Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รู้ไหมว่า "ขนมหมาแท่งๆ" นี่แต่ละยี่ห้อนี่ "คุณภาพ" ต่างกันมากเลยนะครับ  

ผมได้มีโอกาสเยี่ยมชมโรงงานทำอาหารในเครือ CP รวมถึงที่ทำขนมหมา Jerhigh ซึ่งก็ถือเป็นความรู้ใหม่ และได้รู้ถึงเทคโนโลยีใหม่ๆในการผลิตอาหาร และขนมสุนัข

เราคงเห็นว่าปัจจุบันมีขนมหมามากมายหลายรูปแบบที่ออกมาในท้องตลาด ดังนั้นวันนี้ผมจะขอเล่าสิ่งที่ผมได้เห็น ได้รับรู้มาเล่าสู่เพื่อนๆแล้วกัน

1 ขนมหมาที่ทำจากหนังสัตว์ เรารู้กันดีว่าหนังสัตว์ส่วนที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ก็จะสามารถนำมาทำขนมให้น้องหมาเราได้ หนังที่ดีๆหน่อยก็ม้วนขึ้นรูปตามที่เราต้องการ เป็นแท่งยาวๆ ทำเป็นรูปกระดูก หรืออื่นๆ ส่วน "เศษหนัง" ที่เหลือก็จะนำไปขึ้นรูปอัดแท่ง แล้วก็ใส่สี บวกกะ "น้ำมันหอย" เพื่อให้ได้กลิ่น แลอรรถรสในการเคี้ยว

2 ประเภทแป้ง...ก็เอาแป้งมาทำ ขึ้นรูป ใส่สีใส่กลิ่น ...ประเภทนี้แปลกนะ ทำไมขายแพงจัง ทั้งที่ผมว่าต้นทุนมันน่าจะต่ำมาก แต่อันนี้หากใช้พวกแป้งจากพืช เช่น ข้าวโพด มันก็จะได้โปรตีนจากพืชนะครับ

3 ประเภทเนื้อสัตว์ อันนี้ก็อยู่ที่ใครจะใส่วัตถุดิบเนื้อสัตว์มากน้อยแตกต่างกัน ใส่มากก็ต้นทุนสูง ใส่น้อยก็ต้นทุนต่ำ ที่จะเล่าต่อก็อันนี้แหละ เพราะไปดูโรงงานเค้ามานี่นา... แต่ผมไม่ได้ถ่ายรูปมานะครับ หากมีโอกาสอีก แล้วเค้ายอมให้ถ่าย จะเอามาลงให้ดูกัน

เกริ่นก่อนว่าหากขั้นตอนไหนผิด หรือขาดหายก็ต้องขอโทษด้วย เพราะผมเดินแบบว่าทั่วไปหมด จำไรได้ไม่หมด...

เริ่มจากการคิดค้นสูตรต่างๆของ R & D เค้ามีฝ่ายนี้ขึ้นมารับผิดชอบออกแบบอาหาร ขนม ดูทั้งรสชาด (ชิมเองด้วย ก่อนให้หมากิน) สี กลิ่น รส แม้กระทั่งเชื้อโรคก็ต้องตรวจให้หมด เมื่อวางสเป็คแล้วก็ส่งต่อให้ฝ่ายผลิต

ฝ่ายผลิตก็สั่งเนื้อไก่ (คงไม่ใช่เนื้อปูหรอก 555..) ซึ่งก็ต้องเป็นสเป็คที่ถูกตั้งไว้นะ ไม่ใช่สั่งยังไง ส่วนไหนของไก่ก็ได้ ไม่ใช่นะ ต้องบอกว่าเนื้อไก่ที่เข้ามานี่เป็นระบบจริงๆ เพาะเค้าเป็นโรงงานใหญ่เลยทีเดียว มีมาตรฐานทุกขั้นตอน พนักงานทุกคนต้องเปลี่ยนชุด ใส่ Mask รองเท้าบู๊ทต้องจุ่มน้ำฆ่าเชื้อ มีหมวกคลุมผม มีคนคอยเดินดูว่ามีใครทำผมยื่นออกมาก็จะต้องถูกจับยัดไปใหม่ เมื่อใส่เสื้อเสร็จก่อนเข้าก็ต้องเอาที่รูดๆ ที่เป็น Roll มารูดตามตัวทุกครั้งก่อนเข้า ไม่รวมการล้างมือ 2 ครั้ง 2 จุด บวกแอลกอฮอร์พ่นก่อนเข้าไปข้างใน และตอนออก

กลับมาที่ส่งเนื้อไก่ เค้าไม่ได้ให้คนส่งนึกอยากจะส่งก็ส่งมา เข็นเข้ามา เค้าที่ "ช่อง" ให้เนื้อผ่านเข้ามา พอเข้ามาผ่านการตรวจสอบก็ส่งไปผลิตตามที่กำหนด มีการเตรียมใส่พวก Premix มาเรียบร้อย ที่เราเส้นเจอไฮน์ Stick นี่เค้าจะผ่านเครื่องที่ให้มันออกมาเป็นเส้นยาวๆ แล้วนำไปอบ.....(เครื่องอบนี่ผมว่าใหญ่กว่าบ้านผมอีก) มี 4 เตา มีคอมพิวเตอร์ควบคุม แสดงสถานะแบบ realtime ว่าทำอะไรอยู่ กี่องศา หลังจากอบและผ่านกระบวนการมากมายก็ใส่ pack ถุง ซึ่งตอนนี้สั่งเครื่องเข้ามาใหม่ ผมว่าเครื่องสูงประมาณตึก 2 ชั้นได้ ควบคุม น้ำหนักบรรจุ ใส่ซองเอง seal เองจำได้ว่าทำได้เร็วมากต่ำกว่า 1 วินาทีต่อซอง......ไม่รู้คนคิดมันคิดได้ไง รู้แค่ว่ามี  2  บริษัทเค้าคิดร่วมกัน บวกกันจนได้เครื่องที่ว่า

ผมเห็นเจอไฮน์ที่ส่งไปบางประเทศนะ ....เค้ามีหลายแบบในถุงเดียวกัน แบบถุงใหญ่ เฮ้อ...เห็นแล้วก็อยากให้หมาที่บ้านมาเห็นจัง มันคงสำราญเป็นแน่

ขั้นตอนที่สำคัญอีกอันนึงก็คือการตรวจหาโลหะหนักที่อาจปนเปื้อนมาในอาหาร เพราะบางครั้งอาจมีเศษเหล็กจากเครื่องหลุด และปนในอาหารได้เค้าก็ต้องมีเครื่องตรวจจับ และสุดท้ายก็คือการตรวจหาเชื้อต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าสินค้าทุกซองปลอดจากเชื้อโรคจริงๆ

ได้เห็นห้องแล็ปที่สำหรับวิเคราะห์ตัวอย่างอาหาร เชื้อต่างๆ แล้วก็อึ้งครับ ไม่คิดว่าจะเป็นอะไรที่สมบูรณ์ได้ขนาดนี้ ผมต้องยกนิ้วให้จริงๆ........ทั้งหมดนี้ก็ต้องขอบคุณ CPF และอินเตอร์เนชัลแนล เพ็ดฟู๊ด ผู้ผลิตขนม Jerhigh ที่ให้โอกาสผมไปดูกระบวนการผลิต และตรวจสอบ และได้นำมาเล่าสู่เพื่อนๆฟังครับ

แก้ไขเมื่อ 08 ส.ค. 52 17:59:21

จากคุณ : Dr. Doggy
เขียนเมื่อ : 8 ส.ค. 52 17:58:18




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com