Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอความช่วยเหลือ ลูกหมาจรจัด โดนรุมกัด จน สติแตก ครับ  

ถึงสมาชิกห้องจตุจักร ทุกท่านครับ
ออกตัวก่อนว่า ผมเข้ามาอ่านเป็นหลัก แต่ไม่ค่อยจะได้โพสอะไรเท่าไรนัก

ไม่เคยคิดว่าจะต้องมาโพสกระทู้แบบนี้ แต่ว่าตอนนี้สารภาพว่า
ผมหาทางออกไม่ได้ เลยอยากขอคำแนะนำ เพื่อนสมาชิกด้วยครับ
ผมไม่ทราบว่าจะเรียบเรียงอย่างไรดี แต่จะพยายามนะครับ

ผมพักอาศัยอยู่แถวศรีนครินทร์ (ฝั่งตรงข้ามซีคอน) เป็นหมู่บ้านจัดสรรเล็กๆ ทาวน์เฮาส์ 2-3 ชั้น ครับ
ในหมู่บ้าน มีหมาจรจัด อยู่ พอสมควร หลายรุ่นต่อหลายรุ่น โดนจับไปบ้าง ตายบ้าง จนตอนนี้ เหลืออยู่ ราวๆ 8-9 ตัว

สิ่งที่ผมและแม่ ทำได้ในตอนนี้คือ ให้อาหาร เป็นข้าวที่หุงให้เอง(ไม่ใช่เศษอาหาร) ผมไปซื้อข้าวถูกๆ มาเป็นกระสอบ มาคลุกกับไข่ต้ม บ้าง เศษหมู เศษไก่บ้าง ไม่ก็เป็นอาหารเม็ดบ้าง (บ้านผมเองก็เลี้ยงหมาครับ)  ก็ทำเท่าที่ทำได้ ก็อยู่กันมาตามอัตภาพ

ทีนี้ ตอนนี้มีหมาตัวหนึ่ง  คลอดลูกออกมา ครอกหนึ่ง 6 ตัว อายุลูกหมา ประมาณ 2 เดือนเศษ มีลูกหมาอยู่ตัวหนึ่งครับ จะโตกว่าพี่น้องในครอกสักหน่อย ถูกหมาโตๆ ที่อยู่ในหมู่บ้านมาก่อน รุมฟัด ครับ
ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่า ทำไม พี่น้องของมันที่เหลือไม่โดน มันโดนอยู่ตัวเดียว
แต่ก่อนก็แค่ฟัดกัน จนมันร้องเอ๋งๆ วิ่งหนีไป แต่คราวนี้ผมว่ามันหนักแล้วครับ

เรื่องมันเริ่มประมาณ ตีสาม คืนวันเสาร์ ที่ 8 สิงหาคม ผมได้ยินเสียงหมากัดกัน (ซึ่งเป็นเรื่องปกติ) แต่มีเสียงลูกหมาร้อง ผมเปิดหน้าต่างดู แล้วก็ไม่เห็นอะไร (ค่อนข้างมืด) แล้วก็เงียบไป
หลังจากนั้น วันอังคารที่ 11 ถึงได้รู้ว่า เจ้าตัวเล็กนี้ หนีเข้ามาในบ้านผม ไปนอนเจ็บอยู่ในกอต้นเข็ม  ทีแรกไม่ทราบเรื่องครับ เพียงแค่ตอนให้อาหาร วันจันทร์ สังเกตว่า ลูกหมาหายไปตัวหนึ่ง (ซึ่งมักจะมาไม่ครบกันอยู่แล้ว เลยไม่ได้เอะใจอะไร) ตอนเย็น วันเดียวกัน แฟนผมไปรดน้ำต้นไม้ เจอมันร้องอยู่ครับ แฟนเล่าว่ามันกินน้ำที่นองอยู่ตามพื้น จากการรดน้ำต้นไม้ ด้วยความกระหาย แฟนผมโทรมาหาผม ทีทำโอทีอยู่ พอผมกลับมาบ้าน ประมาณ 3 ทุ่มกว่าๆ  เอาไฟฉายไปส่องดู
เห็นมันนอนร้องอยู่ครับ พอเข้าใกล้ มันเหมือนว่า เสียขวัญ วิ่งหนีไปมาและ
ร้องเสียงดัง แฟนผมเลยไปตามลุงยามหมู่บ้านมาช่วยกันจับ
มันอยู่ในสภาพเสียขวัญครับ ร้องไม่หยุด ไปซุกอยู่ในร่องดิน ที่ปลูกต้นไม้ ลุงยามลุยเข้าไปจับมัน ปรากฏว่า ลุงยามโดนกัดมือ สามครั้ง เลือดไหลพอควรเลยครับ (ผมต้องพาลุงยามไปหาหมออีก...)

