Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กระทู้ยาวที่สุดในชีวิตของผม อยากให้ทุกคนอ่านให้จบ ..ถือว่าผมขอร้องก็แล้วกัน  

สำหรับผู้ที่มีใจรักแมวทุกท่าน ทุกครั้ง ที่ลูกๆเราต้องจากเราไป เราทุกคนเสียใจ ระหว่างแมว ที่จากเราไปตามอายุไข กับจากเราไปก่อนวัยอันสมควร เรา เสียใจอันไหนมากกว่ากัน คงเป็นแบบหลัง ทำให้เราเสียใจมากกว่า เรา คนที่รักแมว รู้ หลายๆเรื่องที่จะทำให้แมว ซึ่งเป็นที่รักของเรา มีสุขภาพดี เรา สรรหาหลายสิ่งหลายอย่างมาประเคนให้กับเจ้าลูกรัก เพื่อให้เขาแข็งแรง เขาจะได้อยู่กับเรานานๆ  หากแมวพูดได้ แมว ก็คงอยากจะบอกเราเหมือนกันว่า “แม่อยู่กับหนูนานๆ”
กรณีขอป้าฟี่ ผมเคยเจอป้าเขาจริงๆ 1 ครั้ง ป้าเขาเป็นคนที่น่ารักมาก เป็นผู้ใหญ่ที่น่านับถือ ถึงแม้ผมจะเคยเจอป้าแค่ครั้งเดียว ป้าเป็นคนคุยสนุก ถึงลุกถึงคนดี และป้าก็ทำเค้กอร่อยมาก ผมประทับใจในคอมเม้นของป้าหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแมว เรื่องน้องแทน เรื่องป้าทะเลาะกับ รปภ หรือแม้กระทั้งป้าช่วยเหลือลูกของคนๆหนึ่งในสมาชิกในห้องแมว ผมประทับใจในความเป็นตัวตนของป้า แล้วเช้าวันหนึ่งผมก็น้ำตาตก เมื่อ มีกระทู้แจ้งว่าป้าฟี่ จากเราไปก่อนวัยอันสมควร หลายคนก็เสียใจเหมือนผม หนึ่งในนั้น คงเป็นพี่แทน รวมอยู่ด้วย
พระพุทธเจ้าบอกว่า ทุกสิ่งล้วนอนิจัง เกิดแก่เจ็บตาย เป้นเรื่องธรรมดา ผมเห็นด้วยกับท่าน แต่ ผมก็เป็นปุถุชนธรรมดา ย่อมมีการเสียใจเมื่อคนที่เรารักได้จากไป ผมอยากให้ คนที่รักแมวทุกคน หันมาใส่ใจตนเองบ้าง ถึงแม้ดเราจะหลีกหนีความตายไม่ได้ แต่เรา สามารถยืดระยะเวลาของเราออกไปได้ ด้วยการทำให้เรามีสุขภาพแข็งแรง ผมอ่านหนังสือเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพมาเยอะมาก จึงอยากจะแบ่งปัน ความรู้อันน้อยนิดในตัวผม เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับ คนที่รักแมว และขอเป็นกระบอกเสียงแทนแมว บอกว่า ขอให้แม่อยู่กับหนูนานๆ
สิ่งแรก คือเรื่องการกิน หลายคนคงได้อ่าน You are what you eat มาแล้ว กินอย่างไรก็จะได้อย่างนั้น นั่นคือเรื่องจริง กระเพาะของคนเรา อิ่ม ตามจำนวนอาหารในกระเพาะ ไม่ได้ อิ่มตามปริมาณแคลอรี่ หลายคนก้ออายุมากแล้ว อยากให้ใส่ใจเรื่องการกิน นิดหนึ่ง เพราะว่า เมื่อเราอายุมากขึ้น ขบวนการเผาผลาญอาหารมันก็จะน้อยลงส่วนที่เหลือมันก็จะสะสมเป็นไขมัน พอกทั่วร่างกาย รวมถึงอวัยวะสำคัญต่างๆในร่างกายไม่ว่า หัวใจ ตับ เส้นเลือด แล้วโรคต่างๆก็จะตามมา ไม่ว่าจะเป็นโรคความดัน หัวใจ เบาหวาน หรือแม้กระทั่งข้อเสื่อม  ดังนั้น ก่อนจะหยิบอะไรเข้าปาก ควรนึกสักนิดว่า มันมีประโยชน์ต่อเราแค่ไหน หลายคนอาจสงสัยว่า นำหนักเท่ไหร่ถึงจะพอดี ทุกคนสามารถคำนวนได้ โดยใช้ ค่า BMI คือ body mass Index โดยใช้สูตร(นน.(กก)/สส.(เมตร)ยกกำลังสอง  ต้องอยู่ระหว่าง 20-25 หากใกล้ 20 จะดีมากๆ
เรื่องการออกกำลังกาย สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก อาทิตย์หนึ่ง เราควรออกกำลังกายให้ได้ 3 ครั้งเป็นอย่างน้อย  และเป็นการออกกำลังกายชนิด แอโรบิค คือ ให้หัวใจได้ออกกำลังด้วย เช่น วิ่ง เต้นแอโรบิค ว่ายน้ำ เป้นต้น และควรทำเป็นประจำ เพื่อ สุขภาพที่ดีของท่าน
