Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ผ่าตัดก้อนเนื้อ บิยอนเซ่ สำเร็จแล้ววค่ะ ^______^ (สังกัด บัญชีฉุกเฉิน)

    ขอบอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อวานนี้(3 มิ.ย. 52 - วันธงชัยค่ะ) ที่พาน้องบิยอนเซ่ ไปผ่าตัด ตามนี้นะค่ะ

    6. 30 น. :  มิ้งค์ + พี่สาว (Pantipminus) ไปรับ "น้องโอลิมเปีย"  (นิสัยน่ารักมากๆ ดีใจยังกะไม่ได้เจอกันมานาน ทั้งที่ก็เป็นครั้งแรกที่เจอกันนะเนี่ย อิอิ)  ของ คุณเมษ์  ที่เป็น 1 ใน Donor ของเราในวันนี้ค่ะ และได้เดินทางต่อไปยัง รพส.จุฬา เลย    ส่วนน้องบิยอนเซ่นั้น  พี่เอ (kantakart) กรุณาไปรับให้จากรพส. RTB 3 ค่ะและไปเจอกันที่ รพส.จุฬา  

    7.30 น. :  รถคันมิ้งค์ ก็เดินทางไปถึง รพส.จุฬา และก็นำน้องโอลิมเปีย ขึ้นชั่งน้ำหนัก ( 25.5 กิโล) เตรียมความพร้อมสำหรับบริจาคเลือด

    8.00 น. : พี่เอ ก็เดินทางมาถึง พร้อมกับ น้องบิยอนเซ่ และในเวลาไล่เลี่ยกัน  พี่เต้ยก็เดินทางมาถึงพร้อมกับ Donor ตัวที่ 2 คือ "น้องนวล" (น่ารักมากเลย คีกด้วย) น้ำหนักวันนี้ คือ 30.5 กิโล

    เมื่อถึงเวลาทำการของ รพส.จุฬา คือ 8.00 น. ทุกคนก็แยกย้ายกันไป คือ มิ้งค์ + พี่เอ พาน้องบิยอนเซ่ ขึ้นไปที่ห้องผ่าตัด  เมื่อไปถึง คุณหมอให้บิยอนเซ่ ขึ้นชั่งน้ำหนักๆ วันนี้อยู่ที่ 8.4 กิโล (จากครั้งที่แล้ว น้ำหนัก 7.4 กิโล)  และหลังจากนั้น คุณหมอก็ให้อุ้มน้องบิยอนเซ่ เข้าห้องผ่าตัดเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการผ่าตัดครั้งใหญ่   สักพักคุณหมอเดินออกมาบอกว่า มีอาการเท้าบวมนิดหน่อย อาจเนื่องมาจากการถูกเจาะเลือด เพื่อทำ Cross matching  แต่สภาพร่างกาย และหน้าตาโดยรวมดูดีมากขึ้นกว่าวันนั้นมาก (เหมือนน้องเค้ารู้นะ พร้อมสำหรับการผ่าตัดแล้ว)  พวกเราก็โล่งใจว่าในที่สุดวันนี้น้องบิยอนเซ่พร้อมกับการผ่าตัด  

    ระหว่างนั้น มิ้งค์ + พี่เอ (Kantakart)  นั่งรออยู่หน้าห้องผ่าตัด เพราะคุณหมอบอกว่าให้นั่งรออยู่ตรงนี้นะ เผื่อมีอะไรฉุกเฉินจะได้เดินออกมาบอก ในเวลาเดียวกัน ที่ห้องฉุกเฉิน (บริจาคเลือด) "น้องโอลิมเปีย" + "น้องนวล" + พี่เมษ์ + คุณเมษ์ + พี่เต้ย ก็นั่งอยู่ห้องนี้ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการให้เลือดค่ะ

    9.45 น. :  น้องนวลก็เริ่มให้เลือดใส่ถุง ปริมาณ 300 c.c.  ต่อมาก็คิวน้องโอลิมเปีย ก็ให้เลือดไป 200 cc. โดยเบื้องต้นคุณหมอแจ้งว่า การผ่าตัดในครั้งนี้ จะต้องเลือกที่จะใช้เลือดน้องหมาแค่ตัวใดตัวหนึ่งเท่านั้น ไม่สามารถนำเลือดของน้องทั้ง 2 ตัวไปผสมและใส่เข้าไปในตัวน้องบิยอนเซ่ได้ ยังไงคุณหมอจะพิจารณาอีกทีว่าถ้าบิยอนเซ่ เสียเลือดมากจากการผ่าตัด ก็ต้องใช้เลือดจากตัวที่มีปริมาณมากกว่า ส่วนเลือดที่ได้จากอีกตัวเจ้าของก็จะบริจาคให้ไว้สำหรับช่วยเหลือน้องหมาที่ รพส.จุฬาตัวอื่นๆ ต่อไปค่ะ

