Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มีความคิดเห็นยังไงกับการที่เทศบาลจับสุนัขจรจัด  

  เป็นสิ่งที่ไม่สมควร เพราะ มันจะมีความเป็นอยู่ที่ลำบากกว่าเดิม (17 คน)
  เฉยๆ เพราะปกติก็ไม่ได้สนใจว่ามีสุนัขหรือไม่มีตามข้างถนนอยู่แล้ว (1 คน)
  สมควร เพราะจะทำให้บ้านเมืองสะอาดขึ้น (4 คน)

 77.27%
  เป็นสิ่งที่ไม่สมควร เพราะ มันจะมีความเป็นอยู่ที่ลำบากกว่าเดิม (17 คน)
 4.55%
  เฉยๆ เพราะปกติก็ไม่ได้สนใจว่ามีสุนัขหรือไม่มีตามข้างถนนอยู่แล้ว (1 คน)
 18.18%
  สมควร เพราะจะทำให้บ้านเมืองสะอาดขึ้น (4 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 22 คน


ที่เราถามไม่ใช่อะไรนะคะ คือเรากำลังสงสัยว่า ทำไมผ่านมาวัน 2 วันนี้ สุนัขแถวที่ทำงานเรามันหายไปไหนหมด ตัวที่เราให้อาหารกิน ซึ่งมันจะต้องมารอที่ร้านขายหมูปิ้งทุกวันตอนเช้าและตอนเที่ยง เพราะว่าจะมีคนมาซื้อหมูปิ้งให้มันกินเป็นประจำ แต่เมื่อวานนี้เราเดินหามันทั่ว และเดินหาที่ฝั่งตรงข้ามด้วย แต่ก็หาไม่เจอ พร้อมกับตัวอื่นๆด้วยที่ตามันเป็นแผล ปกติมันจะต้องมานอนที่ป้ายรถเมล์เป็นประจำ แต่มันจะเพลียๆง่วงๆ ให้อะไรก็ไม่ค่อยกิน จะว่ามันหายไปเพราะตายไปแล้วก็ไม่น่าจะใช่เพราะว่าผ่านมาวันเดียวเอง

แต่ตัวอื่นที่มีปลอกคอไม่หายไป ยังอยู่แถวบริเวณเดิม ถึงวันนี้เราก็ยังมองหาอยู่ก็ยังไม่เจอเลยสงสัยว่าอาจจะถูกเทศบาลจับไปหรือเปล่า และอยากรู้ว่าเมื่อเทศบาลจับไปแล้ว เค้าเอามันไปเลี้ยงยังไงเหรอคะ สภาพความเป็นอยู่ยังไง เพราะเดิมมันก็ไม่ได้ทำความเดือดร้อนให้กับคนแถวนั้นเลย เพราะพวกมันเป็นหมานิสัยดี ไม่เคยกัดคนเลย มีแต่คนรัก ซื้ออาหารมาให้กินประจำ และ แววตามันเศร้าๆด้วย

แต่จริงๆที่เราสงสัยคือว่าที่เทศบาลจับพวกมันไปหรือสุนัขจรจัดที่อื่นๆเหตุผลคืออะไร เพราะว่าทำให้พื้นสกปรกหรือว่ากลัวว่าจะไปกัดชาวบ้าน และพอนำมันไปอัดกันอยู่ในสถานที่คับแคบที่ทางการจัดให้ แล้วมันจะเป็นยังไงต่อไปหรอ เค้าจะเลี้ยงดูมันดีหรือเปล่า ถ้าหากว่ามันป่วยเค้าจะนำมันไปรักษาหรือเปล่าหรือปล่อยให้ตายไปเลย คือตัวเรายังไม่เคยเห็นสถานที่ที่เวลาเทศบาลเค้ามาจับไปแล้วเค้าเอาพวกมันไปอยู่ที่ไหนหรือจัดการยังไง มีแต่พอคนแจ้งว่ามีหมาจรจัด เทศบาลก็มารับตัวไป ส่วนคนที่โทรแจ้งก็สบายใจ และก็ไม่เห็นมีใครสนใจอยากจะรู้ต่อเลยว่ามันไปอยู่ที่ไหน

