Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
+ + + ใส่สายจูงหมายความว่าหมาดุ ปล่อยเพ่นพ่านดีกว่าแสนสบาย + + +  

ได้อ่านกระทู้ของคุณ yimyimjung
http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J8449929/J8449929.html

มีเรื่องคล้ายกัน แต่ของเราไม่ได้อยู่เป็นหมู่บ้าน ฉะนั้นถ้ามีอะไรต้องเคลียร์กันเอาเอง ฮา....

เรื่องของเรื่องคือ เรามีเรื่องกับคนในซอยบ้านเรื่องปล่อยหมาออกมาเพ่นพ่านโดยไม่มีคนจูงหรือดูแลนี่แหละค่ะ

เหตุเพราะกลางคืนบ้านนี้เค้าจะปล่อยหมาเค้าออกมาข้างนอก แล้วหมาของเค้ามายืนหน้าบ้านเรา หมาเราเห็นก็เห่ากันเสียงขรม ดึกดื่นแค่ไหนก็ไม่เคยจะเรียกหมาเข้าบ้านเลย ว่าง่ายๆ คือ เลี้ยงกันนอกบ้านนี่แหละ  เหตุแค่หมาเห่านี่แหละค่ะ ทำให้เราไม่ได้หลับไม่ได้นอน นอนหลับไม่สนิท จน 2 วันก็แล้ว 3 4 5 วันก็แล้ว ไม่มีทีท่าว่าเจ้าของจะเอาหมาเข้าบ้านในเวลากลางคืนเลย  เราจะไม่เดือดร้อนเลยถ้ามันไม่ได้มาเกี่ยวข้องกับบ้านเรา (ก่อนย้ายมาบ้านนี้เราหลับสบายดี ไม่มีปัญหาเรื่องหลับไม่สนิทเพราะหมาเห่า) เราถามแม่ว่านอนหลับลงเหรอ หมาเห่าขนาดนี้ แม่บอกว่าชินแล้ว -*- อ้าว แสดงว่าเจอแบบนี้มาตลอด แต่ไม่อยากพูด สงสัยเราเป็นคนมีความอดทนน้อย ยิ่งเรื่องนอนด้วยแล้ว เรื่องใหญ่ ฮ่าฮ่าฮ่า  

บางคืนเราทนไม่ไหว เคยลุกจากที่นอนมาไล่หมาตัวนี้ตอนตี 3 ก็เคยมาแล้ว  ไล่หมาจนรู้ว่าเป็นหมาของบ้านหลังด้านในสุด ตอนแรกเราก็ไม่อยากมีเรื่องเลยลองให้น้าเราไปถาม บ้านนั้นเค้าบอว่าไม่ใช่หมาเค้า (หมาลายขาวดำ ทั้งซอยมีเฉพาะบ้านเรา กับบ้านเค้าแค่ 2 บ้าน ไม่ใช่หมาคุณ คงหมาชั้นล่ะมั้ง)

พอเช้าพาลูกชายออกไปเดินเล่น ก็เจอเจ้าตัวนี้อีก เราเลยเอาลูกกลับไปไว้ที่บ้านก่อน แล้วเอาไม้มาถือไล่ (ไม่ได้ตีนะคะ) จะได้รู้เสียทีว่าหมาบ้านใคร แต่เราคิดว่าเป็นหมาบ้านเค้าเพราะพอเราไล่ มันก็วิ่งไปหน้าบ้านนี้ทุกที   แค่อยากรู้ว่าอยู่บ้านไหน เดินไล่ไปเรื่อยๆ ไม่รู้ว่าความซวยของบ้านนั้นหรือเปล่า ช่วงเช้าเค้าเอารถออก แล้วเปิดประตูใหญ่ทิ้งไว้ หมาก็เลยวิ่งเข้าไปพักใจ รอเจ้าของมาช่วย เห่าเราในเขตบ้านของเค้า

