Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    มาเลี้ยงสุนัขพันธุ์ thousand ways กันเถอะ

    ข้อมูลสุนัขสายพันธุ์ thousand ways
                                          สุนัขพันธุ์นี้มีมานานมากแล้ว คาดว่าน่าจะมีมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี เป็นสุนัขที่เกิดจากการผสมข้ามไปมาระหว่างสุนัขหลายชนิดจนได้สายพันธุ์ที่แข็งแรงมาก ซึ่งต่อมาได้มีการทำการวิจัยและศึกษาเกี่ยวกับสุนัขสายนี้จนได้มีการรวบรวมองค์ความรู้ของสุนัขสายนี้ไว้อย่างเป็นระบบ
    สุนัขสายนี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า hundred daddy thousand mom
    ศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ HAMNUAL(สำเนียงไทยออกเสียงว่า หัมนวล) ได้ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสุนัขชนิดนี้จนได้รับรางวัล NO  BELL เนื่องจากสุนัขสายพันธุ์นี้ไม่ชอบเสียงระฆังนั่นเองและมักจะไม่มีลูกกระพรวนคล้องคอเหมือนสุนัขอื่นๆ
    ดร.หัมนวล ได้อธิบายเรื่องลักษณประจำสายพันธุ์ซึ่งถือเป็นมาตรฐานสายพันธุ์ไว้ดังนี้
    1.สี  สุนัขสายนี้จะมีแทบทุกสีซึ่งสีของมันสามารถใช้ตั้งชื่อได้เลย เช่นสีดำ ก็ชื่อดำ สีแดงก็ชื่อแดง สีขาวก็ชื่อขาวและถ้าหากมีหลายสีก็ชื่อ ด่าง แต่จะตั้งชื่ออย่างอื่นก็ได้ ดร.ท่านไม่ถือ...
    2.หู  สุนัขชนิดนี้จะมีทั้งหูตั้งและหูตูบ เคยมีรายงานจากพันทิป จตุจักรเหมือนกันว่ามีหูขาดด้วย แต่ ดร.หัมนวลท่านไม่ว่าอะไร ยังบอกอีกว่า ถ้าหูตูบ ก็อาจตั้งชื่อว่า ตูบ ก็ได้
    3.หาง สายพันธุ์นี้มีทั้งหางตั้ง หางดาบ หางงอ หางม้วน หางขาดและหางจุกตูด  หางไม่ถือเป็นสาระสำคัญในการรับรองมาตรฐานสายพันธุ์  ดร.ท่านให้เกียรติทุกชนิดของหาง
    4.หนัง  สุนัขสายนี้จะมีทั้ง ชนิดมีขนและชนิดหนังกลับ
    อุปนิสัย
    สุนัขพันธุ์นี้เป็นยอดสุนัขทีเดียว มันมีความอดทนต่อความอดอยาก ทนต่อยุงและแมลง ทนอากาศทั้งร้อนและหนาว ทนต่อการถูกทุบตี  มีความฉลาดมาก ซื่อสัตย์ รักเจ้าของและสมาชิกในครอบครัวของเจ้าของมัน มีสัญชาตญาณการไล่ล่าที่สูงมากอาจดีกว่า สุนัขล่าสัตว์ของยุโรปด้วยซ้ำไปโดยเฉพาะในประเทศเขตร้อนชื้นอาหารการกินก็ง่ายๆ ไม่ต้องกลัว ว่าจะตำกระเพาะ มันเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมเป็นอาหารได้อย่างดี  มีความทนทานต่อโรคภัย หลายๆตัวตั้งแต่เกิดไม่เคยได้รับวัคซีนหรือเวชภัณฑ์ใดๆเลยแต่มันอยู่ได้  ดร.หัมนวลสงสัยว่า อาหารที่มันกินอาจมียาที่เป็นสมุนไพรแฝงอยู่ซึ่งตอนนี้ท่านกำลังทำวิจัยอยู่
    อย่างไรก็ตามสุนัขชนิดนี้ยังสายพันธุ์ที่แยกย่อยลงไปอีกมาก ทั้งนี้ตามวัตถุประสงค์ของBREEDER ที่พยายามพัฒนาสายพันธุ์ของมันตามสภาพแวดล้อม สุนัขสายพันธุ์นี้แบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆได้ดังนี้
    1.HOUSE  HOUSE  GROUP (บ้าน บ้าน) เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่เก่าแก่ของประเทศไทยเลยทีเดียวซึ่งคนไทยส่วนใหญ่นิยมเลี้ยงกันแทบทุกบ้านยกเว้นบ้านไทยมุสลิม  เป็นสุนัขที่ถูกเลี้ยงไว้เพื่อเฝ้าบ้านเป็นส่วนมาก และอาจมีบางแห่งที่เลี้ยงไว้ต้อนฝูงสัตว์และเพื่อการล่าสัตว์
