Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ไขข้อข้องใจ อยากได้แมวเปอร์เซีย ตำหนิกันใหญ่  

โทดที ทำลิงค์ไปกระทู้เก่าไม่เป็น

จากที่เคยตั้งกระทู้ไว้ มีคนตอบมามาก ด่าก็มาก สงสัยก็มาก ก็ขอเอามาเล่าให้กระจ่างเป็นข้อคิดว่า ก่อนว่าใคร เขาอาจไม่ได้เป็นอย่างที่คิด และ การทำดี ไม่ได้หมายความว่าต้องทำดีซะจนเบียดเบียนตัวเอง ทำดีเท่าที่เราทำได้ คนอื่นทำได้ดีกว่าก็ยกให้เขาทำต่อๆกันไป ช่วยกัน

หมาแมวถูกทิ้งนั้น เขารับเลี้ยงให้ในระดับนึงก็ดีแล้ว การที่เขาไม่ได้ทุ่มเทไรมากมายให้มันสุขสบายสุดๆก็อย่าไปว่าเขาเลย เลี้ยงให้ดีบ้างแต่ได้หลายตัว ดีกว่าเลี้ยงได้ดีเวอร์ๆแต่เลี้ยงได้ตัวเดียว เขาเรียกเอาแรงกายมาแชร์ๆกันไงคะ เผื่อแผ่ได้เยอะ

และถ้าเขาบอกว่ารัก ก็ให้เกียรติในคำพูดเขานิดนึง ไม่ใช่มาด่าว่าที่ว่ารักนั้นรักจริงเหรอ ฉันสิรักจริง ไรแบบนี้ ตลกอะ ได้ไม่ต้องมานั่งขยายความมาก

เอาล่ะ ขอยกอันเดิมมาเกริ่น และอธิบายเพื่อความกระจ่างเผื่อมีประโยชน์แก่คนที่ยังติดอยู่ในยุคมืดค่ะ

กระทู้เก่า

อยากได้แมวเปอร์เซีย

มีใครอยากทิ้งแมวเปอร์เซียน่ารักบ้างไหมคะ ชอบสีขาวๆ โตแล้วก็ได้ เราเคยเลี้ยงเปอร์เซียถูกทิ้งตัวนึง สีขาว น่ารักมากๆ แต่มันแก่แล้วและอึเลอะเทอะ แต่เราก็รักมัน สักพักก็มีคนมาเอามันไป เราเสียใจมากค่ะ ยังคิดถึงมันอยู่เลยจนทุกวันนี้

จากคุณ : รักแมว

สงสัยเหมือนคนอื่น ๆ แมวแก่ อึเลอะเทอะ แต่มีคนเอาไป รู้สึกจะขัดแย้งกันยังไงพิกล วอนเฉลยด้วยจ๊า

จากคุณ : อ.กรร
เขียนเมื่อ : 19 ก.ค. 52 11:53:36
ก๊อกๆๆๆๆ จขกท ไปไหนอะ มาเฉลยซะทีจิ๊
ว่าแมวเก่าของหนูไปไหน กล้าpost ก็กล้าตอบหน่อยซิจ๊ะ
ไม่แน่อาจมีเจ้าของเปอร์เซียที่เค้ารออ่านเหตุผลจากหนู
แล้วอยากยกแมวให้ก็ได้น้า

จากคุณ : Hola-Mi Mi (Hola-Mi Mi)
ความคิดเห็นที่ 29

ต๊ายยยย

ไม่จบอี๊ก ถ้าการขอแบบไม่เงื่อนไข ของจขกท.

เบื่อทิ้ง ก็ขอใหม่

อึเลอะเทะ โดนอุ้มหายก็ขอใหม่

เค้าก็อยากให้กั๊นนนน แต่ให้ไปแล้ว มีแต่เบื่อทิ้งขว้าง

คนที่เคยให้ก็เสียใจเป็นไปให้คนผิด ไม่ว่าจะแมวไทย แมวพันธ์

เปิดกว้างๆๆอ่านทู้เก่าๆกันซะมั่งนะ

นนนี่เองก็อยากได้ เปอร์เซีย ขาวอวบบบบบ ขนฟู

ยังไม่กล้าขอเล้ย ใจไม่ด้านพออ่ะ



อ่อ ลองไปหาอ่านเจ้าส้มโอดูมั่งนะ น่าสงสารจะตาย

เพราะลูกอีช่างขอแบบนี้แหละ


โทษที ของขึ้นนนน

จากคุณ : นนนี่มาแล้ว
เขียนเมื่อ : 19 ก.ค. 52 20:52:20

ความคิดเห็นที่ 30

ตลกจริงๆค่ะ ไม่คิดว่าการตั้งกระทู้นี้จะมีผู้คนเข้ามาตอบ และว่ากล่าวเชิงตำหนิกันเยอะและสงสัยอะไรมากขนาดนี้

