Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    เคยมาโพส ถามแล้ว2 ครั้ง สรุปเป็นบาทยักคะ

    จากกระทู้นี้ http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J7922326/J7922326.html
    และอันนี้
    http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J7944151/J7944151.html#1
    สรุป หมอได้บอกแล้วว่า เค้าเป็นบาทยัก ใครที่ไม่เคยอ่านกระทู้ นะคะ
    สุนัขเพศเมียของเรา ชื่อ พะโล้ อายุ 8เดือน พันธ์โกเดิ้ล ผสม ได้อาเจียน และไม่ทานข้าว หลังจาที่ ทำหมั่นมา ได้ 3 วัน เค้าทำหมันตั้งแต่วันอาทิต ที่ 31 พฤษภา ที่ผ่านมา และเริ่มมีอาการ อาเจียนและไม่ยอมทานข้าว คืนวันพฤหัส ที่ 4 มิถุนา และก็เป็นเรื่อยมา เราพาหมอ ให้น้ำเกลือ ใต้ผิวหนัง ฉีดยาลดการอาเจียน ในวันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน และหมอสรุปอาการ ว่า อาจติดเชื่อทางเดินอาหารตอนต้น และก็กลับบ้าน แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น เค้าไม่ยามทานข้าว ทานน้ำ ไม่ยอมทานอะไรเลย เราก็พาไปหมออีก ที่ โรงพยาบาล สัวต์เกษตร ในวันเสาร์ที่ 6 หมอก็ทำเหมือนเดิม คือให้น้ำเกลือ ใต้ผิวหนัง ให้กูโคส ฉีดยาลดอาเจียน และ ก็ยา เม็คอีกเพียบ แล้วก็กลับบ้าน ก็ไม่ดีขึ้นเป็นเหมือนเดิม แต่.... ในคืนวันอาทิตย์ที่ 7 พะโล้ มันเริ่ม มาอาการเกร็งไปทั้งตัว ถ้านอน ในท่าตะแคง ราบไปทั้งตัว มันจะลุกเองไม่ได้ ตัวมันเกร็งแข็งเหมือน เราจับ ตุ๊กตา หมา ยืน 4 ขา นอนตะแตง อะคะ ขามันจะชี้ แบบนั้นเลย เพราะมัน เกร็ง ไปหมด รอทนไม่ไหว ต้องพาฉุกเฉิน ที่โรงพยาบาท เกษตร อีกรอบ พอไปถึง โรงพยาบาล พะโล้ยิ่งเกร็ง ยิ่งหอบ เราพูดอะไรไม่ออกเลย หมอบอกว่า อาจเป็น ที่ระบบประสาท หรือบาทยัก เพื่อนๆ ลอง อ่านตรงนี้ดีๆนะคะ

    เราพาพะโล้ ไปทำหมัน ที่โครงการเทศบาล เค้ามาจัดทำหมันสุนัขฟรี พอเจ้าหน้าที่เค้า ฉีดยา สลบแล้ว ก็มี คนมาอุ้มขึ้นโต๊ะ เราก็บอกเค้าว่า ระวังนะคะ ขนมันลื่น และตัวมันหนักนะคะ เค้าก็ทำหน้าเนียนๆ แบบว่า อย่ามาแนะนำเลย เก่งอยู่แล้ว แล้วเค้าก็อุ้มพะโล้ไป ด้วยความที่ขนมันลื่น และตัวมันหนัก มันก็ลื่นหลุดมือ และหัวไปฟาดพื้นเต็มๆ คนที่อุ้มก็ทำเนียนๆอีก แล้วก็อุ้มพะโล้ขึ้นโต๊ะ รู้ไหมคะ เค้าทำ เค้าดึง เค้าเย็บ กันตรงนั้นเลย พอเสร็จแล้ว ก็อุ้มลง เอามาวางไว้ บน ผ้าดิบที่ไว้เขียนป้าย มีทรายเต็มไปหมด เพื่อรอในสุนัขฟิ้น แมลงวันเพียบ เราก็ นั่นเค้า พะโล้ เอาใบปลิว ที่เค้าแจกมาอะแหละ มาพัดไล่แมลง แล้วก็ถามเค้าว่า มันจะแผลตัวเองไหมคะ เค้าก็บอกว่าไม่เลีย ก็ถามต่อ ว่า ถ้ามันเลีย จะเป็นไรไหมคะ เค้าก็บอกว่าไม่เป็นอะไร แล้วก็ อุ้มขึ้นรถกลับบ้าน ซึ่งเราไม่เชื่อเลยที่เค้าบอกว่า เลยมาโพสกระทู้ถาม ในกระทู้ที่ 1 ที่ฝากไว้

