Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
.................................Kew_Hoya ของแถลงข่าวครับ.........................................  

ที่ :   บ้านกำแพงแสน  จ.นครปฐม  
วัน / เวลา : 4  ส.ค. 52   00. 43  น.


อยากเรียนให้ทุกคนในห้องต้นไม้แห่ง เวป Pantip.com ทราบ บางเรื่องนะครับ    


ผมบอกตรง ๆ นะครับ  ว่าผมเบื่อการกระทำของ  พี่สมาชิกท่านหนึ่งในเวปนี้มาก   ผมต้องขอออกตัวก่อน  ว่าผมไม่ใช่ เซียน Hoya เซียน กล้วยไม้  เซียน ปรง  เซียน ปาล์ม  อะไรทั้งนั้น   ซึ่งหลาย ๆ ท่านยกย่อง  ให้ผมเป็น  ซึ่งผมเองก็เข้าใจว่า  เพื่อน ๆ ในห้องนี้มีเจตนาที่ดี  เป็นการ “ล้อเล่น” แซวสนุก ๆ  กันเสียมากกว่าที่จะคิดเป็นจริง เป็นจัง  


เมื่อก่อนผมมีความรู้สึก   ดีๆ กับพี่คนนี้เสมอมา   ผมไม่ใช่คนเก่งอะไรนัก   แม้แต่กระทั้งเรื่อง คอมพิวเตอร์ (จนถึงทุกวันนี้)   เรื่องการแต่งภาพ  และอีกหลาย ๆ  เรื่อง  พี่เค้าก็มีน้ำใจช่วยสอนให้ผมตลอด    ไม่ว่าจะแบ่งปันกิ่งโฮย่า  หรือ  แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการเลี้ยง   ขอกราบขอบพระคุณมาก   ที่ได้ช่วยเหลือเกื้อกูลกันในครั้งก่อน    คงไม่ต้อง “งง”  นะครับ  ว่า "10 ปี"   ทำไมผมมี  Hoya  ไม่มาก  ก็เพราะผม  “ไม่เก่งเท่าพี่ไง”  


ทุกครั้งที่พี่เค้าพูดอะไร ถึงผมและเพื่อนผม  หรืออ้างบางเรื่องที่ไม่เป็นความจริง   ผมเองก็อยู่นิ่ง ๆ และไม่เคยที่จะโต้ตอบ  เพราะผมเห็นแก่ความมีพี่เค้ามีน้ำใจกับผมเมื่อครั้งก่อน และให้เกียรติพี่เค้า   จึงไม่อยากที่จะไปต่อปากต่อคำด้วย  ให้มันเป็นเรื่องใหญ่โต


ผมเองเลี้ยงโฮย่ามา 10 ปี  ก็จริง  แต่ก็ชอบเลี้ยงต้นไม้อื่น ๆ ด้วย   ในฐานะที่ผมเป็นนักศึกษาสาขาพืชสวนประดับ  ก็ควรที่รู้เรื่องไม้ประดับอย่างครอบคลุม   และหลากหลาย  ไม่งั้นคงจะเรียนไม่รู้เรื่องแน่ถ้ามุ่งประเด็นไปที่ Hoya อย่างเดียว   เพราะในวิชาเรียนไม่มี   หากจะว่าผม   “ รักโฮย่าแค่เสี้ยวเดียวในใจ”   คงจะไม่ใช่  ไม่งั้นผมคงที่จะไม่เลือก  Hoya  เพื่อทำเป็นรายงานพิเศษก่อนศึกษาจบ  เมื่อครั้งเรียน  ปวส.  และเลือกทำเป็นปัญหาพิเศษอีกครั้ง  ในระดับ ปริญญา ตรี   นี้แหละครับคือคำตอบจากใจว่า ผม  “ รักโฮย่าแค่เสี้ยวเดียวในใจ”    หรือไม่  


ผมเองก็คนตัวเล็ก ๆ  ไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไร    ครั้นที่จะไปพัฒนาวงการโฮย่าของประเทศไทยมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายดายนัก  ภาษาอังกฤษก็ใช้แทบจะไม่เป็น   และต้องใช้ทุนทรัพย์  อีกทั้งก็ต้องตั้งหน้าตั้งตาเรียนหนังสือ   เงินทองก็ของพ่อแม่ไม่ได้หาได้เอง   และจะให้ผมเอาเวลาที่ไหนไป “พัฒนา”  หละครับ   เหมือนเป็นภารกิจของผมยังไงก็ไม่รู้    ถึงตอนนี้จะเรียนจบและทำงานแล้ว  ก็ยังจะต้องศึกษาและทำความเข้าใจต่อไป   ก็ยังต้องมีเพื่อนที่ดีมาช่วยเหลือต้องขอขอบคุณเพื่อนที่ดีของผมทุกท่านอีกครั้ง


ที่ว่า  “ ดร. บางท่าน”   นี้   ดร. ปิยะ   เฉลิ่มกลิ่น  หรือปล่าวครับ  (แอบขำ)   หรือว่าเป็น  ดร. จาก อสพ.  หรือ  ดร. ที่อยู่สงขลา  ผมเองก็พูดกับท่าน  และแจ้งความจำนงและรายละเอียดต่าง ๆ อย่างชัดเจนแล้ว  กรุณาอย่าใช้คำว่า  “ไล่ขอ”  เลยครับ    ผมบอกทุกท่านว่าผมกำลังทำอะไรอยู่ไม่ใช่เรื่องลอย ๆ   ไปวัน ๆ  


