Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อยากแชร์ประสบการณ์ การเลี้ยงกระต่ายเด็ก  

อ่านมาหลายกระทู้เกี่ยวกับซื้อกระต่ายเด็กมาแล้วตาย รู้สึกเศร้าใจมากค่ะ

แม้ว่าจะมีกระทู้รณรงค์ไม่ซื้อขายกระต่ายเด็กมาให้เห็นอยู่เสมอ แต่ส่วนใหญ่กว่าจะมาเห็นกระทู้ดังกล่าว น้องกระต่ายเด็กน้อย น่ารัก ก็ได้เข้ามาอยู่ในชีวิตเรียบร้อยแล้ว ตัวอย่างเราเอง ได้น้องกระต่ายมาจากหน้ารามที่สนามกีฬา ที่เค้าขายแบบใส่เสื้อผ้า มาพร้อมกล่องโดนัท จากความน่ารักของเค้า ทำให้น้องเราซื้อเค้ามาโดยไม่ได้ปรึกษาว่าจะเลี้ยงมาก่อน และ ด้วยการเชียร์ อย่างไม่ลืมหูลืมตาของเจ้าของร้าน ด้วยคำว่า "กระต่ายแคระ" "เลี้ยงง่าย" และ ราคาที่ต้องบอกว่าถูกกว่าไปกินข้าวในห้างซะอีก ดังนั้นต่อให้รณรงค์หนักขนาดไหน เราว่าไม่ให้ซื้อคงเป็นไปได้ยาก แต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำ ดังนั้น เราจึงอยากแชร์ประสบการณ์ในการเลี้ยงกระต่ายเด็กให้รอด ซึ่งเรารู้สึกว่า ถ้าคนซื้อสามารถเลี้ยงเค้าให้รอดได้ เป็นการช่วยชีวิตน้องกระต่ายทางหนึ่งเหมือนกัน

หลังจากที่เราได้น้องกระต่ายมาอยู่ที่บ้าน โดยไม่มีใครเลี้ยงกระต่ายเป็นมาก่อน รู้จักกระต่ายแค่ในหนังสือการ์ตูน ตัวเป็นๆไม่เคยจับ อึ กระต่ายที่เคยได้ยินว่ามันกลมๆ ยังไม่เคยได้เห็นเลยว่าเป็นยังไง ขนาดไหน ดังนั้น คนขาย บอกว่ากระต่ายแคระไม่โตกว่านี้แล้ว จึงเชื่อสนิทใจค่ะ คิดว่าเดี๋ยวนี้คงมีพันธุ์แคระตัวเท่านั้นจริงๆ (เดี๋ยวนี้รู้แล้วค่ะ ว่าคนขายบอกว่าตัวแค่นี้ไม่มีทางโต เพราะส่วนใหญ่มันคงตายก่อนจะได้มีโอกาสโต) ดังนั้นสิ่งแรกที่เราทำก็คือ

รู้จักกระต่าย

คืนแรก เราเริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับกระต่าย ว่าเค้ากินอะไรได้บ้าง ลักษณะเป็นอย่างไร โรคเกี่ยวกับกระต่ายมีอะไร บ้าง ทำให้เรารู้จักกับบ้านโพรงกระต่ายเป็นครั้งแรก และรู้จักคำว่า "กระต่ายเด็ก" เป็นครั้งแรกด้วยเช่นกัน เอาเป็นว่าน้องกระต่ายเรา ลักษณะเข้าข่ายทุกประการ เค้านิ่งๆ นั่งเฉยๆ จับก็นิ่ง (ภายหลังจึงได้รู้ว่าเป็นท่ากกไข่) ตาปรือ ตัวเล็กๆ อ่านละเอียดทุกขั้นตอนเกี่ยวกับการเลี้ยงกระต่ายเด็ก สรุปแล้วว่าทำไม่ได้อ่ะ T-T เพราะผักก็ให้กินแล้วด้วย (แครอทกับผักกาด) นมแถวบ้านก็มีแต่นมวัวขาย อาหารกระต่ายก็ยังไม่มี เพราะ คนขายบอกว่ากินผักได้ ถามว่าเค้ากินอะไรมาก่อน บอกตรงๆค่ะว่า ไม่รู้ ถามน้อง มันก็บอกว่าเห็นในกรงมันไม่มีอะไรเลยนิ เศร้าค่ะ แต่สิ่งที่ทำได้คือ สังเกต อึ กะ ฉี่ ค่ะ ว่ามีลักษณะยังไง ซึ่งตอนแรกน้องเค้าไม่อึไม่ฉี่ค่ะก็หลังจากให้ซัดผักไปเต็มกระบุง ผลผลิตตอนเช้าก็ออกมาค่ะ ภาพแรกที่ได้เห็น อึกระต่าย คือ อึเละๆ กะ ฉี่สีแดง ไม่เห็นกลมเลย แต่ ร่าเริงขึ้นนะคะ โดดเหยงๆทั่วบ้าน