    เราเล่าทั้งหมดนี้ให้คุณหมอฟัง หมอก็ บอกว่า คงไม่พ้น 2 อย่างนี้ คือเป็นบาทยัก จากการติกเชื้อ ในการทำหมันที่ไม่สะอาด ที่ไม่มีมาตฐาน เอาซะเลย หรืออาจเกิดจาก การที่หัวพะโล้ไปฟาดพื้น ทำให้ประสาบ ในการทรงตัวสูญเสีย คราวนี้หมอให้น้ำเกลือ ในเส้นเลือด และฉีดยาลดอาการเกร็ง แล้วก็ให้พักดูอาการ ประมาณ 1 ชัวโมง เค้าก็ให้กลับบ้าน อีกแล้วให้กลับ บ้านอีกแล้ว เราขอแอดมิส เค้าก็ไม่ให้ เค้าบอกว่ามันเต็ม เราก็ เอากลับ บอกตรงๆ ว่ามันก็ยังเกร็งเหมือนเดิมอะแหละ แต่มันก็สดชื่นขึ้นนิดหนึ่ง เพราะว่า ได้ให้น้ำเกลือมา พอกลับบ้านมา วันจันทร์ ที่ 8 คราวนี้ ถ้าพะโล้ยืน มันจะไม่ยอมนั่ง ไม่ยอมนอนเลย เพราะขามันเกร็งมาๆ ข้าวก็ไม่กิน ต้องจับให้นอน ไม่งั้นจะยืน ตลอด พอเย็นก็ หอบๆๆๆๆๆๆ น้ำลายไหล ตาโหล หน้าผากยน หูที่ตูบๆ ตั้งไปหมด เราก็พาไปหาหมออีก ในเย็นวันจันทรที่9 คราวนี้ ที่โรงพยาบาลสัตว์เกษตร พอไปถึง ในระหว่างที่รอเรียก พะโล้ ห็หอบ เกร็ง น้ำลายไหลมากขึ้น เราจับให้พะโล้นอนจับพื้น เราก็นั่งกับพื้นอยู่กับมันด้วย เอาหัวมันมาหนุนตักเรา เรานั่งร้องไห นั่งกอดหมาตัวเอง มันก็หอบๆๆ พอหมอเรียก อุ้มขึ้นโต๊ะ คราวนี้เกร็งใหญ่เลย ตาเลื่กอก น้ำลายไหล ตลอดๆ เราก็บอกว่าพะโล้ๆ ไม่เป็นไรลูก ถึงหมอแล้ว ร้องไห้ตลอด มันทรมานมาก พอหมอมา ดูอาการแล้ว อย่างถ้วนที หมอบอกว่า เป็นบาทยัก
    หมอก็ เราก็พูดอีก ว่าหมอแอดมิสได้ไหม หมอก็บอกว่า ต้องดูก่อน ดูอีกแล้ว แตพอเค้าอุ้มพะโล้เข้าไปให้ห้องฉุกเฉิน หมอก็บอกว่า ต้องเอาตัวไว้ก่อน เพราะหมอ กลัวว่า พะโล้จะ เกร็ง จนไม่สามารถ หายใจได้เอง เราก็ทำเรื่องแอดมิส
    เจ้าหน้าที่บอกว่า ต้องใช้เงินในการมัดจำ 3000 เราก็น้ำตาร่วงเลย และบอกว่าเค้า หนูมีแค่ 720 ตั้งตัว เค้าก็บอกว่า ไม่ว่ากันแล้วเค้าก็ถามว่า มีเงินกลับบ้านไหม เราก็บอกว่ามี ชักเก็บไว้แล้ว 40 บ้าน พอทำเรื่องเสร็จ ก็เดินไปขึ้นรถ กลับบ้าน บอกตรงๆนะคะ หมดแรงเลย เครียกทุกวันตั้ง พะโล้มันเป็น เราเหนื่อยทุกวัน เงินก็ไม่มี ตอนนี้ พาพะโล้ไปหาหมอ ทุกวัน วันละเกือบ 1000 ตอนนี้หมด ไปเกือบจะ 4000 แล้ว ตอนนี้ จ่ายใช้จ่าย เบิ้องต้น 1700 บาท และ ก็ไม่รู้ว่าสิ้นสุดเมื่อไร เจ้าหน้าที่บอกว่า ต้องมาชำระเงิน ทุกๆ 3 วัน เรายังไม่รู้เลยว่า จะเงินที่ ไหนไปจ่าย เค้าเลย เรายังไม่ได้ทำงาน ยังเรียนอยู่คะ เลยไม่มีรายได้อะไรเลย นอกจากเงินเก็บ เราจึงมาขอความช่วยเหลือ จากเพื่อนๆ พี่ๆ ใน นี้นะคะ ใครพอมีกำลัง พอช่วยได้ ได้โปรด กรุณานะคะ เราหมดหนทางจริงๆ คะ

    จากคุณ : แตจ้า - [ 9 มิ.ย. 52 11:46:13 A:124.120.207.43 X: ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป


Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com