    2. TEMPLE GROUP สุนัขสายนี้อยู่คู่กับพระศาสนามานานมาก มันวิวัฒนาการมาจากสุนัขสาย                house house เนื่องจากมักจะถูกนำมาปล่อยแล้วมันก็ขยายจำนวนขึ้นตามกลไกของพวกมัน สุนัขสายนี้จะมีจิตใจดีมากเนื่องจากมันได้อยู่ใกล้ชิดพระศาสนาได้ฟังเทศน์ฟังธรรมอยู่เสมอและพวกมันยังทำหน้าที่รักษาทรัพย์สินของวัดอีกด้วย  เคยมีเหตุการณ์โจรเข้าจารกรรมพระพุทธรูปที่วัดปากคลองมะขามเฒ่า สุนัข templeได้ทำการต่อสู้อย่างกล้าหาญแต่พวกมันก็พ่ายแพ้แก่มนุษย์ซึ่งมีอาวุธเหนือกว่าและมีเนื้อสมองฝ่ายเลวที่มากกว่าพวกมัน  พวกมันถูกฆ่าตายไป ๙ตัว  เจ้าประคุณหลวงปู่บอกว่า สุนัขเหล่านี้จะได้ไปเกิดเป็นเทวดา เนื่องจากพวกมันเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ปกป้องพระศาสนา  ซึ่งดร.หัมนวลเองก็กำลังทำวิจัยอยู่
    3.TRAVELLER  GROUP สุนัขสายนี้ไม่ใช่เป็นสุนัขของกิจการท่องเที่ยวนะ ไม่เกี่ยวกันแต่เป็นสายที่รักการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจทีเดียว มันเหมือนแบบในหนังจีนกำลังภายในน่ะ คือท่องยุทธภพเพื่อหาประสบการณ์อะไรประมาณนี้แหละ สุนัขสายนี้จะมีโลกทัศน์ที่กว้างมาก เนื่องมันท่องเที่ยวไปทั่วยุทธภพนั่นเอง มีความสามารถในการเอาตัวรอดและปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ดีมาก  ดร.หัมนวลวิจัยพบว่า บรรพบุรุษของมันวิวัฒนาการมาจากสุนัขสาย house house เนื่องจากถูกนำมาปล่อยหรือพลัดหลงแล้วมันก็แพร่จำนวนไปตามกลไกของมัน  สุนัขสายนี้ยังแยกเป็นกลุ่มย่อยได้อีกคือ
    3.1 สายพันธุ์ where night  there sleep สุนัขชนิดนี้จะไม่อยู่กับที่อย่างเด็ดขาด มันจะท่องยุทธภพไปเรื่อยๆเพื่อหาแก่นธรรมแห่งชีวิตของมัน มืดค่ำก็หาที่นอนพักผ่อนสุนัขสายนี้มันเชื่อว่า ชีวิตคือการเดินทาง หรือจำพวกที่เชื่อว่า  อ่านหนังสือหมื่นเล่ม ไม่เท่าเดินทางสิบลี้  และเนื่องจากมาประจวบเหมาะตรงที่ มันอ่านหนังสือไม่ออก มันก็เลยต้องเลือกที่จะเดินทาง
    3.2 สายพันธุ์ side road สายนี้จะผูกพันกับถนนมากๆมันจะอาศัยอยู่ตามริมบาทวิถีไม่ไปไหน หลายๆตัวถูกรถทับตาย พิการ แล้วแต่ความรุนแรงของเหตุการณ์  ท่านพระครูฯเคยกล่าวไว้ว่า แต่ชาติปางก่อนมันคงเคยเป็นนายช่างการทางขี้ฉ้อ จึงต้องมาเกิดเป็นหมาเฝ้าถนนให้รถเหยียบตาย  ซึ่งเรื่องนี้ ทางดร.หัมนวลก็กำลังทำวิจัยอยู่เช่นกัน
    3.3 สายพันธุ์ fresh marketสุนัขสายนี้จะอาศัยตามตลาดสดต่างๆทั่วประเทศ พวกมันจะไม่อยู่ใกล้แผงขายผักโดยเด็ดขาดเนื่องจากพวกมันไม่ใช่สุนัขมังสวิรัติ  มันชอบอยู่ตามแผงขายเนื้อเนื่องจากจะมีเศษๆให้มันได้กิน สุนัขชนิดนี้จะทนต่อการถูกทุบตีมากเลยๆ
    3.4 สายพันธุ์ building  construction สุนัขสายนี้จะชอบอาศัยอยู่ตามซอกตึก  อาคารร้าง ถ้ามีลูกมักจะซ่อนลูกไว้ตามซอกอาคารที่มันอยู่ แล้วมันก็จะออกไปหาอาหาร สุนัขสายนี้มีความอดทนมาก
                ดร.หัมนวลตั้งข้อสังเกตว่า ประเทศไทยมีสุนัขสายประจำถิ่นที่มีศักยภาพมากแต่ทำไมคนไทยกลับต้องไปดิ้นรนหาสุนัขสายพันธุ์ต่างประเทศมาเลี้ยงกันให้มันยุ่งยาก ซึ่งทางท่านพระครูฯเจ้าอาวาสสำนักราษฏร์สิ้นศรัทธาธรรมได้แย้งว่า หมาไทยมันฝึกยาก มันดื้อ  ดร.หัมนวลได้อธิบายว่า สุนัขนั้น มีสมองที่ไม่ต่างกันมากมันอยู่ที่กระบวนการและวิธีการที่จะสอนสั่ง  สุนัขป่าไม่มีใครไปฝึกมัน ทำไมมันล่าสัตว์ได้ นั่นคือกระบวนการในการสอนสั่งโดยระบบธรรมชาติไง   หมาไทยสมัยก่อนที่ชาวบ้านเลี้ยงๆกัน มันก็ไม่เคยเข้าโรงเรียนสุนัขศึกษา             แต่ทำไมมันเฝ้าบ้านได้    มันรู้อาณาเขตพิสัยทำการของมัน
    ทำไมมันตามเจ้าของออกไปไร่นา
    ทำไมมันต้องสู้งู
                              ก็มันรัก  นาย  มันน่ะซิ

    แก้ไขเมื่อ 05 มิ.ย. 52 23:00:59

    แก้ไขเมื่อ 05 มิ.ย. 52 13:55:50

    จากคุณ : ไอ้ด่างเกยชัย - [ 5 มิ.ย. 52 13:37:14 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป


Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com