Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เสี่ยง VS เลี่ยง "มะเร็ง ( รู้ไว้ไม่เสียหาย )  

.........................ปฏิเสธ ไม่ได้ว่า "มะเร็ง" โรคร้ายที่ยังเป็นที่หวาดผวาของผู้คนติดอันดับต้น ๆ ความหวาดผวานี้จึงทำให้หลายฝ่ายเร่งมือที่จะค้นคว้าวิจัยเพื่อเอาชนะและหา วิธีป้องปรามไม่ให้โรคร้ายสำแดงฤทธิ์ได้

                        ปัจจุบันมีงานวิจัยมากกว่า 7,000 ชิ้นของผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก ศึกษาในเรื่องของอาหาร การออกกำลังกาย และความอ้วน อาจพัวพันกับความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดมะเร็งได้

                         งาน วิจัยแต่ละชิ้นคร่ำเคร่งทำกันมาอย่างหนัก บางชิ้นงานใช้กลุ่มตัวอย่างมากถึง 100,000 คน ขณะที่บางชิ้นใช้เวลาการเก็บข้อมูลนาน 5-10 ปี จนสามารถค้นพบได้ว่า อะไรบ้าง คือ ความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดมะเร็งขึ้นมาได้

                         เรื่อง นี้ เวิลด์ แคนเซอร์ รีเสิร์ช ฟันด์ (World Cancer Research Fund) และอเมริกัน อินสติติวต์ ฟอร์ แคนเซอร์ รีเสิร์ช (American Institute for Cancer Research) ได้สรุปออกมาแล้วว่า


hahaดื่มแอลกอฮอล์

                         ถ้า เป็นผู้หญิงไม่ว่าจะเป็นวันก่อนมีประจำเดือนหรือหมดประจำเดือนไปแล้ว ล้วนแต่มีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านมได้ ส่วนผู้ชายนั้นต้องระวังเรื่องช่องปาก คอหอย กล่องเสียง หลอดอาหาร สำไส้ใหญ่ และทวารหนักไว้ให้ดี

hahaกินเนื้อแดง หรืออาหารที่ผ่านกระบวนการปรุงแต่ง

                        ไม่ ว่าจะเป็นเนื้อวัว แกะ แพะ ไส้กรอก แฮม เบคอน ล้วนแต่มีผลทั้งสิ้น ทางที่ดี เพื่อเป็นการป้องกัน จึงควรรับประทานอาทิตย์ละไม่เกินครึ่งกิโลกรัมเท่านั้น

hahaเบต้าแคโรทีนในรูปอาหารเสริม

                         ผล วิจัยพบว่า การกินอาหารเสริมดังกล่าวจะไปเร่งให้เกิดมะเร็งมากยิ่งขึ้น ดังนั้นควรเลือกกินผัก ผลไม้ สด ๆ ที่มีสีเหลือง เช่น มะละกอ มะม่วง แครอต ฟักทอง ฯลฯ จะดีกว่า

hahaอ้วน

                         เรื่องนี้เขาพบ ว่า คนที่อายุเกิน 21 ปีไปแล้ว ที่มีไขมันเกินกว่าควร ไม่ว่าหญิงหรือชาย จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้หลายจุด ทั้งมะเร็งหลอดอาหาร ตับอ่อน ลำไส้ใหญ่ ทวารหนัก ไต เนื้อเยื่อบุโพรงมดลูก และสำหรับหญิงที่หมดประจำเดือน มีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นไปอีก เช่นเดียวกับคนลงพุง มีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้และทวารหนัก

                         นอกจากเรื่องของ "ความเสี่ยง" แล้ว ผลวิจัยยังพบ "ทางเลี่ยง" ที่จะป้องกันไม่ให้เกิดมะเร็งร้ายได้อีกด้วย

hahaออกกำลัง

                         ผล วิจัยพบว่า คนที่ออกกำลังกายแบบที่เรียกว่า แอโรบิกหรือการออกกำลังที่ทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดวันละ 30 นาทีมาตั้งแต่วัยละอ่อนจนก้าวเข้าสู่สูงวัย จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ ทวารหนัก และมะเร็งเต้านมในหญิงวัยหมดประจำเดือนได้อีกด้วย

hahaนมแม่

                         เรื่อง นี้ดีต่อแม่และลูกเลย สำหรับแม่การให้นมลูกจะช่วยลดเปอร์เซ็นต์ความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านม ได้ทั้งก่อนและหลังวัยหมดประจำเดือน เช่นเดียวกับลูกที่ควรจะได้บริโภคน้ำนมแม่อย่างเดียวตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึง 6 เดือน โดยไม่ต้องมีน้ำ อาหารหรือเครื่องดื่มใด ๆ จะช่วยลดความเสี่ยงได้เช่นกัน

hahaกินผัก ผลไม้

                         การกินผลไม้ ผักใบ และพืชผักตระกูลหอม จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งในส่วนต่าง ๆ ทั้งกระเพาะอาหาร ช่องปาก คอหอย กล่องเสียง หลอดอาหารได้

hahaกินไลโคปีน

                         สาร ตัวนี้เขาพบว่า จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก โดยพบอีกว่า สารตัวนี้จะมีมากในมะเขือเทศ โดยเฉพาะมะเขือเทศที่ถูกป่นจนละเอียดแล้ว ดังนั้น การกินซอสมะเขือเทศจึงจะได้รับสารนี้มากกว่าที่จะกินมะเขือเทศสด ๆ

hahaกินอาหารไทย

                         ใน งานวิจัยได้ทดลองนำสารสกัดจากแกงไทย ๆ อย่างแกงป่า แกงเลียง แกงส้ม แกงเหลือง และต้มยำ ไปเลี้ยงเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว พบว่า แกงป่า แกงเลียง และแกงส้ม มีฤทธิ์ทำให้เซลล์มะเร็งตายอย่างธรรมชาติ โดยไม่ส่งผลไปถึงเซลล์อื่น ๆ ในร่างกายได้มากถึง 45% แต่ที่เจ๋งกว่านั้นคือ แกงเหลือง จะมีประสิทธิภาพดังกล่าวเพิ่มขึ้นไปอีก 15 เท่า และดีกว่าการใช้ยาถึง 2 เท่า

                         นอกจากนั้น ยังมีการสรุปด้วยว่า อาหารที่เป็นสำรับแบบไทย ๆ อย่างเช่น แกงเลียงกุ้งสด ห่อหมกใบยอ ไก่ผัดเม็ดมะม่วง ข้าวสวย หรือส้มตำใส่แครอต ไก่ทอดสมุนไพร ต้มยำ ข้าวเหนียว มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้

                         ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลดี ๆ ที่สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล นำเสนอ

                         ส่วนใครจะเลือกที่จะ "เสี่ยง" หรือ "เลี่ยง" ขึ้นอยู่ที่วิจารณญาณของแต่ละคนแล้ว

ที่มา  http://www.prachachat.net/view_news.php?newsid=02spo04290753&sectionid=0219&day=2010-07-29

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 29 ก.ค. 53 02:46:26




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com