แล้วที่ว่า....................   “ เอาต้นไม้ไปให้บางสวนชำยกกล่อง  (ที่เซียนไปแลกมา)...ทำไมเซียนเก่งไม่พอจะชำและเลี้ยงเองเหรอค่ะ!”  ...................................... ผมขอบอกไว้ให้รู้เอาบุญไปเลยนะครับว่า  ตอนนั้นผมไม่ว่างและต้องขึ้นไปทำงานที่ค้างไว้ที่เชียงใหม่   แล้วก็ต้องไปต่อที่ประจวบ ฯ  อีก 3 วัน  ต้นไม้มาถึงบ้านแล้วไม่มีเวลาจะปักชำ  และที่ทางก็ไม่พร้อม   จึงต้องเอาไปให้สวนเค้าชำให้ไว้ก่อน  เพราะอุตส่าห์แลกมาได้เอง  ก็กลัวจะเสียหาย  “ยกกล่อง”   กว่าจะกลับถึงบ้านไหน ๆ ก็ต้องผ่านราชบุรีแล้ว   ก็เอาไปฝากปักชำเสียเลย   จะได้ไปทำงานอย่างสบายใจ    แค่นี้ก็ตัดสินใจแล้วหรือครับว่า   “ แสดงถึงความไม่มีฝีมือในการเลี้ยง”   ไม่รู้เรื่องอะไรแล้วก็อย่า  “เกรียน”  เลยครับ   ไปถามพี่ที่สวนเค้าก่อนนะครับว่าเรื่องมันเป็นยังไง  ไม่ใช่ไปถ่ายภาพมาก็ไป  ตีความ  “ใส่ไข่”  เอาเอง หรือใช้จิตใต้สำนึกและความรู้สึกของคุณพี่ในการตัดสิน   มีเบอร์พี่ที่สวนเค้ามั้ยครับ  ไม่มีผมจะจัดให้


จะมีฝีมือหรือไม่นั้น  ผมว่าก็รู้ ๆ กันอยู่นะครับ  คงไม่ต้องอธิบายให้มากมาย   แล้วจะบอกให้รู้ไว้อีกอย่าง ว่า  ที่ให้สวนไว้ก็  “เพื่อให้ในตลาดมีหลากหลายมากขึ้น    เพื่อน ๆในเวปจะได้หาซื้อได้  ไม่ต้องมาไล่แลกกิ่งกับฝรั่งให้เหนื่อยอย่างผม”   เหมือนกัน  และที่ให้สวนไปนั้นมันก็แค่เสี้ยวเดียวที่ผมแลกมาเท่านั้น   ที่คุณพี่ไม่รู้ไม่เห็นยังไม่อีกเยอะ  และที่ไม่เข้าใจยังมีอีกเยอะ    ครับรู้ไว้บ้างก็ดี


อย่าบอกเลยครับ ว่า  “ เหนื่อยสุดๆแล้ว.”  ดูแล้วก็ไม่เห็นจะเหนื่อยเลย   ส่วนเรื่อง    Hoya praetorii  มันจะซีดหรือจะอะไรมันก็เรื่องของผม   ไม่ต้องมา  “อวด”   หรอกครับว่า   “มงกุฎแดงสดเช่นต้นแม่ที่สวีเดนเสมอมาค่ะ”    เพราะผมก็บอกไปแล้วไงครับว่าผม   “ไม่เก่งเท่าพี่”  


ส่วนที่อ้างอิง  ภาพว่า “ภาพสุดท้ายที่เห็น เป็นภาพของต้นไม้ของเซียนท่านนั้นที่เลี้ยงเองไม่เป็นค่ะ”  บอกได้คำเดียวว่าพี่ อยู่เฉย ๆ เถอะครับ  ไม่รู้อะไรก็อย่า   “เกรียน”   เลยครับ   ผมก็มีเหตุผลของผม  พี่ก็มีเหตุผลของพี่    ณ   วันนี้เราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกันอีกแล้ว   และขอบคุณจากใจอีกครั้งนะครับ  ที่ทำให้ผมได้รู้จักตัวตนของพี่มากยิ่งขึ้น     ขอบคุณจริง ๆ



ปล.   สิ่งที่ผมได้พิมพ์  อย่างยาวเหยียดนี้  เพื่อมุ่งหวังอยากจะให้เพื่อน ๆ ทุกคนรับรู้บ้างว่า  ผมทำอะไรอยู่   และเข้าใจในสิ่งที่ผมทำ   หลายท่านอาจจะงง  และไม่เข้าใจว่า มีเรื่องอะไรกันนักหนา    เพราะผมก็ทนไม่ไหวแล้วเหมือนกัน  หวังว่าทุกข้อความที่ผมกล่าวมาคงไม่รบกวนเพื่อน ๆ พี่ ๆ และ Fanclub  ของผมทุกคน  ณ  ที่นี้นะครับ  ขอบคุณครับ

แก้ไขเมื่อ 04 ส.ค. 52 10:58:59

แก้ไขเมื่อ 04 ส.ค. 52 09:50:12

 
 

จากคุณ : Kew_Hoya
เขียนเมื่อ : 4 ส.ค. 52 01:01:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com