Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เลี้ยงจิ้งหรีดเป็นอาชีพเสริม  

..........................เมื่อจิ้งหรีดเจริญเติบโตเต็มวัยจะมีการผสมพันธุ์และวางไข่ในแต่ละรุ่นใช้เวลาประมาณ 15 วันต่อครั้งต่อรุ่น เมื่อวางไข่รุ่นสุดท้ายตัวเมียจะตาย
   
                          จากการศึกษาการเลี้ยงจิ้งหรีดแบบประสบ การณ์ของ คุณณรงค์ ปัตโชติชัย ชาวจังหวัดสกลนคร พบว่าวิธีการผสมพันธุ์ของจิ้งหรีดนั้น ตัวผู้จะทำเสียงโดยยกปีกคู่หน้าถูกันให้เกิดเสียงเพื่อเรียกตัวเมีย จังหวะเสียงจะดังเมื่อตัวเมียเข้ามาหาบริเวณที่ตัวผู้อยู่ ตัวผู้จะเดินไปรอบ ๆ ตัวเมีย 2-3 รอบ ตัวเมียจะขึ้นคร่อมตัวผู้ หลังจากนั้นตัวผู้จะยื่นอวัยวะเพศไปที่อวัยวะเพศตัวเมีย หลังจากนั้นประมาณ 14 นาทีถุงน้ำเชื้อก็จะฝ่อลงแล้วตัวเมียจะใช้ขาเขี่ยถุงน้ำเชื้อทิ้งไป ระยะตัวเต็มวัยเป็นระยะที่สามารถแยกเพศจิ้งหรีดได้อย่างชัดเจน เพศผู้จะมีปีกคู่หน้าย่น สามารถทำให้เกิดเสียงได้โดยใช้ปีกคู่หน้าถูกันจะทำให้เกิดเสียง ส่วนเพศเมียจะมีปีกคู่หน้าเรียบและมีอวัยวะวางไข่ ยาวแหลมคล้ายเข็มที่ยื่นออกมาจากส่วนท้อง
   
                         การวางไข่ของตัวเมียจะใช้อวัยวะวางไข่ที่ยาวแหลมคล้ายเข็มแทงลงไปในดิน ลักษณะไข่ของ จิ้งหรีดจะมีสีขาวเรียวยาวคล้ายเมล็ดข้าวสาร ใช้เวลาฟักตัวอยู่ใต้ดินนานประมาณ 10-14 วันจะออกเป็นตัวอ่อน ตลอดอายุของจิ้งหรีดตัวเมียสามารถวางไข่ได้เฉลี่ย 600-1,000 ฟอง จะวางไข่เป็นรุ่น ๆ ประมาณ 4 รุ่น และในการวางไข่แต่ละรุ่น จะใช้เวลาห่างกันประมาณ 15 วัน เมื่อถึงระยะจิ้งหรีดจะวางไข่ให้นำเอาถาดทรายใส่น้ำให้มี ความชื้นพอเหมาะมาวางให้จิ้งหรีดไข่ โดยใช้เวลาประมาณ 1 วัน ก็นำเอาถาดทรายออกไปใส่ไว้ในกล่องเปล่าเพื่อรอการฟักตัวของไข่ เมื่อจิ้งหรีดฟักออกจากไข่ใหม่ ๆ ให้นำเอาผ้าชุบน้ำใส่ถาดมาวางไว้ให้จิ้งหรีดดูดกินและเอาถาดใส่หัวอาหารมาวางไว้ให้กิน
   
                         คุณณรงค์ยังได้อธิบายขั้นตอนในการเลี้ยงจิ้งหรีดเล็กในกล่องฟิวเจอร์บอร์ดแผ่นใหญ่ ซึ่งจะง่ายต่อการดูแลโดยเฉพาะในเรื่องของการรักษาความสะอาดเพราะไม่มีดิน, ทรายและเศษหญ้าเหมือนที่เลี้ยงในท่อ จิ้งหรีดวัยอ่อนที่ฟักออกจากไข่ใหม่ ๆ นั้นจะมีลักษณะคล้ายมดและมีการเจริญเติบโตโดยการลอกคราบประมาณ 8 ครั้ง จึงจะเป็นตัวเต็มวัย อาหารที่ใช้เลี้ยงจิ้งหรีดเล็กนั้นจะใช้หัวอาหารไก่เนื้อระยะแรกเท่านั้น เมื่อถึงเวลาก่อนนำออกจำหน่าย 1-2 วันจะให้รำอ่อนมาให้กินแทน การให้น้ำและอาหารจะให้ตลอดเวลาหรือเห็นว่าใกล้จะหมดก็จัดการให้ใหม่ทันที จิ้งหรีดที่ออกจากไข่เลี้ยงไปจนตัวเต็มวัยจะใช้เวลาประมาณ 40-45 วัน

 
 

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 31 ส.ค. 52 00:13:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com