พอจับเค้าได้ ก็เอามาใส่ลังกระดาษปูผ้า สังเกตตามร่างกาย ที่หลังเป็นแผลเหวอะหวะ ประมาณ เหรียญห้าบาท ที่หู มีรอยเขี้ยวเป็น รูๆ
มันนอนซม แฟนผมเห็นสภาพที่อิดโรยไม่ได้กินอะไร 2 วันแม้แต่น้ำ สักหยด ก็เลยเอาน้ำมาใส่หลอดกาแฟ หยดป้อนมัน มันก็กินใหญ่เลยครับ
เอานมกล่องมาให้มันกินมันก็กินนิดนึง  แล้วก็นอนซม ทีนี้ก็เลยฝากลุงยามดูแลก่อน เพราะว่า ตอนนั้นกว่าจะกลับมาจากทำแผล ก็ราวๆ ห้าทุ่ม กว่าครับ ผมก็เลยฝากลูกหมาในลังไว้ที่ป้อมยาม กะว่า เจ็ดโมงเช้า วันที่ 12 จะมาดำเนินการต่อ เพราะว่า ผมเพลียมากทำโอที ถึงสามทุ่ม กะว่าจะหลับสักงีบ  ตอนนั้นก็ราวๆ เที่ยงคืนเศษ
ปรากฏว่า ลุงยามแก ออกเวรก่อนครับ ด้วยความอ่อนเพลียที่แกอยู่ยามแบบควงกะ 24 ชม. แกเลยไปตามคู่กะยามมาเข้าเวรก่อนเวลา แต่แกพลาดเอาลังวางไว้ที่พื้น ตรงข้างป้อมยาม ทีนี้ ประมาณตีสี่ตีห้าได้ ผมได้ยิน เสียงหมามันกัดกันครับ ลูกหมาร้องเอ๋งๆ อีก ผมลงมาดูปรากฏว่า ลังเอียงล้ม เจ้าลูกหมา หายไปครับ ยามใหม่มาเข้ากะ ผมเลยให้เขาช่วยหา หาจนหกโมงกว่า จนสว่างหาไม่เจอครับ
วันนี้เป็นวันหยุด แต่ผมต้องไปช่วยแม่กับแฟนผมขายเสื้อผ้า ที่ห้างซีคอนครับ เนื่องจากคนมาเดินห้างเยอะ เลยต้องยุติการหาไว้ เพียงเท่านั้น เพื่อไปทำภารกิจในชีวิต