    ตอน 12.45 น.  คุณหมอเดินออกมาจากห้องผ่าตัด พร้อมกับก้อนเนื้อขนาดใหญ่มากๆ (เหมือนชิ้นเนื้อสเต็ก ขนาดใหญ่กว่าฝ่ามือเราอีก) มาให้ดูบอกว่า เนี่ยตัดออกมาแล้วนะ ผ่านไปแล้วครึ่งทาง และข่าวดีคือเชื้อร้ายยังกินไปไม่ถึงลำไส้ ดังนั้นการผ่าตัดก็จะทำต่อไปได้ และตอนที่คุณหมอเดินออกมาเนี่ย ทีมแพทย์ท่านอื่นๆ ก็กำลังตัดชิ้นเนื้อ เพื่อไปทำการตรวจอีกครั้งให้แน่ใจ แต่คุณหมอบอกว่าน่าจะรุนแรงกว่าที่คุยกันไว้ตั้งแต่ทีแรก ตอนนี้เหลืออีกครึ่งทางของการผ่าตัด คุณหมอบอกว่างั้น

    14.10 น. คุณหมอเดินออกมา บอกว่าการผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว แต่ว่าน้องบิยอนเซ่ ตอนนี้ไม่มีหางแล้วนะ ถูกตัดออกไปด้วย เพราะโดนเจ้าเชื้อ กัดกินไปเยอะ และมีการตัดกล้ามเนื้อ บางส่วนที่ต้นขาด้านหลังและที่บั้นท้ายด้านซ้ายออก  และตอนนี้เลือดในตัวของบิยอนเซ่ก็ไม่ใช่เลือดของน้องเค้าอีกแล้ว เพราะทั้งตัวเค้าตอนนี้แทบจะเรียกได้ว่า มีแต่เลือดของ "น้องนวล" ทั้งตัว เพราะการผ่าตัดเสียเลือดมากจริงๆ ใช้เลือดไปทั้งหมดเลย 300 cc.
    คุณหมอบอกว่าหลังผ่าตัดให้ทานอาหารอ่อนๆนะ และหาหมอนเล็กๆมารองไม่ให้แผลกระทบกระเทือนมาก

    15.20 น. คุณหมอให้ย้ายน้องบิยอนเซ่ ลงมารอดูอาการหลังผ่าตัดที่ห้องฉุกเฉิน ประมาณ 3-4 ชม. คุณหมอก็ให้น้ำเกลือ เพราะน้องไม่ได้ทานอะไรตั้งแต่เช้าแล้ว + ให้อ๊อกซิเจนช่วยด้วย + ใช้ถุงร้อนไฟฟ้าประคบ เพราะเท้าน้องบิยอนเซ่เย็นมากๆ  ต้องให้ความอบอุ่นกับร่างกาย และเพื่อรอดูอาการด้วยว่า หลังจากรับเลือดของน้องนวลมาแล้ว เข้ากันได้ดีหรือไม่ หรือมีปฏิกิริยาร่างกายอะไรที่ต่อต้านหรือเปล่า ?

    15.50 น.  คุณหมอมาวัดอุณหภูมิร่างกาย เริ่มปกติแล้ว เพราะหลังผ่าตัดตัวเย็นมาก

    16.10 น.  คุณหมอเข้ามาฉีดยา เพื่อช่วยลดการอักเสบและการปวดบาดแผลของการผ่าตัด

    17.30 น. น้องบิยอนเซ่เริ่มปัสสาวะออกมาเยอะมาก และเริ่มผงกหัวขึ้นมามองโน่นนี่ และอุณหภูมิร่างกายก็เริ่มปกติแล้ว

    18.04 น. คุณหมอเข้ามาดูอาการทั่วๆไป และวัดอุณหภูมิของน้อง และคุณหมอก็ให้เอาอ๊อกซิเจนออก เพื่อรอดูอาการว่าน้องจะสามารถหายใจได้หรือไม่ ? ถ้าไม่มีเจ้าอ๊อกซิเจน

    19.00 น. คุณหมอเดินมาดูแล้วบอกว่า หายใจแรงกว่าปกตินะเนี่ย ขอรอดูอาการอีกหน่อยนะ กลัวจะหายใจไม่สบาย อาจจะไม่ให้กลับบ้านนะ