เอาล่ะ จะเฉลยให้เลยนะคะ ว่าเรื่องมันเป็นอย่างไร ยาวหน่อยนะ

เรื่องคือ บ้านเรานั้นเป็นบ้านใหม่ เราก็เข้ามาอยู่และต่อเติมไปเรื่อยๆ วันหนึ่ง เราก็เห็นแมวที่บ้านข้างๆ ซึ่งเปิดเป็นบริษัท น่ารักดี สีขาวๆมอมๆ เป็นแมวไทย ด้วยความรักแมว ก็แอบสังเกตว่าไม่น่ามีเจ้าของ วันนึงก็เข้าไปถามคนใช้เขาได้ความว่าเป็นจรจัด ก็เลยขอมาเลี้ยง เขาก็ให้ ก็บอกเอาไปสิ เขาไม่เคยให้ข้าวมันหรอก

เราก็ไปซื้ออาหารแมว เริ่มเลี้ยงมันก็มานอนบ้านเรา ก็เลี้ยงไป แต่เพราะเราอยู่มั่งไม่อยู่มั่ง บางทีไม่อยู่เป็นอาทิตย์ และเพื่อนบ้านก็ต่างเกลียดแมว หาว่าไปอึบ้านเขากัน เราก็ต้องบอกไปว่า มันเป็นแมวจรจัดค่ะ ก็เลี้ยงเพราะสงสาร เขาเลยเลิกว่ากระทบเรากัน
แต่วันที่เราไม่อยู่ก็ไม่กล้าฝากเพื่อนบ้านให้อาหาร เพราะเขาเกลียดแมวกันมากๆ ก็ได้แต่ต้องปล่อยตามยถากรรมนะ เราให้ได้แค่นี้ แต่ก็ดีกว่าไปหากินเองทุกวันนะ อย่างน้อยวันไหนที่เราอยู่ก็มีข้าวอิ่ม มีคนรักอุ้มเล่น ให้ความรักมันบ้าง ดีกว่าไม่มี

เราทำเช่นนี้คนรักแมวที่เซนซิทีฟทั้งหลายจะยังรุมประนามเราอยู่มั๊ยคะ อ้อ แล้วทั้งหมดคือความสัตย์จริงค่ะ

เล่าต่อ

จากนั้น เราก็เห็นแมวหางฟูๆ ผลุบๆโผล่ๆอยู่ที่ริมสวนข้างบ้านอีก มอมแมม ดำๆ เราก็เห็น 3-4 ครั้งก็แอบสงสัยว่าตัวอะไร หลังๆมันก็แอบมาหาของกินบ้านเราพอเราออกมามันก็หนีไปที่เดิม จนเรามั่นใจว่าแมวจรจัดขนฟูแน่ๆ เราก็พยายามเรียก เอาข้าวมาล่อ มันก็กลัวผู้คน ไม่กล้าเข้ามา

แต่วันนึงเราก็สำเร็จ พอมันมากินปุ๊บ เราก็รีบอุ้มแล้วเอาเข้าบ้านปั้ป มันก็กลัว เราก็อุ้มแล้วปลอบ ขอบอกว่าเหม็นมากค่ะ ดำมาก แต่นิ่มมาก และเราก็รักเลย หลังจากนั้น มันก็เริ่มอยู่บ้าน และกัดกับแมวไทยตัวแรกบ่อยๆ เราก็ไม่รู้ทำไง ก็ดุบ้าง