พอสี่ทุ่มกว่า ผมกลับมาถึงบ้าน ผมกับแฟนผม ก็เอาอาหารเม็ดมาเทให้หมาทั้งหลายกิน แยกกันเทคนละด้าน
แล้วผมก็ได้ยินเสียงจาก ใต้ท้องรถคันหนึ่ง  จอดอยู่ห่างออกไปราวๆ 3-4 เมตรจากดงหมาจรจัด ผมก้มไปดูเห็นเงา ลูกหมานอนอยู่ครับ มันไม่ขยับเลย
พอดี ลุงยามเข้ากะกลางคืน ผมเลยไปตามแกมาช่วยกันดู เอาไฟฉายส่องเห็นแผลที่หลังก็จำได้ ว่าเป็นเจ้าลูกหมาที่หายไปครับ มันทั้งอ่อนแรง ทั้งเสียขวัญ ไม่รู้จะจับอย่างไร ลุงยามเอาไม้ไผ่ ยาวๆ มาเขี่ยมัน มันก็ลุกแล้วเดินเซๆ แล้วก็ลงไปนอนครับ มันไม่ได้กินอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน มาสองวัน ผมก็กลัวว่ามันหลบอยู่ตรงนี้ เจ้าของรถไม่รู้ มาออกรถ ด้วยความที่มันไม่มีแรงจะหนีเหมือนหมาทั่วไปที่นอนใต้รถ ก็จะรีบหนีออกมาเวลาติดเครื่อง
ทีนี้มันไม่มีแรงหนีก็อาจจะโดนทับได้  
เลยช่วยกัน เอาไม้เขี่ยมันออกมาทางหน้ารถ แล้วเอาผ้าไปคล้องมันออกมา ทุลักทุเลพอดู ตอนนี้มันนอนอยู่ในลังกระดาษครับ ในบ้านผมครับ แต่อาการไม่ค่อยดีเลย ทั้งอดข้าว ทั้งแผลที่หลัง ทั้งสภาพที่เรียกว่า ขวัญกระเจิง มาก (อุจจาระราด) จนผมเกรงว่า ถ้ารักษามันหายแต่ ปล่อยให้มันอยู่กะตัวโตก็ต้องโดนกัดอีกแน่
(บ้านผมก็เลี้ยงหมาตัวโตอายุ 9 ปีครับ อยู่ด้วยกันไม่ดีแน่)  

ผมเลยปรึกษากับแฟนผมว่าจะทำอย่างไรดี
ทั้งที่วันที่ 13 นี้ ผมต้องไปทำงานตามปกติ แฟนผมกับแม่ต้องไปขายของ ตอนเช้าลุงยามก็ออกเวรอีก แฟนผมจำได้ว่ามีมูลนิธิอะไรสักอย่างเคยส่งจดหมายมาขอบริจาค จำไม่ค่อยได้ เลยกะว่าจะติดต่อให้มารับไปรักษาไปดูแลแทน ผมเลยมาลองเช็ครายละเอียดในอินเตอร์เน็ต ปรากฏว่ามูลนิธิดังกล่าว ก็มีชื่อเสียงไม่ดีเสียอีก.. (เท่านี้คงรู้ว่ามูลนิธิอะไร)
พอผมบอกกับแฟนว่ามูลนิธินั้นไม่ดี เลยทะเลาะกันเสียอีก....
ผมเองหาเช้ากินค่ำครับ(ทำงานโรงงาน) แฟนกับแม่ ก็เป็นแม่ค้า เราไม่มีรายได้มากเท่าไรนัก แต่เราอยากช่วยเจ้าลูกหมานี้ครับ
ผมหาข้อมูลทั้งคืนเลยครับ (แฟนผมงอน เข้านอนไปแล้ว) มาทราบเรื่องบัญชีฉุกเฉิน เลยอยากขอความช่วยเหลือครับ
หลังจากกลับจากโรงงานวันนี้ ผมจะเอายืมกล้องเขามาถ่ายรูปหมานะครับ      
ผมหาข้อมูลทั้งคืน เบื้องต้น หาว่าละแวกบ้านมีโรงพยาบาลที่ไหนไม่แพงนัก คิดว่าจะพาเขาไปหาสัตวแพทย์สักครั้งก่อน ไปทำแผล อาจจะที่ รพ. สวนหลวง หรือ คลินิค แถวบ้าน แต่ถ้ารักษาระยะยาวก็ ต้องบอกว่า ลำบากจริงๆ ครับ

ขอบคุณครับ ผมจะขอหลังไมค์ไปหา คุณต๋าว ก่อนครับ
เพื่อนสมาชิก ใครมีอะไรแนะนำก็ยินดีครับ
ขออภัยที่พิมพ์ยาวครับ ...
เรื่องรูปคืนนี้กลับจากโรงงานจะมาโพสครับ ขอบคุณครับ

จากคุณ : ศรศิลป์
เขียนเมื่อ : 13 ส.ค. 52 05:54:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com