Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กระทู้แรกและกระทู้สุดท้าย แด่ Chaplin กระต่ายอันเป็นที่รัก การพบกันและลาจาก  

ที่จริงก็แอบอยู่บ้านโพรงมานานร่วมๆปีที่คอยแอบอ่าน และหาความรู้ก่อนที่จะได้เจอะเจอและรับ chaplin มาอยู่เป็นครอบครัวเดียวกัน   ส่วนตัวแล้วค่อนข้างมั่นใจพอสมควรว่าจะเลี้ยงเค้าได้อย่างดีที่สุด และกระต่ายตัวนี้จะต้องอยู่กับเราเป็นสมาชิกในครอบครัวเล็กๆครอบครัวนี้ไปนานๆหลายๆปีแน่นอน แต่ก็มีสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น

ตอนแรกตั้งใจเอาไว้ว่า ถ้าจะรับกระต่ายมาเลี้ยง อยากจะขอไปพบปะเจอหน้าด้วยตัวเองก่อน  แต่ก็ไม่เป็นไปตามแผนหลังจากเห็นรูปของ chaplin รูปข้างล่างนี้ เลยต้องโทรติดต่อไปทันที  และตัดสินใจ รับเค้าเข้ามาเป็นสมาชิกในครอบครัวของเรา


Chaplin เป็นกระต่ายจากจังหวัดลำปาง การเดินทางมาที่กทมก็ต้องไปส่งขึ้นเครื่องจากเชียงใหม่ ซึ่งคาดเอาเอาเองภายหลังว่าการเดินทางครั้งนั้น อาจเป็นปมสาเหตุที่ทำให้ chaplin ไม่ชอบเดินทางในเวลาต่อๆมา   ยังจำวันที่เค้ามาถึงวันแรกได้เลย เพราะว่าไปหลงทางอยู่ในสุวรรณภูมิ หา cargo ไม่เจอ  พอไปถึง กรงเค้าก็ตั้งอยู่ใกล้ๆกับน้องหมาตัวนึง แต่ยังดีที่มีผ้าปิดกรง chaplin เอาไว้  พอกลับมาถึงที่บ้าน เค้ายังดูกล้าๆกลัวๆอยู่ในชั่วโมงแรกๆ  แต่หลังจากนั้นก็นอนเล่น ดูสบายๆ แต่วันรุ่งขึ้นเค้าก็เกาหูติดๆกัน เลยต้องรีบพาไปหาหมอทันทีทั้งๆที่เพิ่งย้ายที่อยู่ควรจะอยู่ในกรงไม่ควรไปยุ่งกับเค้าก่อน แต่เรื่องเจ็บป่วยเราก็ไม่เคยไว้ใจ ยังไงพาไปให้หมอตรวจดีกว่า ปรากฏว่าเค้ามีไรที่ใบหู เลยได้รับการรักษาทันที

นานวันผ่านไปเรากับ Chaplin ก็พัฒนาความสัมพันธ์ขึ้นเรื่อยๆ  เค้ายอมให้เราไปลูบหัวลูบตัวตอนกินอาหาร หรือว่าตอนดื่มน้ำจากขวดก็ไปเกาแก้ม ลูบหัวเค้าได้ เค้าก็ไม่เคยหวงตัว หวงน้ำ หรืออาหารเลย  ยกเว้นอย่างเดียวคือไม่ชอบให้อุ้ม เราเลยไม่อุ้ม  มีวิ่งตามเวลาเราเดินไปไหนบ้าง อารมณ์ดีๆก็จะมานั่งๆนอนๆจ้องหน้า  บางทีก็สัปหงกเหมือนอยากมองแต่ก็ง่วงด้วย   ชอบเอาหัวมาดุนๆ แต่ไม่ชอบเลีย  นานๆทีก็กระโดดขึ้นโซฟาที่เรานั่งประจำมาเยี่ยมเยียน หรือมาขุดๆเบาะเล่น

เวลาเรียกหลังๆก็มักจะมาทุกครั้ง แม้จะมีขนมหรือไม่มีขนมเค้าก็มาหา  เวลาเค้านอนเล่นเราก็สามารถไปนอนข้างๆลูบหัวลูบตัวให้เค้าได้  