หลังจากนั้น บางวันเราไปทำงานกลับมาเหนื่อยๆ อึแมวกองโตอยู่หน้าบ้านประจำจนเราเริ่มโมโห เพราะมีกองทรายแล้วทำไมไม่อึ เราก็ตี เอามันไปวางบนทราย จนมันเริ่มอึบนทราย เรื่องก็จบ เราเดาว่าคนเลี้ยงเก่าคงไม่ฝึกมัน จนเลี้ยงไม่ไหวต้องเอามาทิ้ง
แต่คนงานที่ก่อสร้างต่อเติมก็บ่น ว่าทรายมีแต่อึแมว สกปรก เราก็ไม่รู้ทำไง แต่เขาก็ใช้ทรายนั่นแหละ เราก็ชีวิตยุ่งเหยิงมาก ก็กะว่าวันนึง บ้านตัวเองเสร็จจะทำบ้านให้มัน จัดระเบียบ ก็เก็บกล่องเตรียมไว้สร้างบ้านเอง น่ารักๆ

แล้วเราก็สังเกตว่ามันเป็นโรค เพราะมันสกปรกและตัวมันก็มีรังแคเยอะมาก ดำๆ ข้างบ้านเขาก็จะไล่เวลามันเดินเข้าไป แม่ก็บอกว่าอย่าไปคลุกคลีเพราะมันเป็นโรคสกปรก
แต่เราก็ชอบจับมันมาเล่น เราก็รู้ว่ารักษาแมวมันต้องต่อเนื่อง เราคงไม่ว่าง เพราะตัวเราเองเป็นโรคกระเพราะยังไม่ค่อยว่างไปหาหมอ และแพง เราก็รู้จักหมอดีและถูกแต่ต้องขับรถไปทุกอาทิตย์ (เคยรักษาหมา) ก็คิดว่ารอว่างก่อนนะ จะพาไปหาหมอ อาบน้ำให้ดีเลย สัญญาใจไว้กับมันไปก่อน ก็ซื้อแชมพูมาเตรียมไว้ สัก 2เดือนบ้านน่าจะเสร็จ เราก็คงว่างพอ

ระหว่างนั้นก็ให้ข้าวไป เล่นไป เลี้ยงไปตามยถากรรมไปก่อน แต่ก็รักมาก ทุกครั้งที่เห็นมันหน้าบ้านจะชื่นใจ บางทีนั่งทำงานอยู่ข้างบน ลงมาเล่นให้ข้าว ก็ชื่นใจ วันไหนถ้าไม่ได้อุ้มถึงกับนอนไม่หลับก็มี ก็อุ้มทั้งที่สกปรกนั่นแหละอุ้มไปก่อน
เรายุ่งมากจริงๆ งานเราต้องไปท่อื่นทีหลายๆวันไง เราก็กลุ้ม บางทีก็ไปให้เพื่อนซอยข้างๆที่สนิท วานเอาข้าวให้มัน ก็เอาถุงอาหารแมวอย่างดีทิ้งไว้ให้เขา แต่เกรงใจเพราะเขาต้องเดินมาไกล
เพื่อนรอบบ้านไม่กล้าฝากเพราะรู้ว่าเขาเกลียดแมว แต่ทุกคนเขาเริ่มรู้ว่าเรารักแมวและเป็นแมวข้างถนน เราเลี้ยงเพราะสงสาร เลยไม่ว่าเวลามันเดินเข้าไปในบ้านเขา ไปอึบ้าง(เห็นบ่นมา) และเลิกว่าแดกเราเพราะรู้ว่าเราไม่ผิด

ทีนี้บ้านใกล้เสร็จ เป็นช่วงที่คนงานเร่งงานมากเชื่อมเหล็กกันทั้งวัน แมวมันก็หนีไป ประกอบกับเราไปทำงาน 2อาทิตย์ เราก็ฝากๆเพื่อนไว้ แต่ก็แอบเศร้าว่าแม่ไปก่อนนะลูก หนูหาไรจับกินไปเหมือนสมัยแม่ยังไม่เลี้ยงหนูไปก่อนนะ ไว้แม่กลับมาจะเอาข้าวให้กิน จะทำบ้านให้อยู่ดีๆ จะซื้อเครื่องให้อาหารอัตโนมัติ เคยแอบเห็นเขาใช้กัน ถ้าไม่แพง รึไม่ก็หวังว่าจะมีคนใจบุญ แอบให้ข้าวหนูบ้างนะ ก็บอกแมว 2ตัว ก่อนไป

พอกลับมา ใจคิดถึงมันมาก แต่เมื่อมาถึงก็เจอแต่แมวไทย เปอร์เซียไม่มา ปกติ 2ตัวจะวิ่งมาหา เราก็เอ๊ไปไหน โทรถามเพื่อนที่เคยฝากไว้ เขาบอก ก็เอาอาหารไปให้บ้างนะ วันที่เพื่อนอยู่ แต่หลังๆมันเมินๆ เหมือนอิ่มแล้ว และช่วงหลังก็หายไป เราก็เอ๊ ยังไง

