Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ชม"ดอกลาน"บานสะพรั่งทั่วทุ่งอุทยานทับลาน 60 ปีมีครั้งเดียว...  

ชม"ดอกลาน"บานสะพรั่งทั่วทุ่งอุทยานทับลาน 60 ปีมีครั้งเดียว (พบกระทู้นี้http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E8272030/E8272030.html  ที่ห้อง BP เลยเอามาบอกห้องนี้่ิิต่ิอ ขอบคุณคุณหนุ่มใหญ่ปะแป้งด้วย)


เมื่อ วันที่ 1 กันยายน นายตระกูล อาจอารัญ หัวหน้าเขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 2(สวนห้อม) อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า จากการที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่สำรวจปริมาณต้นลานในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 30,000 กว่าไร่เมื่อช่วงต้นเดือน มิถุนายน ถึงกรกฎาคม ที่ผ่านมา พบว่า ขณะนี้ต้นลานกำลังออกดอกเตรียมที่จะผลิบานในเดือน กันยายน นี้จำนวนมาก และคาดว่าในปีนี้จะมีต้นลานที่ออกดอกบานมากที่สุดในรอบ 5-6 ปีที่ผ่านมา สร้างความสวยงามแปลกตาให้กับบริเวณป่าลานในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานมากที่ สุดอีกปีหนึ่งอีกด้วย

นายตระกูล กล่าวต่อว่า สำหรับต้นลานที่กำลังออกดอกในขณะนี้ เป็นต้นลานที่มีอายุประมาณ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งตามธรรมชาติแล้วดอกลานจะออกดอกเพียงหนึ่งครั้ง และเมื่อออกดอกแล้วลำต้นก็จะเหี่ยวตายและมีต้นลานต้นใหม่ที่เกิดจากดอกลานที่กลายเป็นเมล็ดผลิขึ้นมาแทนที่ต้นเดิม  จากการที่เจ้าหน้าที่ใช้เฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจทางอากาศเหนือพื้นที่ของ อุทยานแห่งชาติทับลานทั้งหมด พบว่า ปริมาณของดอกลานในปีนี้มีจำนวนมากกว่าหลายปีที่ผ่านมา โดยในช่วงเดือน มิถุนายน ถึงกรกฎาคม เป็นช่วงที่ต้นลานเริ่มผลิดอก เริ่มบานในเดือน สิงหาคม และจะบานเต็มที่ในเดือน กันยายน ไปจนกระทั่งเดือน มกราคม ปีหน้าจะ เริ่มร่วงจนหมดในเดือน พฤษภาคม ทำให้ขณะนี้ทั่วทุกบริเวณของพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน จึงเต็มไปด้วยดอกลานที่กำลังบานเป็นสีขาว ครอบคลุมไปทั่ว ทั้งในพื้นที่ป่าด้านล่าง รวมไปถึงตามยอดเขา และน้ำตกต่างๆ ทำให้เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาชมความแปลกตาของดอกลานมากขึ้นแล้ว

"จากหลักฐานข้อมูลที่เราเคยสำรวจเก็บไว้ พบว่าเมื่อประมาณปี 2546-2547 หรือประมาณ 5-6 ปีที่แล้ว ก็เคยมีจำนวนดอกลานออกดอกบานสะพรั่งจำนวนมาก ครอบคลุมทั่วบริเวณอุทยานฯ ไปหมด แต่พอปีต่อๆ มาดอกลานก็ลดน้อยลง ไม่ได้มีจำนวนมากเหมือนคราวนั้น แต่พอมาถึงปีนี้ก็กลับพบว่ามีดอกลานออกดอกมาจำนวนมากอีกครั้ง สามารถสังเกตเห็นได้ทั่วไปทั้งบริเวณต้นที่อยู่ตามริมถนน หรือเข้าไปในบริเวณป่า โดยดอกลานจะออกดอกเพียงครั้งเดียวเมื่ออายุ 60 ปีขึ้นไป ก่อนที่มันจะตายลง มีดอกเป็นสีขาว ต้นหนึ่งจะผลิตดอกประมาณ 60 ล้านดอกทีเดียว"  นายตระกูลกล่าว และว่า ในขณะนี้สถานการณ์ของต้นลานทั่วประเทศกำลังน่าเป็นห่วง ล่อแหลมต่อการถูกรุกราน เนื่องจากพบว่ามีปริมาณลดน้อยลงเรื่อยๆ  เนื่องจากถูกชาวบ้านตัดทิ้งเพื่อใช้นำพื้นที่ไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น ก่อนหน้านี้พบต้นลานมากอยู่ในหลายพื้นที่ เช่น ที่  ต.ดงลาน อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น หรือ ในพื้นที่หนองบัวละเหว จ.ชัยภูมิ แต่ขณะนี้เชื่อว่ามีเพียงที่ อุทยานแห่งชาติทับลานเท่านั้นที่ยังคงมีต้นลานขึ้นหนาแน่นและเชื่อว่าจะเป็น พื้นที่เดียวที่มีต้นลานมากที่สุดในประเทศไทย


