Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
>> เมื่อทาโกะเป็นไข้ <<  

เพิ่งจะอ่านกระทู้ที่พี่แดงเตือนเรื่องฝนตก กระต่ายอาจจะเป็นไข้ ก็เจอกับตัวเองเลยค่ะ

เรื่องยาวหน่อยนะค่ะ แต่อยากแชร์ประสบการณ์ให้คนที่ไม่ค่อยมีความรู้ (เหมือนตัวเอง) เรื่องอาการป่วยของกระต่ายค่ะ

คือปกติเวลาให้ผลไม้ ทั้งแซลมอนกับทาโกะจะรู้เวลามากินกันเองเลยค่ะไม่ต้องเรียก แต่เมื่อวานนี้ ทาโกะไม่ยอมมา ก็นึกว่าคงหลับเพลิน ไปดูอีกทีก็เห็นเข้านั่งอยู่เฉยๆ ไม่กระดุกดิก เลยอุ้มออกมาที่อีกห้องนึง พอจับออกมาแล้ว ก็นั่งอยู่เหมือนเดิม (ท่านั่งตามรูป) จับหูก็ยังอุ่นอยู่ มีเลียขนบ้างนิดหน่อย แล้วก็กลับมานั่งท่าเดิม

ผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมงก็ยังท่าเดิม ก็เลยลองจับและดันตัวเค้าดูว่าจะเดินไหม เค้าก็เดินหนีไปอีกห้อง แล้วก็นั่งท่าเดิม

คราวนี้เราก็เลยนั่งจ้องดูว่า เป็นอะไรรึป่าว เค้าก็นั่งอยู่ท่าเดิมประมาณ 5 นาทีก็เหยียดขาทำท่าจะนอน พอลงนอนไปไม่ถึง 5 วิ เด้งขึ้นมานั่งเหมือนเดิม ทำท่านอนแล้วเด้งมานั่งอย่างนี้อยู่ 3-4 ครั้ง และหูเย็นอีก (ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้วยังอุ่น)

ตัดสินใจไปหาหมอเลยดีกว่า ตอนแรกคิดว่าท้องอืด คงนอนแล้วไม่สบายท้องมั้ง กินยาก็คงหาย

จริง ๆ แล้วที่บ้านโพรงก็มีสอนวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเรื่องท้องอืด
แต่ขอสารภาพว่าจำไม่ได้ค่ะ (สมองเหมือนคอมพิวเตอร์ค่ะ ถ้าไม่กด save as พอปิดคอมปุ๊บ ความรู้จะไม่ถูก save ไว้ สามารถหายไปได้ทันที)

ตอนแรกก็รู้อยู่แล้วว่าหมออ้อยไม่อยู่ เลยลองโทรไปถามก่อนว่าที่ vet 4 มีหมอกระต่ายไหม เค้าบอกว่ามีค่ะ สงสัยเป็นหมอคนใหม่

ไปถึงก็เล่าอาการให้หมอฟัง หมอบอกว่า สงสัยเป็นไข้ จับวัดไข้ 2 ครั้ง ครั้งแรก 40.6 ครั้งที่ 2 40.3

เราก็งงเหมือนกัน ทำไมเล่าอาการแล้ว หมอถึงสงสัยว่าเป็นไข้ วันนี้ฝนก็ไม่ตก หมอถามว่าที่ห้องอากาศร้อนไหม ส่วนตัวก็คิดว่าไม่ร้อนนะ วันอื่นๆที่ผ่านมาร้อนตับแล่บกว่าวันนี้เยอะ ทำไมถึงเป็นไข้ได้

หมอก็เลยบอกว่า กระต่ายเป็นไข้ อาจจะเป็นเพราะ 1.ความเครียด 2. การอักเสบ

ก็เลยถามเรื่องท้อง หมอเคาะท้องแล้วก็บอกว่าท้องก็อืดด้วยจริง ๆ

แล้วหมอก็บอกว่า ที่สำคัญที่สุด ต้องเช็ดตัวปฐมพยาบาลให้ลดไข้ก่อนเลย อุณหภูมิ เกิน 40 องศา ถือว่าอันตรายมาก สำหรับกระต่าย เค้าอาจจะช็อคได้ บางตัวอาจถึงกับเดินไม่ได้

แล้วหมอไปเอาถาดใส่น้ำ กับผ้าเช็ดตัวมา 1 ผืน ชุบน้ำแล้วก็บีบน้ำลงบนตัวทาโกะ เยอะมากค่ะ ส่วนตัวคิดว่า อาบน้ำ ไม่ได้เรียกว่าเช็ดตัว ทาโกะเปียกทั้งตัวเลย ทาโกะไม่เคยอาบน้ำก็เลยได้อาบน้ำวันนี้วันแรก แล้วหมอก็เอาไดร์มาเป่า จนแห้ง วัดอุณหภูมิอีกครั้ง ลุ้นมากเลย ถ้ายังเกิน 40 อยู่ จะทำไงดี สรุปว่า วัดได้ 39.9 ค่ะ

แล้วก็หมอฉีดยาลดไข้ ป้อนอาหาร (เพราะเค้ากินข้าวเย็นครั้งเดียวเอง แล้วก็ไม่กินอีกเลย หมอก็เลยเป็นห่วงว่ากระต่ายไม่กินแค่มื้อเดียวก็แย่มากแล้ว)
แล้วก็ให้ยาแก้อักเสบและยากระตุ้นลำไส้เพราะท้องอืด

กลับบ้านมา เช้านี้ก็กินอาหารเหมือนเดิมแล้ว วิ่งเล่นนิดหน่อย กินผลไม้และแครอทได้ สบายใจขึ้นเยอะมากค่ะ แต่หมอให้ไปวัดไข้อีกครั้งวันนี้ตอนเย็น

สุดท้าย ที่เล่ามายืดยาว ก็คืออยากจะบอกว่า "บางทีเราเดาอาการกระต่าย ว่าเป็นแค่ท้องอืด แต่กระต่ายเค้าเป็นมากกว่านั้น ที่เราไม่รู้ก็ได้ ไปหาหมอดีที่สุดค่ะ"

ขอบคุณหมอด้วยค่ะที่อุตสาห์ป้อนอาหารและยา (จริงๆหมอบอกให้ไปป้อนเอง เราบอกว่า รบกวนหมอป้อนให้เลยดีกว่า อยู่บ้านแล้วกระต่ายดื้อมากค่ะ)

 
 

จากคุณ : Ann@Ohm
เขียนเมื่อ : วันวิสาขบูชา 53 14:33:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com