เราก็ออกตามหา ก็ไม่เจอ เศร้ามาก แฟนเรารู้ดี ว่าเราคิดถึงมากๆ ในที่สุดวันนึงเราเจอตูดมันแว๊บๆ หน้าถนนมองออกไป ดีใจมาก จะวิ่งไปก็ไม่ได้เพราะใส่ชุดนอนโป๊ๆ ก็รีบโทรไปบอกแฟน แล้วออกตามหาอีกก็ไม่เจอ แต่บางทีก็เจอผลุบๆโผล่ๆ และดูว่าขาวสะอาดกว่าเดิม ก็เอ๊ สงสัยมีคนเอาไปเลี้ยง

ก็แอบน้อยใจว่าดูซิ ฉันเลี้ยงมาเกือบปี ไม่มาเยี่ยมกันบ้างเลย อุตส่าห์รัก
ในที่สุดวันนึง ก็เจอมัน ก็เลยอุ้มมาขังเลย คิดถึงมาก ก็พบว่ามีคนเอามันไปดูแลจริงๆ อาบน้ำให้ด้วย เพราะสะอาดมาก นิ่มและหอม เราก็จูบๆๆๆๆ ร้องให้ด้วย เพราะรู้ว่ามีคนเลี้ยงมันได้ดีกว่า เป็นผู้ใจบุญรายอื่น
ตอนเช้าเราก็รีบไปทำงาน แม่ก็มาที่บ้าน เจออึมันกองใหญ่มาก นั่งเช็ดนั่งบ่น เพราะเราวางกองทรายไว้แต่มันไม่อึ เรากลับมาแม่บอกปล่อยออกไปแล้ว เราก็สงสารแม่ ดูซิ ถ้าเราอยู่เราเช็ดเองก็"ด้ เคยเช็ดแล้วอึใหญ่กว่าคนอีก เยอะและเหม็น แต่ไม่ว่าเพราะยังให้ปรับตัวไปก่อน แต่ก็สงสารแม่ แก่แล้ว โชคร้ายมาเจอเข้าพอดี เลยรู้เลยว่าก็ยังไม่พร้อม

เราก็เอาไงดีหว่า เขาก็รัก เราก็รัก แต่เขาพร้อมมากกว่าเรา ก็เลยบอกเขาไป ว่าเรารักนะ แต่ไม่เป็นไรเพราะคุณเลี้ยงมันดี ก็ตัดใจ แอบเศร้าอยู่จะปีแล้ว

ทุกวันนี้ยังคิดถึงมันอยู่เลย แม้มันจะได้ดีไปแล้ว แต่ก็อยากสงเคราะห์อีกนะ คิดถึงเจ้า เปอร์เซียขนนิ่มๆ ไม่อยากซื้ออะ เอาที่น่าสงสารถูกทิ้งแหละ ได้บุญด้วย แต่ขอน่ารักๆนะเพราะตัวนั้นอะน่ารัก ถ้าไม่น่ารักก็เฮ้อ ก็ได้ แต่ก็คงอยากได้น่ารักอยู่ดีแหละ ไม่งั้นแมวเต็มบ้าน จนตายเลย
เพราะพร้อมกว่าเดิม ทำบ้านให้มันได้ ให้ข้าวได้ จะซื้อเครื่องให้อาหาร ใครที่ขี้เกียจเลี้ยง หรือเลี้ยงไม่ดีพอ เราพร้อมแล้ว แต่ขอน่ารักๆ เพราะเราเลี้ยงแมวไม่น่ารักเยอะแล้ว ตัวเก่าก็มาออกลูกต็มเราก็ต้องเลี้ยงต้องรัก แต่มันไม่น่ารัก เราก็อยากได้ไรที่น่ารักๆบ้าง ผิดไหมคะ

ที่สำคัญที่ไม่ซื้อเพราะกลัวหาย ถ้าเป็นของเราๆก็จะเสียดายมากเรารู้ พราะเราคงเลี้ยงในบ้านไม่ได้ ไม่ขนาดนั้น ถ้าซื้อมาจะเป็นภาระ แต่ถ้าจรจัดมาเราได้ช่วยและเลี้ยงเพราะรัก ก็ดีกว่า อย่างน้อยหายไปก็ไม่เสียดายมีแต่
เสียใจ และแมวที่น่าสงสารน่ารักก็น่าจะมี อาจจะนะ

