Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทุเรียนไข่ โกยข้ามชาติ  

..........................ทุเรียน เป็นสินค้าที่นิยมกันมากในหมู่คนจีน โดยเฉพาะคนจีนที่มีฐานะ เพราะทุเรียนลูกหนึ่งจะมีราคากว่าหนึ่งพันบาท หากส่งมาจากเมืองไทย และจะกินได้ตามฤดูกาลเท่านั้น ในขณะที่เมืองไทยเอง บางฤดูกาลในตลาดราคากิโลกรัมละ 35 บาทก็มี

                         สิ่งที่ บริษัท อินโนเวทีฟ ฟู้ด แพ็คเกจจิ้ง จำกัด ออกแบบมาก็คือ การทำทุเรียนส่งขายแบบที่สามารถหารับประทานได้ทั้งปี และยังคงรสชาติทุเรียนแบบที่คนจีนชอบอีกด้วย เขาเรียกว่า I-Fruiz ไอศกรีมเนื้อผลไม้สด

                         ไอศกรีมทุเรียนได้ทดลองไปจำหน่ายที่จีน ก่อนที่จะมาเปิดตัวในงานมอบรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติในปีนี้

                         ไอศกรีม ทุเรียน I-Fruiz เป็นการนำ เอาเนื้อผลไม้สดคือทุเรียนหรือมะม่วงมาผ่านการกระบวนการปั่นจนมีลักษณะเรียบ เนียน แล้วนำมาผ่านกระบวนการบรรจุด้วยเครื่องอัดแรงดันสูง ลงในบรรจุภัณฑ์ซึ่งพัฒนามาจากยางธรรมชาติรูปทรงไข่ เมื่อเอาไม้เสียบเปลือกยางก็จะแตกออก รับประทานง่าย

                          มรุต ชโลธร กรรมการผู้จัดการ บ.อินโนเวทีฟ ฟู้ดฯ เล่าให้ฟังว่า กรรมวิธีแตกต่างจากการแปรรูปแบบอื่น ๆ เช่น การทำทุเรียนกวนหรือทุเรียนกรอบ จะได้รสชาติแตกต่างจากทุเรียนสด ๆ เพราะทุเรียนเมื่อโดนความร้อนจะเปลี่ยนรสชาติจากเดิมไปมาก แต่การบดและแช่แข็งจนเป็นเนื้อไอศกรีมไม่ได้ผ่านความร้อน จึงได้รสชาติเกือบเหมือนเดิม กลายเป็นทางออกสำหรับการส่งออกอีกช่องทางหนึ่ง

                          ที่ น่าสนใจก็คือ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ชั้นในเป็นรูปทรงที่กลับสู่ความเรียบง่ายรูปทรงไข่ที่ เห็นกันทั่วไป แต่เมื่อนำมาแช่เย็นทำให้เกิดความแปลกใหม่ และบรรจุภัณฑ์นี้ เวลารับประทานแค่ใช้ส้อมหรือไม้จิ้มเจาะเปลือกก็จะแตกออกทันที และเก็บไว้ได้นาน หากแช่ไว้ในตู้เย็นจะสามารถอยู่ได้นานถึง 1 ปีเลยทีเดียว ส่วนผลไม้ที่เตรียมจะเปิดตลาดต่อไปก็คือ มะม่วง น้ำดอกไม้ ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาปริมาณวัตถุดิบในเวลานี้

                          ส่วนบรรจุภัณฑ์ภาย นอกที่เราเห็นกันอยู่แล้วคือ บรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ไข่ ซึ่งมาจากความสะดวกสบายในการขนส่ง ความสะดวกในการซื้อกลับบ้านอีกด้วย

                          มรุต ชโลธร เจ้าของเล่าว่า หลังจากที่มีการโรดโชว์กับกรมส่งเสริมการส่งออกเมื่อปีที่ผ่านมา ก็มีออร์เดอร์จากจีนทันที เดือนละ 2 ตู้คอนเทนเนอร์ หรือ 2 แสนใบต่อเดือน กระจายในตามหัวเมือง อาทิ เซี่ยงไฮ้, ปักกิ่ง, ฮ่องกง, กว่างเจา โดยจะเริ่มสต๊อกสินค้าตั้งแต่เมษายน 2554 และเริ่มส่งราว ๆ กลางปี 2554 เป็นต้นไป

                          สำหรับในเมืองไทยมีการเปิดร้าน ขายไอศกรีมทุเรียน และมะม่วงน้ำดอกไม้แล้ว 6 สาขา ในต้นเดือนที่ผ่านมา อาทิ จตุจักร, ศรีนครินทร์, พาหุรัด, บนสถานีรถไฟฟ้าฯ, ภูเก็ต, รัชดาภิเษก และมีสินค้าใหม่ที่จะเข้ามาเสริมก็คือ ไอศกรีมจากนมฮอกไกโด ซึ่งเขามองว่า การเปิดคีออสก์จะต้องมีสินค้าที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นสำหรับตลาดในเมืองไทย

                          ใน ส่วนของกำลังการผลิต มรุตแนะว่า เนื่องจากว่าเป็นบริษัทเล็ก ๆ มีเงินทุนจดทะเบียนแค่หนึ่งล้านบาท ทำให้การขยายกำลังการผลิตเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป คือขยายกำลังการผลิตทีละช่วง ๆ เมื่อมีออร์เดอร์เพิ่มก็ค่อยขยายเพิ่มทีละส่วน ซึ่งใช้เวลาในการขยายการติดตั้งเครื่องเพียงแค่ 2 อาทิตย์เท่านั้น

..........................ซึ่งคาดว่าจนถึงปลายปีหน้าจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาทเลยทีเดียว


ที่มา  http://www.prachachat.net/view_news.php?newsid=02biz01300953&sectionid=0214&day=2010-09-30

 
 

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 30 ก.ย. 53 02:39:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com