เราก็เลยเรียกเจ้าของบ้านมาคุย ยืนอยู่ตรงหน้าบ้านนั่นแหละค่ะ ไม่ได้เข้าไปในตัวบ้าน เรียกอยู่นานค่ะกว่าจะยอมปรากฏตัว เราถือโอกาสสำรวจว่านี่เค้าเลี้ยงหมาแน่นอน ไม่ใช่หมาหนีเข้าไปเพราะกลัวเรา  มองดูด้วยตา เจอชามน้ำ ชามข้าว โอเค เลี้ยงหมาแน่นอน พอป้าออกมาเราก็ถามเลย
เรา   ขอโทษนะคะป้า นี่หมาของป้าหรือเปล่าคะ
ป้า   ทำไม มีอะไรเหรอ (ย้อนถามเราอีกแน่ะ สงสัยว่ากลัวว่าหมาเค้าจะมากัดเราหรือเปล่าไม่รู้)
เรา   หมาของป้าหรือเปล่าคะ
ป้า   ใช่  (จะปฏิเสธก็ไม่ได้ เพราะหมาเข้าไปยืนเห่าอยู่ในบ้านเค้าเรียบร้อย)
เรา   รบกวนตอนกลางคืน ป้าช่วยล่ามหมาหรือขังไว้ในบ้านได้ไหมคะ มันไปเดินวนเวียนอยู่หน้าบ้านหนู ฉี่หน้าประตูด้วย แล้วหมาบ้านหนูเห็นมันก็เห่ากันทั้งคืน เมื่อคืนก็ต้องลงมาไล่มันตอนตี 2 นอนไม่ได้มาหลายวันแล้ว แล้วหนูก็ต้องไปทำงานเช้าด้วย (ช่วงที่เราพูดหมาเค้าก็เห่าตลอดเวลาทำให้เราต้องตะเบ็งเสียงไปด้วย)
ป้า   ไม่ได้ปล่อยนะ เมื่อคืนก็นอนอยู่ในบ้านตลอด ไม่ปล่อยออกไปไหนเลย
เรา   ตัวสีขาวดำแบบนี้เลยนะคะ หนูไล่มาถึงหน้าบ้านป้าเมื่อคืน (เริ่มมีอารมณ์นิดๆ แต่ก็พยายามคุยด้วยดีๆ ด้วยความสุภาพที่สุด)
ป้า   ไม่ได้ปล่อย ถ้าปล่อยมันก็อยู่แถวๆ นี้...(หมาไม่หยุดเห่า) ระวังมันกัดนะ (ขู่เราอีก)

เราก็จี๊ดเลย โมโหก็โมโห คือ บ้านเราอยู่หลังแรกต้นซอย ส่วนบ้านเค้าหลังสุดท้าย ท้ายซอยเลย ถ้าหมาอยู่แถวบ้านเค้า หมาบ้านเราก็ไม่เห่า แล้วไอ้ตัวที่เราเจอทุกคืนล่ะ โมโหสุดๆ ปฏิเสธมาได้ ทั้งๆ ที่ตัวเองก็รู้ว่านั่นแหละคือหมาของเค้าที่มารบกวนบ้านเรา  แล้วตลอดเวลาที่คุยกัน เค้าไม่ปรามหมาเค้าที่เห่าเลย ปล่อยให้เราตะเบ็งเสียงจนเป็นตะโกนแข่งกับเสียงหมาตลอด

เรา   หมากัดน่ะ ไม่กลัวหรอกค่ะ (เพราะถ้ากัดป้าก็ต้องจ่าย)  เพราะหนูก็เลี้ยงหมา ชินแล้วแค่เห่า....ป้ายืนยันนะคะ ว่าไม่ใช่หมาของป้า งั้นหมาตัวเมื่อคืนคงมาจากที่อื่น งั้นคืนนี้ถ้ามันมาอีก หนูจะฆ่ามันก็คงไม่เป็นไร (ขู่ไปงั้น จริงได้แต่เอาไม้วิ่งไล่)
ป้า   อึ้งๆ พยักหน้าหงึกหงัก
เรา   งั้นไม่เป็นไรค่ะ ป้า ขอบคุณนะคะ ไม่ใช่หมาป้าก็ไม่เป็นไรค่ะ

