Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผู้เชี่ยวชาญเตือนโลกเผชิญขาดแคลนน้ำตาลในไม่ช้า  

..........................ผู้เชี่ยวชาญเตือน โลกอาจต้องเผชิญภาวะน้ำตาลขาดแคลนในไม่ช้า เนื่องจากผลผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการ

                         ขณะภัยแล้งกระหน่ำพื้นที่ปลูกอ้อยในอินเดีย จนอาจต้องนำเข้าน้ำตาลจากต่างประเทศ ขณะที่ราคาในตลาดนิวยอร์กทะยานสูงสุดในรอบเกือบ 30 ปี

                         ซาร์นิโคว์ บริษัทค้าน้ำตาลที่มีฐานอยู่ในกรุงลอนดอน อังกฤษ ออกรายงานเตือนว่า ปริมาณน้ำตาลทั่วโลกอาจไม่เพียงพอที่จะรองรับความต้องการ และคาดว่าสต็อกน้ำตาลในช่วงสิ้นปี จะอยู่ที่ราว 20 ล้านตัน ซึ่งต่ำกว่าอย่างมากจากการประมาณ โดยนักวิเคราะห์รายอื่นๆ ที่คาดว่าปริมาณน้ำตาลสำรองโลก จะอยู่ที่ระดับประมาณ 30-70 ล้านตัน

                         ราคาน้ำตาลดิบล่วงหน้าสัญญาส่งมอบเดือน ต.ค.ลดลง 0.08 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ระดับ 21.92 เซนต์ต่อปอนด์ ในตลาดนิวยอร์กเมื่อวันอังคาร (11 ส.ค.) หลังจากพุ่งขึ้น 1.19 เซนต์ หรือ 5.7% ปิดที่ระดับ 22 เซนต์ต่อปอนด์ เมื่อวันก่อนหน้านั้น ถือเป็นระดับปิดสูงสุดตั้งแต่ปี 2524 ผลจากแรงซื้อท่ามกลางแนวโน้มที่อินเดีย ผู้บริโภคน้ำตาลอันดับ 1 ของโลก จะนำเข้าน้ำตาลจำนวนมาก และการเก็บเกี่ยวผลผลิตอ้อยชะลอตัวลงในบราซิล

                         ซาร์นิโคว์ ระบุในรายงานว่า ตลาดน้ำตาลเผชิญความเสี่ยงปริมาณไม่เพียงพอต่อการตอบสนองระดับการบริโภคในปัจจุบัน ขณะที่คาดว่าการผลิตจะอยู่ในภาวะขาดแคลนในปี 2552/2553 บริษัทประมาณว่า ระดับสต็อกน้ำตาลทั่วโลกจะอยู่ที่ราว 20 ล้านตันสำหรับฤดูกาล 2552/2553 ซึ่งแต่ละประเทศมีอุปสงค์และอุปทานใกล้ระดับสมดุล โดยประเทศที่มีสต็อกน้ำตาลขนาดใหญ่ที่สุดในโลก 5 ราย ได้แก่ จีน อินเดีย บราซิล ยุโรป และสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนรวมกัน 65% ของสต็อกน้ำตาลทั้งหมด

                         อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากยุโรปและจีน ซึ่งมีปริมาณสต็อกน้ำตาลส่วนเกิน ตลาดส่วนใหญ่กำลังประสบภาวะขาดแคลนน้ำตาล สต็อกของรัสเซียและอินเดียอยู่ในระดับต่ำ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำตาลภายในประเทศรัสเซียทะยานขึ้นราว 65 ดอลลาร์ต่อตัน ขณะที่ตลาดภายในประเทศปรับตัวรับปริมาณผลผลิตที่ตึงตัว และสต็อกน้ำตาลเพื่อการพาณิชย์อาจลดลงเหลือ 350,000 ตัน

                         ขณะเดียวกัน รัฐบาลอินเดียรายงานว่า พื้นที่ปลูกอ้อยในรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งมีการปลูกอ้อยมากที่สุดในอินเดีย ลดลง 17% จากปีก่อน บ่งถึงการลดลงมากกว่าการประมาณการในสัปดาห์ที่แล้ว ที่คาดว่าพื้นที่จะลดลง 14.3%

                         นับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-9 ส.ค. รัฐอุตตรประเทศได้รับปริมาณน้ำฝนเพียง 42% ของปริมาณฝนตามปกติ และสำนักงานพยากรณ์อากาศท้องถิ่นคาดว่าจะมีฝนตกเฉพาะในฝั่งตะวันออกของรัฐ ขณะที่การเพาะปลูกอ้อยส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในฝั่งตะวันตก

                         นาย เจ.พี.กุปตา ผู้อำนวยการสำนักงานพยากรณ์อากาศท้องถิ่น กล่าวว่า แม้แต่ในอนาคตอันใกล้ก็มีการคาดหมายว่าพื้นที่ฝั่งตะวันออกจะได้รับปริมาณฝนเพียงเล็กน้อย แต่ฝั่งตะวันตกจะยังคงแห้งแล้งตามปกติ

                         ทั้งนี้ มีการประมาณการว่า พื้นที่ปลูกอ้อยในอินเดียปีนี้ลดเหลือ 1.78 ล้านเฮกเตอร์ หรือ 42% ของพื้นที่ปลูกอ้อยทั้งหมด 4.25 ล้านเฮกเตอร์ เทียบกับ 2.14 ล้านเฮกเตอร์ในปีที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็น 49% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมดของอินเดีย

ที่มา  http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20090813/68251/ผู้เชี่ยวชาญเตือนโลกเผชิญขาดแคลนน้ำตาลในไม่ช้า.html

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 13 ส.ค. 52 01:11:43




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com