Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กรณีประชาชนไม่สามารถเลี้ยงสุนัขต่อได้ อย่านำไปปล่อยทิ้งให้จรจัด ส่งให้กทม.เลี้ยงแทน โดยโทรฯมาได้ที่ 0-2328-7460......  

..........................ผุดสารพัดวิธีแก้ปัญหาสุนัขบ้า

                         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมหัวหน้าหน่วยงานกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่มีม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานที่ศาลาว่าการกทม. เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา นางมนทิรา ทองสาริ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ได้รายงานสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในกรุงเทพฯ ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น มีผู้เสียชีวิต 7 และ 6 คน จากผู้เสียชีวิตทั้งประเทศ 24 และ 13 คน ในปี 2552 และ 2553 รวมทั้งพบสัตว์เป็นโรคพิษสุนัขบ้าจาก    ห้องชันสูตรโรค 69  ตัว และ 73 ตัวในปีดังกล่าว ตามลำดับ กทม. จึงจัดโครงการแก้ไขปัญหา 4 แนวทางได้แก่ 1. โครงการเลี้ยงไม่ไหว ให้กทม. เลี้ยง กรณีประชาชนไม่สามารถเลี้ยงสุนัขต่อได้ อย่านำไปปล่อย   ทิ้งให้จรจัด ส่งให้กทม.เลี้ยงแทน โดยโทรฯมาได้ที่    0-2328-7460 และ 0-2245-3311 ตั้งแต่บัดนี้ กทม.จะส่งเจ้าหน้าที่ไปรับถึงบ้านมาเลี้ยงเอง 2. โครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงระหว่างวันที่ 6-10 ก.ย. นี้ โดยจัดหน่วย 50 หน่วย ออกฉีดบริการฟรี ทั่วกรุงเทพฯ ตามชุมชนต่าง ๆ 3. โครงการบ้านพักพิงสุนัขในชุมชน สนับสนุนประชาชนเลี้ยงสุนัขอย่างเหมาะสมไม่ปล่อยให้จรจัด โดยพิจารณาจากจำนวนสุนัขจรจัดมากกว่า 100 ตัวขึ้นไป กทม.จะสนับสนุนช่วยเหลือ ด้านวัสดุอุปกรณ์กรงสุนัข การตรวจสภาพแวดล้อมในการสร้างบ้าน การฉีดวัคซีนต่าง ๆ การทำหมันและให้คำแนะนำในการเลี้ยงดู เริ่มโครงการตั้งแต่เดือนเม.ย. ที่ผ่าน   มา นำร่องแล้ว 5 จุดได้แก่ วัดอมราวราราม เขตสายไหมที่เลี้ยงสุนัข 400 ตัว บ้านฟ้าซอยพัฒนาการ 44 เขตประเวศ 300 กว่าตัว บ้านแสงตะวัน เขตตลิ่งชัน 400 ตัว บ้านป้าศรี เขตสวนหลวง 150 ตัว และวัดมะพร้าวเตี้ย เขตภาษีเจริญ สุนัขและแมว 400 ตัว ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้จะรณรงค์อีกครั้งเพื่อชักชวนให้ร่วมโครงการเพิ่มเติม และ 4. การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโทรทัศน์วิทยุไม่ให้ทิ้งสุนัขกลายเป็นจรจัดสร้าง ปัญหาให้สังคม
   
                         ทั้งนี้ผู้ว่าฯกทม. เสนอแนะด้วยว่า ขอให้สำนักอนามัยเน้นทำหมันเพื่อลดจำนวนสุนัจจรจัดให้ได้ และ   ใช้แนวทางการควบคุมจำนวนของประเทศอังกฤษและอเมริกา ที่ผู้ประกอบการจำหน่ายสุนัขก่อนขายต้องสอบประวัติผู้ซื้อว่ารักสัตว์อย่าง แท้จริงและมีความพร้อมในการเลี้ยงดูไม่ปล่อยทิ้งภายหลัง ด้านพญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า กทม.จะรณรงค์โครงการครั้งใหญ่เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเพื่อลดจำนวนผู้ เสียชีวิตลง โดยดำเนินการควบคู่กับโครงการฝังไมโครชิพที่อดีตผู้บริหารกทม.เคยดำเนินการ ไว้.  

ที่มา  http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=354&contentID=86495

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 23 ส.ค. 53 00:36:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com