Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ฝึกสุนัขให้เข้าสังคมในวิธีซีซาร์ มิลลาน  

เวลาพาสุนัขไปเจอสุนัขตัวอื่น เราต้องสังเกตอาการสุนัขทั้งของเราและตัวอื่น ต้องไม่มีการเข้ามาทักทายแบบข่มกัน บางทีสุนัขเราไม่ได้ไปข่มแค่จะไปดมก้น แต่สุนัขตัวอื่นจะพยายามข่มสุนัขเราซึ่งอาการบางอย่า งมันไวมาก แค่เสี้ยววินาที บางทีแทบไม่มีอาการอะไรเลย แค่พลังงานเปลี่ยน คอสูงขึ้นเล็กน้อยก็ถือว่าเป็นการข่มได้แล้ว และถ้าสุนัขของเราไวต่อสิ่งกระตุ้น เขาจะรับได้ไวมาก (ซึ่งเวลานั้นเราอาจไม่เห็นอะไรเปลี่ยนแปลงเลย ) จะทำให้สุนัขของเราอยู่ในโหมดป้องกันตัว และจะทำให้เขาขบหรือขู่ได้

หรือในอีกกรณีหนึ่งหมาเราจะเข้าไปข่มตัวอื่น การกระโจนเข้าใส่หมาอีกตัว หรือเอาขาหน้าไปแตะไหล่หมาอีกตัว หรือการยกหัวไปพาดไหล่อีกตัว หรือการยกหัวสูงกว่าอีกตัวก็ถือว่าเป็นการข่มได้ ซึ่งอาการบางอย่างเราอาจดูไม่ทัน แต่สุนัขอีกตัวรับรู้แล้วว่าสุนัขเรากำลังจะไปข่ม มันก็เกิดการป้องกันตัว และอาจเกินต่อสู้ได้เช่นกัน

การดูท่่าทางสุนัขเวลาพบกันหรือเวลาเล่นกัน ยากมากที่จะแยกว่าอันไหนเล่นอันไหนข่ม ท่าทางเหมือนกันแต่พลังงานต่างกัน ทำให้เราพลาดโอกาสในการเตือนได้ง่าย เพราะเราอาจแยกไม่ออก หรือดูไม่ทัน การรู้ท่าทาง พลังงานของสุนัข อันนี้ที่ทำให้ซีซาร์เขาสุดยอดมาก เขารู้ทุกท่าทาง และ เขาไวต่อพลังงานสุนัขที่เปลี่ยนเพียงเล็กน้อยทำให้เข าไม่พลาดจังหวะที่เหมาะสมในการแก้ไขสุนัข เราคนธรรมดายากที่จะเข้าใจในทุกท่าทางของสุนัข

การที่สุนัขอยู่ในสายจูงแล้วก้าวร้าวก็มีส่วนเกี่ยวข ้อง เพราะเวลาเราถือสายจูงเราอาจกังวลเครียดเมื่อหมาเราจ ะไปเจอหมาตัวอื่น ทำให้เราเป็นพลังอ่อนแอ สุนัขก็จะรับรู้ได้ผ่านทางสายจูง เขาก็จะเครียดไปด้วย ก็จะทำให้การเจอกันระหว่างสุนัขมีปัญหาได้ สุนัขอาจอยู่ในโหมดปกป้องเจ้าของเพราะตอนนั้นเราเป็น พลังงานอ่อน ทำให้เขากร่างกับสุนัขตัวอื่นได้ หรืออีกกรณีหนึ่งเมื่อเขาอยู่ในสายจูงทำให้เขาไม่ผ่อนคลายเพราะเขาไม่สามารถป้องกันตัวได้ดี อาจหนีหรือหลบไม่ทันเพราะมีสายจูงยึดอยู่ ทำให้เขาต้องอยู่ในโหมดป้องกันตัว ก็จะทำให้ขู่หรือขบตัวอื่นที่เข้ามาใกล้ได้ แต่ถ้าไม่มีสายจูงเขาก็จะไม่กังวล เพราะเขาจะหลบหลีกได้ทัน ทำให้ไม่มีปัญหาเมื่อเจอหมาอื่น แต่ในเมืองไทยจะให้ปล่อยสายจูง เวลาเจอหมาตัวอื่นก็กระไรอยู่ เดี่ยวรถชน เดี่ยววิ่งหนีตกถนน ยุ่งเข้าไปใหญ่

ซีซาร์แนะนำว่า ถ้าสุนัขตัวที่ยังเข้าสังคมไม่ค่อยเก่ง เวลาเจอสุนัขตัวอื่นอย่าพยายามให้หน้าชนหน้า ให้ดมก้นกันก่อน เพราะการดมปากดมหน้ากัน ถ้าตาจ้องตากันเมื่อไหร่ จะท้าทายให้ทะเลาะกันได้ง่ายกว่า ให้ดมก้นกันจะดีที่สุด

และซีซาร์ก็ยังแนะนำว่าสุนัขที่อยู่ในช่วงฝึกเข้าสังคม ก็ไม่จำเป็นต้องไปเจอสุนัขทุกตัวที่พบ ควรจะเลือกไปเจอกับสุนัขที่สมดุลไม่มีปัญหาข่ม หรือก้าวร้าวกับสุนัขตัวอื่นๆ (จริงๆแล้วการหาสุนัขที่สมดุลนั้นยากไม่น้อย) เพราะสุนัขเราจะได้บำบัด เพราะถ้าพาสุนัขเราไปเจอสุนัขตัวไหนก็ได้ ถ้าไปเจอตัวที่มีปัญหาด้วยกัน ทำให้หมาของเราไม่ได้รับการบำบัดจากสุนัขที่สมดุล การพบกันครั้งนี้ก็ไม่มีประโยชน์ มีแต่จะพากันลงเหว

และเราควรเลือกเจอสุนัขที่เราอยู่ในสถานการณ์ควบคุมสุนัขทั้งของเราและของคนอื่นได้ เวลาเห็นซีซาร์พาหมาให้เข้าสังคม เขาก็จะให้เข้ากับฝูงของเขาซึ่งสมดุลแล้ว แต่ถ้าไปเจอตัวอื่นๆข้างนอก ถ้าหมาของอีกฝ่ายมีปัญหาข่ม ซีซาร์ก็จะเข้าไปฉกหมาตัวอื่นๆทันที เพื่อให้สถานการณ์ผ่อนคลาย สุนัขตัวที่เขากำลังปรับพฤติกรรมจะได้ไม่ต้องกังวลหรือเครียดเพราะอีกฝ่ายเป็นตัวกระตุ้น ในเมืองไทยไม่ใช่ทุกคนจะรู้จักซีซาร์ อยู่ดีๆจะให้เราไปฉกหมาของคนอื่นก็กระไรอยู่ ก็ทำให้การเข้าสังคมแบบการบำบัดแท้จริงทำได้ยากในบางสถานการณ์

 
 

จากคุณ : Yoja&Jiji
เขียนเมื่อ : 24 ส.ค. 52 12:01:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com