"ต้นลานเป็น ต้นไม้โบราณ อยู่ในตระกูลปาล์ม มีประโยชน์หลายอย่าง ลำต้นสูงสุดประมาณ 20 เมตร ในอดีตใบลานจะถูกนำมาใช้ในการเขียนบันทึกต่างๆ รวมทั้งเขียนเป็นคัมภีร์ และใช้ทำเป็นเครื่องจักรสาน ส่วนเม็ดลานก่อนหน้านี้จะนำมาทำเป็นขนมหวาน เรียกว่า ลูกชิด แต่ภายหลังเลิกใช้เปลี่ยนไปใช้ลูกจากแทน นอกจากนี้ต้นลานยังมีประโยชน์ในระบบนิเวศแสดงถึงความสมบูรณ์ของป่าอีกด้วย ดังนั้นการที่ดอกลานออกดอกมากในปีนี้จึงเป็นโอกาสดีที่ประชาชนจะได้เรียนรู้ และร่วมอนุรักษ์ต้นลาน ซึ่งถือว่าเป็นต้นไปดึกดำบรรพ์ชนิดนี้ให้เพิ่มจำนวนเพิ่มขึ้นต่อไป" นายตระกูลกล่าว

นายตระกูล กล่าวด้วยว่า สำหรับนักท่องเที่ยว หรือประชาชนที่สนใจอยากจะเข้ามาดูดอกลานบานในปีนี้ สามารถเดินทางเข้ามาเยี่ยมชมได้ตลอดเวลา โดยในระยะช่วงเดือน สิงหาคม ถึงกันยายน นี้จะเป็นช่วงที่ดอกลานบานอย่างเต็มที่ และมองเห็นได้ง่ายตลอดริมข้างทาง และจะค่อยๆ เข้าสู่ระยะร่วงโรยในเดือน ตุลาคม ไปจนถึง เดือน พฤษภาคม 2553 แต่ก็ยังสามารถชื่นชมดอกลานและเม็ดลานได้เพราะมีอยู่ปริมาณมาก ทั้งนี้ทางอุทยานฯ ได้จัดเตรียมแผ่นพับ รวมถึงบอร์ดให้ความรู้วิชาการเกี่ยวกับต้นลานไว้บริการสำหรับผู้ที่สนใจ รวมทั้งการจัดกิจกรรมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปลูกต้นลานโดยการใช้ หนังสติ๊กโบราณยิงเม็ดลานจากบริเวณผาเก็บตะวัน ไปบนพื้นที่ด้านล่างเพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าอีกด้วย


"เม็ดลานที่จะ ร่วงลงและกลายเป็นต้นลานต้นใหม่นี้ ในชั่วชีวิตเราอาจจะไม่สามารถกลับมาเห็นมันออกดอกได้อีกเพราะมันจะออกดอกตอน อายุ 60 ปีขึ้นไป แต่เราก็สามารถมองเห็นดอกลานของต้นลานอื่นๆ ได้ และหากไม่ได้ชมดอกลานบานจำนวนมากที่สุดในปีนี้ ก็อาจจะต้องรอไปอีก 5-6 ปี ที่ดอกลานจะบานให้เห็นเยอะๆ ขนาดนี้" นายตระกูล กล่าว

ผู้สื่อข่าว ถามว่า การที่ดอกลานบานมากๆแบบนี้จะส่งผลถึงปริมาณต้นลานในอนาคตหรือไม่ เพราะเมื่อออกดอกแล้วต้นจะเหี่ยวตาย นายตระกูล กล่าวว่า อาจจะดูบางตาบ้าง แต่ก็เป็นปรากฏการธรรมชาติ โดยเมื่อดอกเริ่มร่วงต้นก็จะค่อยๆเหี่ยวมาจากส่วนยอดถึงโคน ใช้เวลาอีกประมาณ 1 ปี ต้นก็จะค่อยๆล้ม และเปิดโอกาสให้ต้นเล็กที่เพิ่งงอกมีโอกาสได้รับแสงเพื่อเจริญเติบโตต่อไป ได้

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1251791173&grpid=01&catid=no

 
 

จากคุณ : ต้นโพธิ์ต้นไทร
เขียนเมื่อ : 1 ก.ย. 52 21:32:37




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com