Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    มังคุดเนื้อแก้ว

    .....................มังคุดที่ดีและกินอร่อย ความจริงเป็นมังคุดราคาถูก คือมังคุดลูกเล็กๆ ชาวสวนเรียกว่า ดอก เม็ดน้อย และเนื้อแน่นสีขาว เนื้อดีกว่าพวกลูกใหญ่ๆ ผิวสวยๆ นอกจากเม็ดเยอะและราคาแพงแล้ว บางทีเนื้อยังใสเป็นแก้วด้วย

                        สำหรับสาเหตุของการเกิดเนื้อแก้วมีหลายอย่าง ตามธรรมชาติมังคุดจะมียางสีเหลืองออกมาที่ขั้ว ซึ่งทำให้ผลไม่สวย ชาวสวนจึงพ่นสารเคมีเคลือบเปลือก หุ้มผิวไว้ให้สวยเงางามและไม่มียางจะขายได้ราคาดี แต่สารที่พ่นถ้าซึมเข้าไปถึงเนื้อมังคุดจะทำให้เนื้อเสีย ชาวสวนเรียกว่า มังคุดเนื้อแก้ว คือ สีออกใสๆ ไม่ขาวเหมือนปกติแต่มองภาย นอกกลับน่ากิน จึงกลายเป็นว่ามังคุดราคาแพงแต่เนื้อในกินไม่อร่อย

                        เนื้อแก้วนั้นมักเกิดกับพูที่ใหญ่ที่สุดของผลและจะลุกลามไปยังพูหรือเมล็ดใกล้เคียงได้ หากเกิดอาการรุนแรงอาจทำให้เปลือกเกิดเป็นรอยแผลปริแตก

                        ชาวสวนจะเก็บมังคุดตั้งแต่ยังไม่สุกดี คือลูกยังมีสีเขียวอยู่แต่จะเริ่มมีสีออกแดงบ้างเรียกว่าสายเลือด ซึ่งต่อไปจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีดำคือสุกเต็มที่ เพราะหากเก็บตอนสุกเต็มที่ราคาจะถูกเพราะซื้อไปแล้วต้องรีบกินหากทิ้งไว้ 2-3 วันจะเสีย แต่ราคามังคุดยิ่งดำก็ยิ่งถูกเพราะเก็บไว้ได้ไม่นาน

                        เรื่องปุ๋ยก็มีส่วนทำให้เกิดเนื้อแก้ว โดยต้นมังคุดอาจจะได้รับฟอส ฟอรัสสูงแต่โพแทสเซียมต่ำ วิธีแก้ไขในปุ๋ยอินทรีย์ประเภทมูลสัตว์ปีกจะมีธาตุฟอสฟอรัสสูงจำเป็นต้องปรับลด โดยลดมูลสัตว์ปีก (ไก่ นกกระทา ค้างคาว) แล้วเพิ่มมูลสัตว์กินหญ้า (วัวเนื้อ วัวนม) เข้าไป ส่วนในดินเหนียวมีธาตุฟอสฟอรัสและโพแทสเซียมสูงตามธรรมชาติอยู่แล้ว เมื่อจะใส่ปุ๋ยฟอสฟอรัสลงไปต้องพิจารณาด้วย

                        นอกจากนี้ การรับน้ำหรือการให้น้ำไม่สม่ำเสมอก็มีผล มังคุดที่ออกดอกติดผลตรงตามฤดูกาล เมื่อถึงช่วงผลเล็กจะพบกับความแล้งพอดี ชาวสวนกลัวมังคุดจะขาดน้ำจึงรดน้ำอย่างหนัก ก็เป็นสาเหตุให้ เกิดเนื้อแก้วได้

                        ส่วนมังคุดติดผลและระยะการพัฒนาของผล หากขาดน้ำเป็นเวลา 1-2 สัปดาห์ เมื่อได้รับน้ำโดยเฉพาะน้ำฝน รากของต้นมังคุดจะดูดน้ำและส่งต่อไปยังผลมังคุด อณูของน้ำจะแทรกตัวเข้าไปอยู่ในเนื้อผลในปริมาณมากกว่าปกติ ทำให้เนื้อมีสีใสคล้ายกับสีของน้ำ อาการเนื้อแก้วจะเกิดรุนแรงในระยะผลมังคุดใกล้สุกแก่และหากได้รับน้ำในปริมาณมากขึ้นจะทำให้ผิวเปลือกปริแตกได้

                        นอกจากนี้ ชาวสวนยังมีข้อสังเกตด้วยว่า มังคุดแตกยอดอ่อนตอนผลแก่แล้วจะมีโอกาสเป็นเนื้อแก้ว

                        วิธีสังเกตมังคุดเนื้อแก้ว คือ ผิวสวยขั้วขาว คือ ผิวเปลือกสวย ขั้วขาวคือไม่มียาง ส่วนมังคุดที่มีรอยร้าวที่เปลือกแกะออกมาก็อาจจะเนื้อแก้วได้

                        อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยบางชิ้นออกมาระบุว่า มังคุดเนื้อแก้วมีประโยชน์กว่ามังคุดทั่วไป เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่า


    ที่มา  http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TURONWIzVXdNakV4TURZMU1nPT0=&sectionid=TURNeE1RPT0=&day=TWpBd09TMHdOaTB4TVE9PQ==

     
     

    จากคุณ : ญี่ปุ่น35 - [ 11 มิ.ย. 52 00:49:38 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป


Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com