พาไปพบคุณหมอ

เราสั่งน้องตัวดีเรา พาน้องกระต่ายไปหาหมอทันทีค่ะ พร้อมเอา อึ กระต่าย ไปด้วย เพื่อให้หมอตรวจอึว่าน้องเค้ามีปัญหาสุขภาพอะไร คิดแบบคนน่ะค่ะ ให้เอาอึไปด้วย จะได้ตรวจให้แน่ใจ เพราะอึเค้านิ่ม และ มีกลิ่น (มั้ง) เมื่อเอาเค้ามาแล้วต้องรับผิดชอบ ตอนหลังมาบ่นว่าค่าหมอแพงกว่าค่าตัวซะอีก จากการที่นำอึไปให้หมอตรวจทำให้พบว่าน้องเค้า ติดเชื้อบิด ค่ะ คุณหมอบอกว่ากระต่ายที่เลี้ยงรวมกันส่วนใหญ่มักเป็นบิด แล้วมันติดต่อกันได้ด้วย เป็นสาเหตุให้น้องกระต่ายเสียชีวิต และ ท้องเสีย ซึ่งถ้าซื้อตามตลาดนัด ให้คิดไว้เลยว่าน้องเค้าต้องมีเชื้อนี้ค่ะ หมอบอกว่าเจอมาหลายรายแล้ว จึงให้ยาปฏิชีวนะมาให้กินเช้าเย็น ครั้งละ 0.2 cc พร้อมกับให้กินน้ำแดงเฮลบูลบอย และ อาหารกระต่ายค่ะ

เรื่องกินเรื่องใหญ่สำหรับกระต่าย

หลังจากพบคุณหมอ ความวุ่นวายก็เกิดขึ้นค่ะ เพราะไม่มีคนดูแล พ่อตัวดี (น้องเรา) ก็ทำงานต่างจังหวัด โชคดีมีพี่ที่ทำงานที่บ้านคอยช่วยกันป้อนยา ป้อนน้ำค่ะ คือน้องเค้าไม่กินน้ำเลย เนื่องจากกินจากกระบอกน้ำไม่เป็นค่ะ เลยมีมาตรการให้น้ำผ่านไซริงค่ะ ช่วงนี้สำคัญมาก ความเป็นความตายของเค้าเลยสำหรับอาทิตย์แรกค่ะ ช่วงนี้จิตตกเล็กน้อย เพราะอ่านกระทู้เกี่ยวกับโรคบิดว่า ถ้าน้องเค้าเป็นบิด ส่วนใหญ่ไม่รอด เราก็ทำใจแล้วค่ะ แต่ก็พยายามอย่างเต็มที่ที่สุด  ส่วนอาหาร เราให้หญ้าขนสดค่ะ เก็บเอาข้างทางนั้นล่ะ แต่เอามาล้างให้สะอาดนะคะเพราะหญ้าขนสด หาเก็บง่ายค่ะ เวลากินไม่หมดมันก็เป็นหญ้าแห้ง ดังนั้นช่วงนี้น้องเค้าจึงกินแต่อาหารแห้งที่หมอให้มากับหญ้าขนสด น้ำแดงเฮลบลูบอย และ ป้อนยา งดผักค่ะ

สัปดาห์ที่สอง

ช่วงนี้น้องเค้า เริ่มแปลงร่างเป็นลิงค่ะ ด้วยสภาพจิตใจที่ดีขึ้น สภาพร่างกายที่ดีขึ้น พอดีหมอเค้าเขียนว่าทานยาให้หมด น้องเค้าเลยต้องทานยาต่อไป ตอนนี้ที่บ้านเริ่มรักเค้ามากขึ้นๆแล้วค่ะ แล้วก็เริ่มเถียงกันด้วยว่าจะเลี้ยงต่อไปไม๊ เพราะถ้าจะให้คนอื่น ก็ต้องตอนเล็กๆอยู่ ตอนโตแล้วคงไม่มีใครเอา (เริ่มตาสว่างเรื่องกระต่ายแคระเป็นเรื่องโกหกของคนขายที่ได้มาน่าจะกระต่ายไทยแท้) แต่ก็ยืนกรานที่จะดูแลน้องเค้าต่อไปค่ะ เพราะยังกังวลว่าเค้าหายดีหรือยัง ซึ่งการกินเหมือนเดิมค่ะ หญ้าขนสด อาหารแห้ง กับ น้ำแดงเฮลบลูบอย ส่วนสุขภาพอึ เริ่มเป็นเม็ดแข็งคงรูป มีฉี่สีเหลืองปกติ ซึ่งช่วงสัปดาห์นี้ คุณหมอท่านนัดตรวจอีกครั้งค่ะ ก็ผลออกมาว่าสุขภาพดีขึ้นไม่มีปัญหา