อธิบายยากพิมพ์มายืดยาวแล้วยังสาธยายไม่หมด แต่ต้องการไขข้อข้องใจของพวกใจบุญเซนซิทีฟทั้งหลาย ที่มาตำหนิว่าเราเลือกแมว ขอบอกว่ากรุณายับยั้งใจนิดนึงก่อนว่าใคร คนเขาแค่มาเกริ่น เขาอาจมีเหตุผลไรที่คุณคาดไม่ถึง

และอยากบอกว่าคุณจะรักมาก จะเลี้ยงดีมาก ก็ดี แต่อย่าไปคาดหวังว่าคนในโลกนี้ต้องทำดีได้เช่นคุณๆ เอาว่าเขาเลี้ยงให้ข้าวก็ดีกว่าคนที่ไม่ให้อะไรเลย นะ ดีกว่าปล่อยตามยถากรรมจนมันตาย ไม่ใช่เอามาเลี้ยงแล้วต้องประคบประหงมให้ดีที่สุดก็เวอร์ไป คนเขาเลยไม่อยากรับเลี้ยงเพราะไม่อยากมีภาระและโดนด่าฟรีไงพวกใจบุญเวอร์เอ๋ย

และขอบอกว่าเท่าที่อ่านเมนต์มามี 17 คนเดียวที่เป็นกลางและเข้าใจโลกมากสุด แต่ที่งง คือเมื่ออ่านเลยมาเจอ 18 และอื่นๆเขากลับโดนุรมประนาม จะบร้าไปใหญ่

คนไทยอย่าตกเป็นเหยื่อของการทำดี เราต้องมีอุเบกขานะจ๊ะ ทำดี ทำเท่าที่ทำได้ ถ้าเขาทำได้ไม่มาก ก็อย่าไปว่าเขา ถ้าเราทำได้ดีกว่า ก็ไปทำแทนเขาซะ อย่ามารุมประนามเขา ไม่งั้นคนเขาจะไม่กล้าทำดีนะ เพราะกลัวทำได้ไม่ดีพอไงล่ะ ได้ไม่คุ้มเสีย

เขามีสิทธิ ที่จะเลือกนะจ๊ะ เช่น เราจะเอาแมวมาเลี้ยง เราจะเลือกให้น่ารัก ไม่มีก็ไม่เป็นไร แค่คิดถึงน้องตัวเก่า มาตั้งกระทู้รำรึกนิดหน่อยไม่ได้คาดหวังว่าจะได้
ยังฟังไม่ได้ศัพท์ก็มาหาว่าทำเป็นเลือกแมว กรุณาใจกว้างนิดนึง บ้านเขาอาจจะมีจรจัดเยอะแล้วก็ได้ จะให้เลี้ยงแมวถูกทิ้ง100ตัวเลยรึไง

เราน่ะ อยากรับเลี้ยง เพราะแค่คิดว่าคนเลี้ยงเปอร์เซียอาจมีเหตุให้ต้องทิ้งมัน เช่นไปเมืองนอก และหาคนรับช่วงต่อไม่ง่ายยิ่งถ้ามันแก่ มีโรค ไร้ระเบียบ เราเลยว่านี่แหละคือคนที่เราอยากเจอ เราได้รับช่วงต่อให้ แต่อาจไม่เลี้ยงดีเท่าคุณนะ แต่ก็ดีกว่าให้มันต้องร่อนเร่ แล้ววันไหนมีคนเลี้งดีกว่าก็เอาไปได้ เราไม่ห้าม เหมือนที่เราเจอมาแหละ เข้าใจยัง ว่าทำไมไม่ซื้อ มาอธิบายเพื่อไม่ให้คนเข้าใจไรผิดๆ

ขอรำรึกถึงน้องเหมียวเปอร์เซียที่ได้ดีไปแล้ว ว่าอดีตแม่ยังรักนู๋เสมอนะจ๊ะ

เฮ้อ เหนื่อย

จากคุณ : จขกท รักแมว

จากคุณ : รักจิง
เขียนเมื่อ : 19 ก.ค. 52 21:55:49 A:125.24.202.42 X: TicketID:224723




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com