Chaplin เป็นกระต่ายที่กินอาหารค่อนข้างง่าย เพราะฉะนั้นเค้าจึงกิน oxbow ได้อย่างสบายไม่มีปัญหา อึของเค้าก้อนใหญ่สวยมาก ไม่เคยมีประวัติท้องเสีย หมอก็ชมว่าฟันสวย เล็บเท้าก็ไม่ต้องตัดบ่อยเพราะว่าไม่ค่อยยาว เนื่องจากได้วิ่งเล่นในบ้านบ่อยมากๆ  เพราะทุกครั้งที่พาไปหาหมอให้ตรวจสุขภาพก็จะให้เช็คทุกอย่าง  โดยรวมแล้วถือว่าเป็นกระต่ายที่สุขภาพดีทีเดียว ถ้าไม่นับเรื่องไรที่หูซึ่งเป็นถึง 2 ครั้ง

แล้วเมื่อตอนเช้าวันอังคารก็เกิดเรื่องที่ไม่คาดคิดขึ้น อยู่ๆ Chaplin ก็ไม่กระตือรือร้นตอนที่จะให้อาหารเม็ดเหมือนทุกเช้าเลย  เค้านอนอยู่หลังบ้านไม้ นิ่งๆ ธรรมดาเค้าจะกระโดดขึ้นลงตรงกรงกับพื้นกระเบื้องตอนเราจะให้อาหารเม็ด  กระโดดขึ้นๆลงๆหลายๆครั้งและจะตื่นเต้นมากๆที่จะได้กินอาหารเม็ด เนื่องจากหลังๆลดปริมาณอาหารเม็ดลงและเน้นหญ้าแห้ง เสริมผัดสดแทน  แต่เช้านี้ไม่ขยับ ขนาดเอาอาหารไปไว้ตรงปากยังเมินหน้าหนี  ทั้งๆที่เมื่อคืนวันจันทร์ยังกินน้ำกินอาหาร  และเห็นเค้าอึออกมาตามปกติอยู่เลย   พอเห็นเค้าซึมก็เลยเก็บอึเดิมเอาไว้ เปลี่ยนห้องน้ำอันใหม่ เพื่อรอดูอาการ  เค้าไม่กิน ไม่อึ ไม่ฉี่สัก2- 3 ชั่วโมงผ่านไปก็รีบพาไปหาหมอ  หมอก็ให้น้ำเกลือกับยาหลายชนิดมาก และให้กลับมาดูอีกทีวันรุ่งขึ้น   แต่พอตอนเย็นเค้าก็ยังไม่ดีขึ้น เลยพาไปหาหมออีกท่านนึง ครั้งนี้ก็มี x-ray และให้น้ำเกลือพิ่ม และพบ gas ในกระเพาะ บอกว่าถ้าพรุ่งนี้ไม่ดีขึ้นคงต้องผ่าตัด  อัตราการรอดชีวิตของการผ่าตัดมีแค่ 10 %  แต่วันนี้ให้กินยาก่อน   เอาอึของเค้าที่เค้าอึออกมาช่วง สี่โมงเย็นของวันจันทร์ จนถึงตอนเช้าของวันอังคารไปให้หมอดูด้วย หมอทั้งสองคนยังบอกว่าอึก้อนโตดีมากๆอยู่เลย

พอพา Chaplin กลับมาบ้านให้ยาตามที่หมอสั่งพร้อมนวดท้องลูบหัวให้เค้าอยู่กันถึงเที่ยงคืน ก็ให้เค้าพักผ่อนสักนิด  พอตี 3 ก็ตื่นมาป้อนยา นวดท้องต่ออีก และปล่อยให้เค้าได้พักอีกที จากนั้น 7 โมงเช้าที่ต้องป้อนยาครั้งต่อไป  พอลงมาเค้าก็ไปเสียแล้ว  ตายังแววๆใสๆอยู่เลย แต่ตัวแข็งแล้ว  มีรอยฉี่อยู่ข้างๆตัว

 
 

จากคุณ : i LoVe YoRkiE
เขียนเมื่อ : วันแม่แห่งชาติ 11:47:26




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com