    20.39 น.  คุณหมอเดินมาดูอาการอีกที บอกว่าเอาเหอะ  พาไปส่ง รพส. RTB ได้แล้วหล่ะ น่าจะ OK แล้ว  ถ้ามีอะไรให้เค้าให้อ๊อกซิเจนด้วยนะ และให้ทานอาหารอ่อนๆ  และช่วงแรกๆนี้ให้เดินทางมาล้างแผลและให้คุณหมอศัลยกรรมดูแผลผ่าตัดทุกวันนะ เพื่อดูแผลเค้า

    ดังนั้น เราก็เลยขึ้นทางด่วนโลดค่ะ เพื่อไปให้ถึง รพส.RTB 3 ให้เร็วที่สุดค่ะ และเมื่อนำน้องไปถึงแล้ว เราก็โล่งใจ และคุยกับคุณหมอนิดหน่อย และก็เลยไปหาซื้อหมอนใบเล็กๆ มารองแผลผ่าตัดจะได้ไม่กระทบกระเทือนกับแผลตามที่คุณหมอแนะนำค่ะ

    วันนี้ (4 มิ.ย. 52)  พี่เอ (kantakart) + พี่นก (สุนารี สุนารี) ได้ช่วยพาบิยอนเซ่ไปล้างแผล + ดูอาการ ที่รพส. จุฬา โดยวันนี้คุณหมอบอกว่า แผลผ่าตัดดีมากค่ะ ไม่มีอะไร แต่ขอให้พาเข้ามาทุกวัน คือระหว่างวันที่ 4 - 12 มิ.ย. 52   โดยให้เข้าไปถึง รพส.จุฬา ตอน  9-10 โมงเช้า ที่ห้องทำแผลศัลยกรรม  


    ขอจบเรื่องราวการผ่าตัดอันแสนจะยาวนานเพียงเท่านี้นะค่ะ และท้ายนี้ขอขอบพระคุณทุกท่านและทุกกำลังใจที่โทรมาถามผลการผ่าตัดตลอดเวลา

    ท้ายนี้
    1. ขอขอบคุณ พี่เอ (kantakart) ที่พาน้องบิยอนเซ่มาในวันนี้และอยู่เป็นเพื่อนจนผ่าตัดเสร็จ
    2. ขอขอบคุณ พี่เต้ย + น้องนวล สำหรับเลือด 300 cc. ที่ตอนนี้อยู่ในตัวน้องบิยอนเซ่หมดแล้วคะ ถ้าไม่มีนวลเมื่อวานนี้ วันนี้ก็คงไม่มีบิยอนเซ่ ให้เห็นกันแล้วหล่ะค่ะ
    3. ขอบคุณ คุณเมษ์ + น้องโอลิมเปีย ที่มาร่วมเป็น Donor ในวันนี้ ด้วยเช่นกันค่ะ
    4.ขอขอบคุณ ฟ้า แม่ฟัดจี้ และ เจ้าฟัดจี้สุดหล่อ ที่ให้ขอยืม box สำหรับใส่ น้องบียอนเซ่เดินทางไปผ่าตัด เพราะถ้าหากเราไม่มี box อันนี้คงจะแย่เอาการเหมือนกัน
    5. ขอขอบคุณ ทุกๆท่านที่โทรมาถามผลการผ่าตัดและถามอาการน้องบิยอนเซ่

    น้องบิยอนเซ่เค้าอดทนจริงๆค่ะ มิ้งค์นับถือร่างกายและจิตใจของเค้าจริงๆค่ะ เค้าน่ารักมากๆ ไม่ร้องเลยสักนิดเลยค่ะ


    ท้ายนี้  เนื่องจากมิ้งค์และพี่สาวไม่สะดวกที่จะลางานไปทุกวัน ดังนั้นจะรบกวน


    ****  ขออาสาสมัคร เพื่อช่วยเหลือนำน้องบิยอนเซ่ จาก รพส.รัตนาธิเบศร์ 3 (ปทุมธานี) ไปที่รพส.จุฬา เพื่อล้างแผล
    + ให้คุณหมอดูอาการของแผลผ่าตัด  ระหว่างวันที่ 4 - 12 มิ.ย. 52 (ทุกวัน)

    โดยผู้ที่ประสงค์อยากช่วยเหลือ รบกวนลงชื่อในกระทู้นี้ได้เลยนะค่ะ  ****

    จากคุณ : mooktg - [ 4 มิ.ย. 52 14:58:01 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป


Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com