CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGang


    ขอโหวตเรื่องไหมที่ทำตุ๊กตาหน่อยค่ะ

      อีเกิ้ล (18 คน)
      วีนัท (5 คน)
      ดาหลา (8 คน)
      Mohair (0 คน)
      VSC (1 คน)
      เรือใบ (0 คน)
      Elle (0 คน)
      ไหมฟูต่างๆ (2 คน)
      Little Ike (0 คน)
      อื่นๆ (0 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 34 คน

     52.94%
     14.71%
     23.53%
     0.00%
     2.94%
     0.00%
     0.00%
     5.88%
     0.00%
     0.00%


    เพื่อนคิดว่าไหมถักตุ๊กตายี่ห้อไหนถักแล้วออกมาสวยสุดค่ะ   ขอเหตุผลด้วยค่ะ

    ขออนุญาตตั้งโหวตนะค่ะ ^^

    ปล.ตั้งโหวตได้ 10 โหวตเอง เนื่องจากไหมมีเยอะแยะมากมายบางทีจำไม่หมด หากใครใช้ไหมชนิดอื่น กรุณาบอกด้วยนะค่ะว่าชื่อไหมอะไร




    ----------------------------------------------------------------------------------------


    ไหม.. เธอมาจากไหน

         เมื่อประมาณ 5000 ปี ก่อน มนุษย์ยังไม่รู้จักประโยชน์ของต้นหม่อนและตัวไหม ตราบจนกระทั่งเมื่อประมาณ 4500 ปี หนังสือจีนโบราณฉบับหนึ่งชื่อ ไคเภ็ก       กล่าวว่า  พระนางง่วนฮุย พระมเหสีของพระเจ้าอึ้งตี่ หรือ อิ้งตี่ ได้เสด็จสวนหลวงทอดพระเนตรเห็นตัวหนอนหลายตัวเกาะอยู่ที่ต้นหม่อน  ต่อมาทรงเห็นตัวหนอนชักใยพันรอบตัวจึงหยิบมาพิจารนาเมื่อดึงออกมาจะเป็นเส้นๆมีความเหนียวดี พระนางทรงพระดำริว่า ถ้านำมาทำเป็นผืนแพรเนื้อคงจะดีกว่าปอและป่านที่ใช้ทำเครื่องนุ่งห่มมาแต่ก่อน เมื่อพระนางสามารถเลี้ยงไหมควบเส้นไหมทอเป็นผืนผ้าสำเร็จตั้งแต่กาลครั้งนั้นและได้รับการถวายพระฉายาว่า "นางพญาของการหัตถกรรมไหม" ตั้งแต่นั้นมา การทำไหมก็แพร่กระจายไปตามตำบลต่างๆ ในประเทศจีนก่อนที่จะแพร่กระจายไปสู่นานาประเทศ

          ในอดีตกาล การปลูกหม่อนก็มุ่งเน้นที่จะนำใบหม่อนนั้นไปเลี้ยงไหมเพียงอย่างเดียว การเลี้ยงไหมก็จะมุ่งเน้นที่จะได้รังไหม ก่อนนำไปสาวเป็นเส้นเพื่อใช้ทอผ้าไหม แม้การเลี้ยงไหมจะพัฒนาไปสู่อุตสาหกรรมนานแล้วก็ตาม กิจกรรมหลักก็คือ การได้เส้นไหมเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการนำส่วนต่างของต้นหม่อน เส้นใยไหม หนอนไหม หรือ แม้กระทั่งตัดแด้ไหม ไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ปัจจุบัญเมื่อวิทยาการด้านต่างๆเจริญมากขึ้น นักวิทยาศาสตร์เริ่มพัฒนาการใช้ ประโยชน์จากหม่อนและไหม เพื่อให้มีคุณค่าและศักยภาพในการใช้ประโยชน์สูงขึ้นและกว้างขึ้น

         

                                อีกหนึ่งที่มาข้อมูลไม่เหมือนกันครับ

    ประวัติความเป็นมาของผ้าไหมเป็นตำนานเล่าขานกันมานานจึงแยกไม่ออกว่าเป็นประวัติหรือตำนานนะครับ เท่าที่ศึกษาเกี่ยวกับผ้าไหมมาทราบว่า ผ้าไหมเป็นผ้าที่ค้นพบในสมัยพระเจ้าฮวงตี่ของ จีนประมาณ 2700 ปีก่อนศริสตศักราช ทรงมอบงานให้แก่พระมเหสีชีลิงจือ ศึกษาโรคเชื้อราที่ทำลายป่าหม่อนและหนอนตัวสีขาวที่ชอบกัดกินใบหม่อนแล้วจึงพบการสร้างรังดักแด้ของตัวไหมโดยบังเอิญแล้วเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ หลังจากนั้นประมาณประมาณ คศ. 300 ประเทศญี่ปุ่นได้ไปนำสาวจีนที่รู้เรื่องไหมกลับมายังญี่ปุ่นแล้วสอนให้กับคนญี่ปุ่นจึงรู้เรื่องการเลี้ยงไหม ต่อมา การผลิตไหมจึงแพร่เข้าสู่ทางตะวันตกผ่านเอเชียไปสู่อินเดียแล้วก็แพร่ไปเรื่อยๆ.....


    ส่วนประเทศไทยนั้นผ้าไหมเข้ามาสใยสมเด็จพระจุลจอมเกล้า (ร.4) พศ.2444 และหลังจากนั้นไม่กี่ปี ท่านทรงจ้างผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่นเข้ามาสำรวจและส่งเสริมกหารเลี้ยงไหม ได้ตั้ง กรมช่างไหมขึ้นในกระทรวงเกษตราธิการจนถึง พศ. 2456 ให้ราษฎรเป็นผู้เลี้ยงไหมเองตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

    ที่มา google

     
     

    จากคุณ : วันๆเอาแต่เล่นเกมส์ - [ 5 มี.ค. 52 20:28:08 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป


Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com