Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    แบ่งปันประสบการณ์การทำหนังสือเพื่อช่วยหมาแมวจร ตอนที่ 3

    หากเป็นเรื่องอื่นคงท้อแท้ยอมแพ้ไปแล้ว แต่คราวนี้ทำเพื่อ Cupid พี่จะยอมแพ้ไม่ได้  ดิฉันก็ยังคงเขียนต่อไปเรื่อย ๆ จนใกล้จะเสร็จเต็มทีแล้ว ในเวลาอันพอเหมาะพอควรพระเจ้าก็ส่งเพื่อนสมัยเรียนมา  เพื่อนสามารถแนะนำเพื่อนผู้ที่จะทำหนังสือให้เป็นจริงได้ในพริบตาคือ 1 คนตรวจ proof read  2 คนจัดวางหน้า และ 3 คนติดต่อโรงพิมพ์ให้  ดิฉันไม่ใช่ผู้ช่ำชองในวงการนี้แต่อย่างใด ดิฉันไม่ทราบราคาการ proof read และการจัดวางหน้าที่เป็นมาตรฐาน (บางท่านถามมาว่าราคาเท่าไร) เอาเป็นว่าคร่าว ๆ สำหรับกรณีนี้ proof read หน้าละ 20 บาท จัดวางหน้าขาว-ดำ 20 บาท หน้าสีหน้าละ 60 บาทประมาณนี้ ไม่รวมปกนอกปกหลังอีกประมาณ 4000-5000 บาท  โปรแกรมที่ใช้น่าจะเป็น photo shop นะค่ะอันนี้ไม่แน่ใจ แต่การจะจัดวางหน้าเองอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไร อันนี้จากปากคนไม่รู้เรื่องคอมพิวเตอร์  หากใช้เป็นอาจจะไม่ยากเท่าไร ที่สำคัญต้องรู้ก่อนว่าจะพิมพ์หนังสือออกมาขนาดเท่าไร (กว้าง x ยาว)  อันนี้ต้องไปลองดูขนาดที่ชอบตามร้านหนังสือ ซึ่งก็มีไม่กี่ขนาดหรอกค่ะ ความเลือกขนาดมาตรฐานที่เขาทำกัน เพราะเขามักจะคำนวณกระดาษมาอย่างดีแล้ว คือกระดาษที่ใช้พิมพ์เวลาพิมพ์เขาจะตัดเป็นหน้า ๆ ทำเป็น plate ถ้าจำไม่ผิดคือ plate ละ 16 หน้า ขาว-ดำ กับสีต้องแยกกันค่ะ สิ่งที่คนมักเข้าใจผิดรวมทั้งตัวดิฉันเองก็คือเวลาพิมพ์ลงคอมจะเป็น A 4 แต่เวลาพิมพ์ลงหนังสืออาจจะเป็น A8 ซึ่งแปลว่าจำนวนหน้าจะเพิ่มขึ้นเท่าตัวทันที การกำหนดจำนวนหน้าเขาก็มักจะใช้ 16 หารลงตัวจะเป็นการไม่เปลืองกระดาษและค่า plate ค่ะ การกำหนดหน้าสีแทรกหน้าขาวดำก็เป็นเรื่องที่ปวดหัวมากจริง ๆ อธิบายคร่าว ๆ คือต้องแทรกทุก ๆ 8 หรือ 16 หน้า และขึ้นอยู่กับว่าหน้าสีมีทั้งหมดเท่าไร  หลีกเลี่ยงหน้าสีได้ก็จะประหยัดเงินได้บางส่วนค่ะ ในกระบวนการนี้ หากรู้จักใครที่ชอบอ่านหนังสือก็ควรให้เขาช่วยอ่านก่อน เป็นการ proof read ไปในตัว อาจจะไม่ต้องจ้างคน proof read ให้ก็ได้ อันนี้ก็ช่วยประหยัดอีกครั้งค่ะ (บางท่านแจ้งมาว่าไม่มีงบในการพิมพ์เลยต้องแนะแนวทางประหยัดไว้ให้ด้วย) อย่างหนังสือของดิฉันมี 256 หน้า มี 32 หน้าสี แทรก ราคาจะตกหมื่นกว่าบาทสำหรับการจัดวางหน้าและ proof read


    การหาโรงพิมพ์นี่จริง ๆ แล้วถ้าให้ได้อย่างใจ น่าจะลองไปร้านหนังสืออีกเช่นเคย ดูหนังสือเล่มในพิมพ์ได้สไตล์เราก็ดูราคาปกสิว่าแพงไหม ถ้าเล่มไหนพิมพ์ดีราคาปกไม่แพงย่อมแปลว่าต้นทุนคงจะไม่แพงก็ลองติดต่อดูได้ค่ะ ทุกเล่มต้องแจ้งเบอร์โรงพิมพ์หรืออย่างน้อยก็ต้องมีชื่อโรงพิมพ์ค่ะ  จำนวนที่พิมพ์นี้แหละที่เป็นปัจจัยของราคา ยิ่งพิมพ์มากยิ่งถูกลง แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราต้องการพิมพ์กี่เล่ม?

    แก้ไขเมื่อ 30 พ.ค. 52 23:16:26

     
     

    จากคุณ : cupidandgang - [ 30 พ.ค. 52 22:46:16 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป


Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com