Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    เก็บมาฝากครับ "'รงค์ วงษ์สวรรค์-นักเขียนผู้รักต้นไม้"

    บทความพิเศษ / ไพบูลย์ แพงเงิน

    'รงค์ วงษ์สวรรค์-นักเขียนผู้รักต้นไม้

    15 มีนาคม 2552 เวลา 18.05 น. "ลำพู" อดีตนักเขียนในคอลัมน์ "รำพึงรำพัน" ใน "สยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์"
    สมัยที่ผู้เขียนยังเป็นเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา (ราวปี 2498-2503) และต่อมาก็ใช้นามปากกาว่า " "รงค์ วงษ์สวรรค์ (หนุ่ม)" จนสุดท้ายที่พบในข้อเขียนยุคปัจจุบัน เช่น ใน "ต่วย"ตูน" รายปักษ์ ว่า " "รงค์ วงษ์สวรรค์" -นักคิดนักเขียน "แหวกขนบ" ผู้มีเอกลักษณ์ในการใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมือนใคร เจ้าของฉายาว่า "นักเขียนสำนวนเพรียวลม" ที่เจ้าตัวว่าต้องการให้เรียกว่า "นักเขียนสำนวนเพรียวนม" มากกว่า เพราะเหตุว่า ใต้ฟ้าเมืองไทยมีผู้ได้ชื่อว่าเป็นนักเขียน "สำนวนเพรียวลม" อยู่มากแล้ว ได้สิ้นลมหายใจลงด้วยอาการอันสงบ ณ โรงพยาบาลเทพปัญญา เชียงใหม่

    ข่าวการถึงแก่กรรมของศิลปินผู้ยิ่งยงแห่ง "สวนทูนอิน"-บ้านห้วยบวกเขียด ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้เขียนถึงเป็นการไว้อาลัยในสื่อมวลชนหลายฉบับ ส่วนใหญ่ก็กล่าวถึงผลงานด้านวรรณกรรมและความเป็นคน "มีน้ำใจ" ของท่านผู้วายชนม์ ซึ่งผู้เขียนจะเว้นไว้เสีย หันไปหาเรื่องราวที่หลายคนอาจจะไม่ทราบ หรือทราบกันแต่ในวงแคบๆ นั่นคือ เรื่องราวที่ว่า " "รงค์ วงษ์สวรรค์" เป็นผู้ที่รักต้นไม้และรู้จักต้นไม้เป็นอย่างดี... เป็นผู้ที่ปลูกต้นไม้ก่อนจะปลูกบ้าน แม้แต่ในพิธีศพ ระหว่างวันที่ 16-22 มีนาคม 2552 ณ ศาลาสหัส-หงส์ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าภาพ (ภริยา-บุตร และพี่น้องตระกูลวงษ์สวรรค์) ก็ได้มีหมายเหตุไว้ว่า "งดพวงหรีด ขอให้พิจารณาสมทบกองทุนช่วยผู้ป่วยโรคไต และบริจาคกล้าไม้เพื่อการกุศลแทน" อันนับว่า เป็นเรื่องที่เหมาะและควรสนับสนุนอย่างยิ่ง

    สาเหตุที่ " "รงค์ วงษ์สวรรค์" (ต่อไปจะขออนุญาตใช้สรรพนามว่า "พี่ปุ๊" แทน เพื่อให้สั้นกะทัดรัด) จะเป็นคนที่รักต้นไม้นั้น ส่วนหนึ่งคงจะเป็นเพราะเกิดในต่างจังหวัด (เกิดที่จังหวัดชัยนาท แล้วไปโตที่จังหวัดสุพรรณบุรี และราชบุรี) อีกส่วนหนึ่งเพราะมี "สำนึก" และ "ความภูมิใจ" ที่มีบรรพบุรุษเป็นชาวนา ดังข้อเขียนสั้นๆ ตอนหนึ่ง ที่ว่า "ข้-า-ว ผมเขียนคำนี้บนกระดาษแล้วประนมมือไหว้บนอากาศ ขอบใจแม่และยายผู้ป้อนข้าวบดกล้วยน้ำว้าให้กิน...ขอบใจชาวนาและขอบใจโคตรข้างแม่หลายเทือกหลายเถาผู้เป็นชาวนา ผู้ได้รับการยกย่องแบบเสแสร้งว่าเป็นกระดูกสันหลังของประเทศ" (ปกหลัง "เมนูบ้านท้ายวัง")

    แก้ไขเมื่อ 28 เม.ย. 52 12:34:22

     
     

    จากคุณ : C.KURT - [ 28 เม.ย. 52 12:24:55 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป


Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com