก่อให้เกิดปัญหาที่ลำบากใจหรือกระอักกระอ่วนขึ้นในอนาคต

    มีใครในครอบครัวของคุณเป็นโรคภูมิแพ้ไหม คุณจะรำคาญไหมหากมีขนหมาอยู่ทั่วไปหมดทั้งบนเสื้อผ้า บนเฟอร์นิเจอร์หรือแม้กระทั่งในอาหาร หมาบางพันธุ์มีการผลัดขนค่อนข้างมากบางพันธุ์ก็แทบจะไม่ผลัดขนเลย

    คุณมีเด็กๆ อยู่ที่บ้านหรือไม่ คุณจะมีเด็กที่บ้านหรือไม่ในอีก 10 ถึง 15 ปี ข้างหน้า หมาบางพันธุ์ก็เข้ากับเด็กได้ดีและจะเป็นเพื่อนที่ดีของเด็กๆ ได้ หมาบางพันธุ์อาจจะเหมาะกับเด็กหากว่าถูกเลี้ยงและเติบโตมาด้วยกันตั้งแต่เล็กในขณะที่บางพันธุ์อาจจะหงุดหงิดและกัดเด็กๆ ได้หากถูกรบกวนหรือรังแก

    คุณห่วงสนามที่บ้านจะถูกขุดเป็นหลุมไหมเพราะหมาบางพันธุ์ก็ชอบขุด บางพันธุ์ก็อาจจะไม่ขุด

    คุณจะรับได้ไหมถ้าจะได้ยินเสียงหมาเห่าตลอดเวลา หมาบางตัวก็ชอบเห่าและเห่าเป็นกิจวัตร ขณะที่บางตัวก็อาจจะเงียบกว่าและเห่าเฉพาะเวลาจำเป็น

    คุณจะรับได้ไหมหากหมาอาจจะชอบไปเที่ยวไกลๆ หรือคุณอยากได้หมาที่ชอบอยู่ติดบ้านมากกว่า หมาบางพันธุ์รักที่จะท่องเที่ยวตามสัญชาติญานที่มีอยู่ในสายเลือดในขณะที่บางพันธุ์อาจจะมีสัญชาติญานในการชอบอยู่ใกล้บ้าน หมาบางตัวอาจจะฆ่าแมว บางตัวอาจจะเป็นเพื่อนที่ดีกับแมว

    คุณมีเวลาพาหมาไปออกกำลังกายไหม หมาบางพันธุ์ต้องการการออกกำลังกายอย่างเข้มข้นและคุณจะต้องพาออกไปวิ่งหรือเดินเล่นเป็นระยะทางไกลๆ หมาบางพันธุ์ก็อาจจะต้องการเพียงการเดินเล่นหรือไม่ก็วิ่งเล่นเล็กน้อยในบ้านเท่านั้น หมาบางพันธุ์อาจไม่ชอบอยู่เฉยๆ โดยไม่ได้ทำอะไรเพราะอาจจะพาลกลายเป็นหมาขี้หงุดหงิด เป็นหมาเจ้าปัญหาและทำลายข้าวของ หมาบางพันธุ์อาจจะสามารถถูกฝึกให้เชื่อฟังคำสั่งได้ง่ายแต่บางพันธุ์อาจจะต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมาก

    เริ่มมองเห็นหรือยังว่า หมาแต่ละพันธุ์แตกต่างกัน ครอบครัวแต่ละครอบครัวก็แตกต่างกัน หาหมาที่เข้าได้อย่างลงตัวกับครอบครัวของคุณแล้วคุณกับหมาก็จะอยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข

    การเลือกพันธุ์หมาให้เหมาะกับวิถีชีวิตของครอบครัวของคุณเป็นเรื่องสำคัญแต่ที่สำคัญยิ่งกว่าก็คือ คุณต้องเข้าใจว่าหมาคือสัตว์ ไม่ใช่มนุษย์ ดังนั้นคุณจึงควรปฏิบัติต่อหมาให้ถูกต้องเหมาะสม คุณอาจจะพบว่าหมาบางตัวเป็นเสมือนฝันร้ายหรือไม่ก็เป็นการลงทุนที่แสนจะคุ้มค่า ทั้งหลายทั้งปวงก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองและความเข้าใจในตัวสัตว์รวมถึงความตั้งใจในการให้สิ่งที่หมาของตัวเองต้องการ

    ก่อนเลี้ยงหมาสักตัว ขอให้ใช้หัว อย่าใช้ใจ
    เมื่อเลี้ยงหมาให้ใส่ใจไปด้วยไม่ใช่ใช้หัวเพียงอย่างเดียว


    ด้วยความปรารถนาดีถึงเพื่อนๆ ที่รักหมาทุกคน

    แก้ไขเมื่อ 22 ม.ค. 52 09:24:14

    จากคุณ : oj_long - [ 22 ม.ค. 52 09:23:41 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป


Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com