การพักผ่อน คนเราเป็นสิ่งมีชีวิตที่อ่อนแอมาก ต้องการการพักผ่อนเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหล่อ วันหนึ่งเราควรนอนให้ได้ 6-8 ชม. เวลาที่ควรนอน คือ 4 ทุ่ม ถึง ตี 4 เพราะช่วงนี้ เป็นช่วงที่ Growth hormone หลั่งได้มากที่สุด ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้ สำคัญมากในเรื่อง การฟื้นฟูสภาพเซลล์ โดยพาะใครที่อยากดูอ่อนเยาว์กว่าวัย จำเป็นต้องนอน ในช่วงเวลานี้ เด้กที่ต้องการให้สูง ก็ต้องนอน ช่วงนี้เหมือนกัน เพราะฮอร์โมนตัวนี้ ทำให้กระดูกยืด ด้วย การนอนที่มีคุณภาพ คือ หลับสนิท ไม่ฝัน ห้องนอนต้องมืดสนิทปราศจากแสง ไม่ว่าจะไฟ ทีวี หรือคอมฯ หากมีแสง เมื่อดวงตารับแสงจะส่งไปที่สมอง ทำให้ ฮอร์โมน ไม่หลัง และควรนั่งสมาธิก่อนนอน เพื่อตกตะกอนความเครียด เรื่องฟุ้งซ่านต่างๆที่เราผจญมาทั้งวัน เพื่อเราจะได้ไม่เก็บไปฝัน ทำให้เราหลับไม่สนิท
เรื่องอารมณ์ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีผลต่อสุขภาพ ดังนั้น อยากให้ทุกท่านเรียนรู้ที่จะจัดการกับความเครียด ซึ่งความเครียดนี้เป็นตัวบ่อนทำลายสุขภาพอย่างยิ่ง การระบายอาจมีหลายทางแล้วแต่ท่านชอบ เช่น อ่านหนังสือ ไปวัด หรือแม้กระทั่งเล่นกับลูกรัก(แมว)
ที่ผมเขียนมายืดยาวนี้ เพียงเพื่อต้องการให้เพื่อนๆ มีสุขภาพที่ดี เพื่อ ตัวท่านเอง เพื่อลุกที่ท่านรัก เพื่อเพื่อนพ้องที่รักแมวเหมือนกันหลายคนต้อง เพียงแค่ท่านเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมบางอย่างในชีวิตของท่าน เพื่อตัวท่าน และคนหรือแมวที่รักท่าน และต้องยอมรับว่าหลายคนในห้องแมว ก้อายุมากแล้ว อย่าลืมไปตรวจสุขภาพ ตามที่แพทย์นัดนะครับ ตรวจให้ครบ ทั้งสุขภาพเบื้องต้น มะเร็ง ฯลฯ ไม่ต้องกลัวว่าจะเจอ เจอสิดี จะได้รักษาได้ก่อนที่มันจะลุกลามไปจนรักษาไม่ได้
สำหรับผม นี่คือการปฏิบัติตัวของผม คือทำตามที่ผมกล่าวอ้างมาทั้งหมด และผมยังพึ่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่คิดว่าเหมาะกับตัวผมด้วย เมื่อผมหาให้แมว ผมก้ต้องหาให้ตัวเองด้วย เพื่อผมจะได้อยู่กับแมวขอิงผมไปนานๆ สิ่งที่ผมทานอยู่ ก็มี วิตามินซี 1000 มก.เพราะว่าผมเป็นภูมิแพ้ วิตามินซี มีผลการวิจัยว่าสามารถลดความถี่ของการเป็นหวัดได้ รวมถึงไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ด้วย ผมทาน วิตามินอี 400 IU เนื่องจากว่า มีผลวิจัยว่า วิตามินอี 400 หน่วยสากล สามารถจับกับอนุมูลอิสระที่จะมาทำลายเซลล์ของผม เพื่อชลอการแก่ของเซลล์ และมีผลการวิจัยว่า การทานวิตามินซี ร่วมกับ วิตามินอี จะทำให้กระบวนการกำจัดอนุมูลอิสระออกจากร่างกายได้ดีขึ้น(ผมทานมา 18 ปี ทานทุกวันตั้งแต่เรียนปี 1) น้ำมันปลา ก็เป็นอีก 1 ตัวที่ผมทาน เนื่องจากผมยังไม่เป็นโรคเรื้อรังอะไรเลย ผมจึงทานแค่ วันละ 1000 มก เนื่องจาก น้ำมันปลาได้ชื่อว่า king of heart  protect
หลายคนอาจจะคิดว่าผมมาขายของหรือ ผมขอบอกได้เลยว่าไม่ใช่ มันแนวคิดของผม ผมอยากแชร์กับเพื่อนว่า ที่ผมสุขภาพดี ผมทำอย่างไรบ้าง หลายคนอาจมองว่า แค่เราทานอาหารครบ 5 หมู่ ก้เพียงพอแล้ว ไม่ใช่หรือไม่จำเป็นต้องทานอาหารเสริมก้ได้ นั้นคือความคิดที่ถูกเลยล่ะ แต่สำหรับผม การทานอาหารครบ 5 หมู่ ดูแลตัวเองดี ผม อาจมี Quality of life 80% แต่หาก ผมต้องการ Quality of life มากขึ้น ผมอาจต้องจ่ายเพิ่มอีกเท่าตัว หากใครสามารถ support ตรงนี้ได้ ผมก้อยากให้จ่ายไปเถอะ ป้องกันไว้ดีกว่า หากเราดุแลตนเองตั้งแต่วันนี้ อายุ 80 ปี เรา ก้ยังสามารถเดินขึ้นกำแพงเมืองจีนได้ นี่แหละคือสุดยอดของชีวิต ไม่ใช่ว่า อายุ 80 แล้วต้องนอนอยู่แต่บนเตียงเพื่อรอความตายไปวันๆ

แก้ไขเมื่อ 11 ส.ค. 52 17:25:22

จากคุณ : maxxx123
เขียนเมื่อ : 11 ส.ค. 52 16:52:11




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com