อยากรู้จริงๆค่ะสุนัขจรจัดหรือสัตว์อื่นๆนี่บ้านของมันจริงๆมันอยู่ที่ไหนหรอ ที่ที่มันสมควรอยู่ควรจะเป็นตรงไหน ในเมื่อพื้นที่ทุกตารางนิ้วในโลกนี้คนได้ยึดเป็นของตนเองกันหมดแล้ว สัตว์ทุกชนิดไม่เหลือที่อยู่อย่างสงบเงียบ และยังถูกคนกล่าวหาว่ามารุกล้ำเขตแดนของคนอีก ทั้งๆที่คนต่างหากไปรุกล้ำป่าหรือพื้นที่ที่มันอยู่ก่อน แล้วถือว่าเป็นของตัวเองแบบหน้าด้านๆ จริงๆเราก็เป็นคนหน้าด้านๆคนหนึ่งเหมือนกัน ที่เกิดมาเพื่อแย่งที่อยู่ของสัตว์ ทำให้บ้านของสัตว์น้อยลดน้อยลงไปเรื่อยๆ

เราอยากรู้ว่าทุกคนจะเลือกอะไร ระหว่างความสุขสบายของตนเองที่มีมามากเกินพอแล้วแต่ยังไม่พอเพียง กับ ให้พื้นที่เพียงนิดเดียวที่ไม่ได้ดีมากนักกับสัตว์ที่ด้อยโอกาส

ส่วนตัวเราขอเลือกอย่างที่สองเพราะถึงแม้เราไม่ได้ร่ำรวยหรือสุขสบายแต่เราพอแล้วกับการที่เป็นคนและมีอภิสิทธิ์ยิ่งใหญ่เหนือสิ่งมีชีวิตอื่นในโลกนี้ เลยอยากขอแค่ที่เพียงเล็กน้อยให้กับสิ่งมีชีวิตอื่นที่ร่วมโลกของเราให้มีโอกาสได้ใช้โลกนี้ร่วมกันอย่างสันติ

ฉะนั้นเมื่อเวลาเราเห็นสุนัขในมหาวิทยาลัย แถวข้างถนนหรือที่อื่นที่ไม่มีเจ้าของ โปรดให้โอกาสมันเถอะ ใครอยากจะไปอยู่โดยไม่มีอิสระ จากการที่ถูกเทศบาลจับตัวไป ยังไงที่แน่ๆความเป็นอยู่ไม่ดีแน่นอน หากต้องการความสะอาดหรือความเรียบร้อยน่าอยู่ของบ้านเมือง กรุณาแก้ไขที่คนก่อนเถอะ เพราะสิ่งที่สำคัญที่ทำให้บ้านเมืองน่าอยู่มาจากคนเป็นหลักสำคัญ หากต้องการให้บ้านเมืองสงบร่มเย็นเป็นระเบียบ สอนคนให้รู้สำนึกก่อน และยกระดับจิตใจของคนให้สูงขึ้นด้วย เพราะไม่งั้นหากบ้านเมืองเจริญไปแต่จิตใจคนยังเท่าเดิม คนก็คงไม่สามารถรอบรับบ้านเมืองที่เจริญขึ้นมาได้อย่างรวดเร็วหรอก เราไม่ต้องการความเจริญทางด้านวัตถุสิ่งของ แต่เราต้องการให้มีความเจริญทางด้านจิตใจของคนมากกว่า

นี่เป็นความรู้สึกของเราที่คิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ และเราอยากเห็นน้องหมาตามข้างถนนมากกว่า เพราะเรารู้สึกมีความสุขทุกครั้งเวลาเดินทางไปทำงาน แล้วมีสุนัขหรือแมวข้างทาง ไม่ใช่มีแต่ตึกรามบ้านช่องที่มองแล้วไม่รื่นตาเลย แต่ถ้ามีคนรับมันไปเลี้ยงแล้วมีความเป็นอยู่สุขสบายก็ดี แต่ไม่อยากให้จับไปอยู่รวมกันอย่างแออัด

จากคุณ : dfh
เขียนเมื่อ : 26 ส.ค. 52 16:00:25




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com