Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สบายใจและ...ก็เลยอยากมาอัพเดทการรักษาด้วยสเต็มเซลล์ในสัตว์สักหน่อย..  

การใช้สเต็มเซลล์รักษาจริงๆมันก็มีมานานแล้วนะ น่าจะประมาณ 30 กว่าปีมาแล้ว แต่วันนั้นเราไม่ได้เรียกว่า สเต็มเซลล์ แต่เรารู้จักมันในนามการปลูกถ่ายไขกระดูก แพทย์ใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคเลือด เช่น Leukemia (มะเร็งเม็ดเลือดขาว) , ธาลัสซีเมีย เป็นต้น แต่ใครจะรู้ว่าผ่านมา 30 ปี วิวัฒนาการการรักษาก้าวไปมาก เรารู้จักมันมากขึ้นและเรียกชื่อมันว่า สเต็มเซลล์ (Stem Cell)

เวลาผมฟังหมอคนออกมาพูดมักจะบอกว่าสเต็มเซลล์ตอนนี้เรายอมรับแค่โรคเลือดเท่านั้นโรคอื่นยังอยู่ในขั้นงานวิจัย อันนี้หากถามว่าถูกไหม สำหรับคนคงใช่ เพราะหมอคนเค้าต้องทดลองไม่รู้กี่ขั้นต่อกี่ขั้นกว่าจะออกมายอมรับว่า "นี่คือการรักษาแบบมาตรฐาน" ...........แต่จริงๆแล้วหากราคาค่าทำสเต็มเซลล์มันต่ำ ไม่แพงเหมือนทุกวันนี้ ก็คงไม่มีใครมาสนใจโวยวายไปต่างๆนาๆ สำหรับผมที่สำคัญคือ "การระวังสเต็มเซลล์ปลอม" มากกว่า เพราะเห็นมีโฆษณาใช้สเต็มเซลล์รักษาโรคต่างๆ แต่ดันเป็นเซลล์จากสัตว์มาฉีดให้คน แล้วอย่างนี้มันจะไปได้ผลได้ไง ในเมื่อมันคนละ species ร่างกายมันก็รู้แค่ว่าไอ้นี่เป็นสิ่งแปลกปลอม มันก็ทำลายทิ้ง แล้วจะไปเกิดประโยชน์อะไร...

มาที่สัตว์....ใน ตปท. มีการใช้รักษาโรคจำพวกโรคข้อเสื่อมซึ่งทำมามากกว่า 3,000 ตัว และก็ให้ผลที่ดีมาก กระดูกที่เสื่อมกลับมีการซ่อมแซม ซึ่งปกติกินยายังไง กินทั้งชาติมันก็ได้แค่ช่วยไม่ให้แย่ลง อันนี้เราก็ลองทำไปแล้ว ได้ผลดีเหมือน ตปท. เค้าถึงบอกคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก (ถ้าไม่ตีกัน) ลองถามหมอกัมปนาทดูได้ครับ

โรคไต ก็ยังทดลองอยู่นะ ผลเบื้องต้นได้ค่อนข้างดี ค่าไตลดลงเร็ว แต่ไม่ได้ลดลงมาก แต่เลือดกลับดีขึ้นกว่าตอนก่อนทำเยอะเลย อันนี้นับเป็นขั้นต้น ก็ยังคงทดลองตามมีตามเกิดต่อไป

โรคทางสมอง ระบบประสาท ก็ทำมาเรื่อยๆ ได้ผลดีมากกว่าที่คิด และตอบสนองเร็ว ปัญหาคือ อยู่ที่หากเป็นสัตว์จะต้องมีคนทำกายภาพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเจ้าของมักทำไม่ค่อยได้ แต่ในคนผมไม่ขอพูดถึงนะ แต่บอกได้ว่าดีเร็วกว่าที่คิดไว้มากครับ

โรคประสาทตาเสื่อม.. อันนี้ไม่ดีขึ้นมาก แต่ไม่เลวลงครับ....อันนี้ขี้เกียจทำต่อแล้ว มันยาก วัดอะไรๆยาก

ยังมีโรคอื่นๆที่เคยทำอีกเช่น โรคตับ เอ็นอักเสบ ....ก็ได้ผลดีและเร็วเช่นกัน

จริงๆแล้วได้ทดลองทำไปหลายสัตว์เหมือนกัน ผมเลยเอารูป สเต็มเซลล์ ชนิด MSCs ของสัตว์แต่ละชนิดมาให้ดูและกันครับ หนึ่งในนั้นมีช้างพังกำไล ซึ่งเด็ดมาก ได้มาจากเลือดปกตินี่แหละ ซึ่งปกติมันไม่มีหรอกครับ แต่ที่ได้มาเพราะเราตั้งสมมติฐานว่า "เค้าขาหัก" มันต้องมีสเต็มเซลล์หลุดออกมาจากไขกระดูกบ้างแหละ งานนี้เป็นการทำให้พังกำไลครั้งที่สองที่เคยมีข่าวเสนอไปว่าจะทำสเต็มเซลล์ให้ครั้งที่สอง แต่ตอนนั้นเราปิดข่าว ก็ต้องขอโทษสื่อด้วย คนสั่งปิดข่าวไม่ใช่ผม แต่งานนี้ผมโดนเละเหมือนกัน เปลืองตัว เปลืองใจมาก ไหนๆก็ไม่มีพังกำไลแล้ว แต่เซลล์เค้าพวกผมก็ยังศึกษาอยู่นะ ถึงแม้ผมจะไม่ได้เป็นศูนย์วิจัยช้าง (ฮ่าๆๆๆ) แต่ผมก็ทำเก็บไว้เป็นองค์ความรู้ ที่วันนึงผมก็ยินดีที่จะเผยแพร่นะครับ ไม่คิดเก็บกั๊กไว้หรอก

....ตอนได้เลือดมาไม่คิดว่ามันจะมีหรอก เซลล์แตกหมดแล้ว ทางคณะแพทย์จุฬา (คน) ก็ทำไม่สำเร็จ เพราะเซลล์ไม่เหลือสภาพเลย อีกส่วนผมก็ส่งไปที่ รพ....(ไม่ขอเอ่ยนาม แต่เป็น รพ.ที่น่ารักที่สุด และให้ความรู้แก่ผมมากๆ เรามีเครือข่าย รพ.ที่เค้าตั้งใจช่วยเราจริงๆ ทั้งที่พวกเราไม่ได้อะไร เราได้แค่ความรู้จากการที่เราทำเท่านั้น)  ผ่านไปเกือบเดือนก็ได้สเต็มเซลล์พังกำไลมาแค่ไม่ถึง 10 ตัว แล้วมันก็เลี้ยงง่ายจริงๆ โตเอาๆ จนตอนนี้เอามาไว้ที่ห้องแล็ปของบริษัทผมเพื่อดูแล และรอคนทำช้างมาอุปการะต่อไป

จากคุณ : Dr. Doggy
เขียนเมื่อ : 30 ก.ย. 52 11:14:21




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com