Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(กระทู้นอกเรื่อง) ร้านสอนงานฝีมือร้านอื่นๆ เป็นแบบนี้หรือเปล่าคะ (ยาวหน่อยนะคะ)  

พอดีเราไม่ถนัดงานนิตติ้ง เคยถักแต่ผ้าพันคอ kp ธรรมดา ไม่มีเพิ่ม/ลดห่วง  รู้สึกว่าการถักนิตติ้งมันยากและใช้เวลามากจัง

คราวนี้อยากลองถักหมวกแล้วมันต้องมีลดห่วง ประกอบกับอยากลองใช้ไม้นิตวงกลมด้วย ก็เลยว่าจะไปเรียนซะหน่อย ไหนๆ ก็ต้องซื้อไม้นิตอยู่แล้ว

ร้านที่เราไป ก็เห็นว่าใกล้บ้าน แวะลงก่อนถึงบ้าน ให้เค้าสอน รอแฟนมารับก็สะดวกดี ไปได้บ่อยๆ ด้วย

ไปถึงก็บอกเค้าว่าอยากถักหมวกแบบนี้ (หมวกของคุณ panda on lineยอดฮิตแหละคะ) เอาแพทให้เค้าดู ตามแพทใช้ไหมนกเส้นเล็กสองเส้นควบ เข็ม  4.5 มิล ซึ่งเราก็อยากทำตามแพท แต่พอคนขายให้เลือกไหม  เค้าก็รีบบอกเลยว่า ต้องเป็นไหมนอกนะคะ ถึงจะสอน  เราก็เออๆ อืมๆ ก็ได้ค่ะ  เราก็เลยเลือกเส้นที่เล็กเท่าไหมนก จะได้ถักสองเส้นตามแพท เค้าก็บอกว่า ใช้เส้นเดียวแหละ เพราะอย่างงั้นอย่างงี้ ก็ฟังไปแบบงงๆ แล้วก็หยิบไม้นิตวงกลม 4.0 มิล มาให้แทน(เพราะ 4.5 มิลเค้าไม่มีของ)  เราก็บอกว่าอยากได้ 4.5 มิล จะได้ทำตามแพทเลย เค้าก็บอกไม่ต้องตามแพทหรอก เอาตามนี้แหละ เข็ม 4.0 มิลถักเส้นเดียว  เค้าก็บอกใช้ไหมสองกลุ่ม กลุ่มละ 150 รวม 300 ค่าไม้นิตวงกลม 280  หมดไป 580  (แอบคิดในใจว่าแพงจิงหนอ)

แล้วเค้าก็ให้เราลองถักไป 30 ห่วงเพื่อวัดขนาด แล้วก็คำนวณออกมาให้เท่ากับรอบหัว 52 ซม เราก็ถักตามนั้น ทั้งหมด 180 ห่วง (ตามแพทแค่ 112 ห่วงเอง) กว่าจะได้สักแถวแทบกระอักเลือด 555  ถักไปถักมาจนได้สัก 70% แล้ว ไหม 2 ม้วนก็หมด อ้าว ต้องซื้อไหมเพิ่มอีกดิ  เราเลยลองเอามาสวมหัว ปรากฏว่ามันหลวมมาก ก้มหัวก็หลุดเลย เลยลอง search ตามเว็บ เลยเจอของคุณฮิปโปวดีเคยสอนไว้ว่าให้วัดรอบหัวแล้วหักไป 2 นิ้วเผื่องานยืดหยุ่น  สุดท้ายเราก็ถามคนขายว่า มันใหญ่ไป ต้องทำไง เค้าก็บอกเราว่า งั้นก็ต้องทำใหม่  

โหหหหห  กว่าจะถักได้ขนาดนี้ แทบตาย พูดง่ายจังนะคะพี่...  แต่สุดท้ายก็แอบมาเลาะเองที่บ้านอยู่ดี เพราะถ้าถักต่อไปก็ต้องซื้อไหมเพิ่มอีก แถมตัวหมวกก็ใหญ่เกิน คงไม่มีใครใส่ได้ เสียเงิน เสียเวลาฟรี ตอนนี้เลยเริ่มต้นนับ 1 ใหม่อยู่ค่ะ ว่าจะลองถักเองตามที่เพื่อนๆ เคยสอน + ดูคลิปสอนตาม youtube เอาเองก่อนละ เบื่อหน้าคนสอนที่ร้าน ยังทำใจไม่ได้ ไม่อยากเจอค่ะ 555

เลยอยากถามเพื่อนๆว่า ร้านสอนงานฝีมือร้านอื่นเค้าแนวนี้เหมือนกันเหรอคะ คือเน้นขายของที่ตัวเองมี  แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจการสอนเท่าไหร่ อยากถักก็ถัก ไม่พอใจก็ให้เลาะ  ไม่เห็นใจมือใหม่ถักช้าแบบเราเล๊ยยยย

จากคุณ : toNay
เขียนเมื่อ : 18 ส.ค. 53 09:56:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com