Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มาตรวจสุขภาพเด็กๆของเราแบบเบื้องต้นกันเถอะ!  

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กอล์ฟกับเจพีได้มีโอกาสไปเข้าเรียนคอร์สสอนการตรวจสุขภาพกระต่ายแบบง่ายๆ ซึ่งเราสามารถทำได้ทุกวันระหว่างที่เราเล่นกับเด็กๆของเรา เนื้อหาที่เรียนบางส่วนกอล์ฟคิดว่ามันออกจะล้ำลึกไปนิดนึงสำหรับเราสองคน แต่ว่าโดยรวมแล้วกอล์ฟคิดว่ามันมีประโยชน์มากทีเดียวสำหรับผู้ปกครองกระต่ายทั้งหลายที่เราควรที่จะคอยหมั่นสังเกตสุขภาพของเด็กๆ เพื่อว่าจะได้สามารถตรวจสอบและแก้ไขปัญหาได้ก่อนที่จะสายเกินไป กอล์ฟเลยจะแปลเนื้อหาบางส่วนใน handout ที่กอล์ฟได้มา บวกกับที่จดมาด้วยนะคะ

กอล์ฟจะแบ่งเนื้อหาเป็นส่วนๆ และในแต่ละส่วนเพื่อนๆจะเห็นว่าจะมีบางคำที่ทำตัวเอียง  เน้นหนา หรือ ขีดเส้นใต้นะคะ นี่จะเป็นการระบุว่าอาการที่เราเจอนั้นรุนแรงแค่ไหน ถ้าเป็นตัวเอียงก็จะเป็นอาการที่เราควรเริ่มจับตาดู หรือโทรไปหาสัตวแพทย์ที่เราคุ้นเคยและสอบถาม แต่ยังไม่จำเป็นต้องไปหาหมอ ส่วนที่เน้นหนาคือเป็นอาการที่ควรจะนัดวันไปหาหมอ เพื่อให้หมอดูอาการ สุดท้ายที่ขีดเส้นใต้นั้นถือว่าเป็นเหตุฉุกเฉิน ควรพาน้องให้ไปหาหมอโดยเร็วที่สุดค่ะ

ในกรณีที่เป็นเหตุฉุกเฉินนั้น ผู้ปกครองกระต่ายควรที่จะโทรไปที่โรงพยาบาลก่อน เพื่อเช็คว่ามีหมอที่ชำนาญด้านกระต่ายประจำอยู่ ควรโทรไปอธิบายอาการให้หมอฟังและให้ทางโรงพยาบาลทราบว่าเรากำลังเดินทางไปเพื่อที่เค้าจะได้เตรียมตัวรับมือกับเราได้ เราควรที่จะจดทุกข้อมูลเท่าที่เราจะทำได้เกี่ยวกับอาหาร ว่าเราให้อะไรที่แปลกไปจากเดิมหรือเปล่า และน้องได้ทานอะไรไปบ้าง นอกจากนี้ยังควรจะลำดับเหตุการณ์ด้วยว่าน้องมีพฤติกรรมหรืออาการที่เปลี่ยน ไปยังไง ตั้งแต่เมื่อไหร่ รวมไปถึงข้อมูลเรื่องยา ว่าเราให้ยาอะไร เมื่อไหร่ และปริมาณเท่าไหร่ค่ะ ทั้งนี้ผู้ปกครองกระต่ายควรมีสติ และการจดจะทำให้หมอได้รับข้อมูลเพื่อช่วยน้องกระต่ายให้มากที่สุดค่ะ

เอาล่ะ เรามาเริ่มกันเล้ย..




ข้อมูลอ้างอิงจาก The Well-Maintained Bunny Handbook โดย Carolyn J. Mosher and the Rabbit Health Care Workshop hosted by SaveABunny

(References for the handbook:
- House Rabbit Society website - health pages
- Personal communication with Dr. Harvey, Dr. Scheenstra, Dr. Bynum and Dr. Arntz
- Donna Jensen of the Burrow Inn
- Joann Binder and Marcy Schaaf of SaveABunny
- And my own wonderful family of bunnies and all the dear little souls with whom I have shared over 50 years of my life.)

จากคุณ : คนรักแมวตี๋
เขียนเมื่อ : 18 ส.ค. 52 11:12:02




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com