โมโหสุดๆ แล้วค่ะ แต่ไม่อยากด่าคนแก่ บาปเปล่าๆ เลยพูดดังๆ ตอนหันหลังกลับว่า ถ้าเลี้ยงหมาแล้วไม่รู้จักดูแลรับผิดชอบ ปล่อยหมาเพ่นพ่านไปรบกวนชาวบ้านเค้าก็อย่าเลี้ยงเล้ยย

หลังจากที่เราไปคุยกับบ้านนั้นแล้ว น้าโทรมาบอกว่า วันนั้นทั้งวัน หมาตัวนั้นไม่มาเพ่นพ่านแถวบ้านเลยค่ะ
จนถึงตอนนี้เวลาเลยมาอาทิตย์กว่าแล้ว เราพาลูกชายออกมาเดินเล่น หรือแม้แต่ตอนกลางคืนก็ไม่มีเสียงหมาเห่าแบบกวนใจสุดๆ แล้วค่ะ

แต่....วันเสาร์ที่ผ่านมา ช่วงเย็นเราพาลูกเราไปเดินเล่น จ๊ะเอ๋กับหมาตัวนั้น เค้ามาพร้อมเจ้าของค่ะ แต่ ไม่ใส่สายจูง พอหมาตัวนั้นเห็นหมาเรา ก็วิ่งตรงเข้ามาหา ดูอาการแล้วตั้งใจจะกัดหมาเราเต็มที่เลยค่ะ ลุงเจ้าของแกพยายามวิ่งไล่หมาเค้าเป็นวงกลม แต่หมามันไม่ยอม วิ่งเข้ามาจะกัดลูกเราให้ได้ เราพยายามดึงลูกเราเข้าบ้านค่ะเพราะไม่อยากให้มีเรื่อง แต่หมาตัวนั้นก็เข้ามากัดลูกเราจนได้ แค่ผลกลับผิดคาดค่ะ หมาตัวนั้นโดนลูกเรากัดที่คอ กัดได้แป้บเดียวค่ะ ประมาณ 15 วิ หมาตัวนั้นก็สะบัดหลุดไป เจ้าของเลยรีบไล่ไปบ้านตัวเอง เราได้แต่ส่ายหน้าค่ะ

แถวบ้านเราเลี้ยงหมากันหลายบ้านค่ะ หมาจรก็เยอะ แต่แถวบ้านเราไม่ค่อยมีหมาจร จะมีก็ตรงแถวๆ ที่เป็นอพาร์ทเมนท์ให้เช่าหมาจะเยอะหน่อย แต่ไม่ถึงกับรบกวนอะไร มีปัญคือเรื่องอึเรี่ยราดบนถนน เราพอทนได้ แต่ส่วนมากเค้าจะเลี้ยงกันในบ้าน มีหมาบ้านเรานี่แหละค่ะ ที่ออกนอกบ้านแล้วจะมีสายจูงใส่ให้ทุกครั้ง  เราเข้าใจว่าแถวบ้านเรา ทั้งบ้านเก่าและใหม่ พอเห็นว่าหมาใส่สายจูงก็คิดเอาเองว่าหมาต้องดุ บางครั้งเราเจอคนถามว่าหมาดุเหรอ เราตอบเป็นแพทเทิร์นว่า หมาไม่ดุค่ะ แต่ที่จูงเพราะไม่อยากให้เค้าเดินเพ่นพ่านไปรบกวนคนอื่นเค้า คนที่ถามก็ทำหน้างงเหมือนถามว่าจะจูงเพื่ออะไร

หมดแล้วค่ะ เรื่องเล่าของหมาแถวบ้าน แต่อยากจะฝากทุกคนที่เลี้ยงหมาเหมือนกัน ไม่ว่าตัวใหญ่หรือเล็ก
"อยากให้การใส่สายจูงให้หมา เป็นวัฒนธรรมที่คนเลี้ยงหมาพึงกระทำ"
และไม่ปล่อยหมาออกมานอกบ้านโดยไม่มีสายจูงและคนดูแล

จากคุณ : Pussy_kittycat
เขียนเมื่อ : 20 ต.ค. 52 10:47:00




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com