สัปดาห์ที่สาม

น้องกระต่ายเริ่มตัวโตขึ้น ตัวเริ่มขยายจากอัตราหัวต่อตัว 1:1 ส่วน เป็น 1:2 ส่วน จริงๆกระต่ายเลี้ยงง่ายนะคะ ช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มฝึกเค้าเข้าห้องน้ำเพราะเริ่มอึฉี่เรี่ยราดบ้างแล้ว อึกระต่ายสุขภาพดี ต้อง อึเยอะๆๆค่ะ เยอะมากจริงๆ แล้วก็ต้องฉี่ด้วย แต่ยังกินน้ำจากกระบอกน้ำไม่เป็นค่ะ ยังต้องป้อนน้ำให้อยู่ กับเริ่มสอนเค้าทานน้ำจากกระบอก มีกรงให้เค้าอยู่ แต่ที่บ้านเลี้ยงปล่อยค่ะ ปล่อยวิ่งทั่วบ้าน มาถึงสัปดาห์นี้ เค้าน่าจะรอดแล้วค่ะ แต่ก็ต้องหมั่นตรวจสุภาพอึ กับ ฉี่ ของเค้าเสมอ และ หมั่นดูแลความสะอาดค่ะ

สัปดาห์ที่สี่

น้องกระต่ายจะตัวโตขึ้นอีก (กระต่ายไม่แคระแล้ว) สัปดาห์นี้เราเริ่มทานผักแล้ว อาจจะเร็วไปแต่เห็นน้องเค้าชอบกินก็อดไม่ได้ เริ่มทานน้ำเองได้ ถึงตอนนี้น้องเค้าแข็งแรง ไม่มีอะไรต้องห่วงแล้วค่ะ ตรวจสุขภาพตามปกติ กระต่ายแท้จริงซนมากค่ะ ยังป้อนยาอยู่เหมือนเดิม (กลัวไม่หายจริง) ถึงตอนนี้ที่บ้านก็ไม่ให้ใครแล้วค่ะ เลี้ยง 10 ปีก็ยอมล่ะ เพราะเค้าน่ารักมากๆ สงสารด้วยค่ะ เหมือนช่วยเค้าออกมาจากขุมนรกตรงนั้นจริงๆ ซึ่งเราคิดว่า เค้าก็รู้นะคะ เค้ารักคนที่บ้านเรามาก โดยเฉพาะพี่ที่เลี้ยงเค้ามา

ยอมรับค่ะว่าเรารับเลี้ยงกระต่ายโดยไม่มีการเตรียมความพร้อมมาก่อน บ้านก็ไม่ได้มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะการเลี้ยงมากนัก แต่เราก็ดีใจนะคะ ที่เราสามารถเลี้ยงเค้า และ ช่วยชีวิตเค้ามาได้ ถ้าวันนั้นน้องเราไม่เจอเค้า ไม่นำเค้ามาที่บ้านของเรา เค้าอาจอยู่ในถังขยะมุมใดมุมหนึ่งของกรุงเทพ เค้าอาจไม่มีชีวิตอยู่ถึงตอนนี้ ไม่รู้จักว่าชีวิตที่ได้รับความรักเป็นอย่างไร สิ่งที่เราหวัง และ ก็คงเหมือนกับคนรักกระต่ายทุกคน ที่ต้องการให้กระต่าย ทุกตัวได้รับความรัก ความดูแลเอาใจใส่จากเจ้าของ ดังนั้น หากใครมีประสบการณ์ดีๆ เพื่อเป็นแนวทางในการเลี้ยงกระต่ายให้กับมือใหม่ อย่างเรา ก็ขอให้ช่วยกันแชร์ประสบการณ์ เพื่ออย่างน้อย จะมีกระต่ายที่รอดชีวิตมากขึ้น เพราะบ้านโพรงกระต่าย เหมือนอย่างน้องกระต่ายของเราค่ะ

แก้ไขเมื่อ 13 ส.ค. 52 01:47:04

จากคุณ : cinimania
เขียนเมื่อ : 13 ส.ค. 52 01:42:33




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com