Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สวรรค์ของคนรัก "กุหลาบ"

...........................ดอกกุหลาบหลากสีหลายสายพันธุ์จากแหล่งเพาะพันธุ์ดีที่สุดของประเทศไทย เตรียมอวดโฉมบานสะพรั่งให้ชาวกรุงเทพฯ ได้ชมถึงกลางกรุง

                          ดอกกุหลาบหลากสีหลายสาย พันธุ์จากแหล่งเพาะพันธุ์ดีที่สุดของประเทศไทย รวมทั้งสายพันธุ์โบราณที่หาชมได้เฉพาะสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เตรียมอวดโฉมบานสะพรั่งให้ชาวกรุงเทพฯ ได้ชมถึงกลางกรุง ตลอด 5 วันของการจัดงาน "มหัศจรรย์แห่งพรรณไม้" ซึ่งปีนี้ ห้างเซ็นทรัลชิดลม  ขอเนรมิตงานใหญ่ประจำปีให้ยิ่งใหญ่สมคอนเซปต์ "Power of Love…Power of Roses" เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสครบ 60 ปี พระราชพิธีราชาภิเษกสมรสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

                         ยุวดี จิราธิวัฒน์ บอสใหญ่ห้างเซ็นทรัล เล่าถึงคอนเซปต์งานปีนี้ว่า เน้นดอกกุหลาบซึ่งสื่อถึงความรัก ทั้งจากเหตุการณ์ความไม่สงบในบ้านเมืองในช่วงที่ผ่านมา จึงอยากส่งต่อพลังความรัก ความสามัคคีให้กับคนไทย รวมทั้งยังเป็นปีพิเศษแห่งการเฉลิมฉลอง 60 ปีราชาภิเษกสมรส โดยจะมีการเชิญภาพถ่ายฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงฉายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ กับมวลดอกไม้ มาจัดแสดงด้วย และภายนอกห้างบริเวณลานมรกตยังจัดแสดงให้เป็นสวนกุหลาบขนาดใหญ่ โดยได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิโครงการหลวง โดย ม.จ.ภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง ทรงอนุญาตให้นำดอกกุหลาบสายพันธุ์พิเศษต่างๆ มาร่วมจัดแสดงกว่า 50 สายพันธุ์
 
                          งานนี้ คนรักกุหลาบตัวจริงไม่ควรพลาด เพราะดร.วชิระ เกตุเพชร นักวิชาการไม้ดอกเชี่ยวชาญด้านการผลิต และก ารปรับปรุงกุหลาบ ตัวแทนจากมูลนิธิโครงการหลวง เล่าว่า ดอกกุหลาบที่นำมาจัดแสดงครั้งนี้ ล้วนมีความพิเศษที่หาชมได้ยากพร้อมกันในงานเดียว ไม่ว่าจะเป็นกุหลาบดำที่ นำมาแสดงครบทั้ง 4 สายพันธุ์เป็นครั้งแรก ได้แก่ แบล็คบัคคาร่า แบล็คเมจิก แบล็คบิวตี้ และบัคคาโร รวมถึงการจัดแสดงกุหลาบอังกฤษโบราณ (Old English Rose) ที่ ม.จ.ภีศเดช รัชนี ทรงนำเข้ามาจากต่างประเทศซึ่งทางสถานีเกษตรหลวงอ่างขางได้นำมาขยายพันธุ์ และจัดทำเป็นสวนกุหลาบอังกฤษโดยเฉพาะ
 นอก จากนี้ ยังมีการจัดแสดง 10 กุหลาบสายพันธุ์พิเศษที่เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่โดยโครงการหลวง ซึ่งใช้เวลาพัฒนาถึง 7 ปีเพื่อปรับปรุงพันธุ์ใช้เองในประเทศไทยให้เหมาะกับสภาพแวดล้อม ลดการนำเข้าและเป็นการส่งเสริมอาชีพให้กับชาวเขาได้มีรายได้เพิ่มขึ้น จากเดิมที่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์พันธุ์กุหลาบตลอดระยะเวลาที่ใช้พันธุ์ประมาณ 17 ปีหรือ 100 บาทต่อต้น

                        “กุหลาบที่นำมาจัดแสดงภายในงานเกือบทั้งหมด เป็นกุหลาบจากโครงการหลวง ซึ่งถ้านับกุหลาบเล็กๆ ด้วยรวมกันแล้วน่าจะถึง 1 ล้านดอก โดยรวบรวมมาจากแหล่งผลิตกุหลาบคุณภาพดีในเชียงใหม่ ได้แก่ ดอยอินทนนท์ ดอยอ่างขาง และศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเรา อ.สะเมิง ซึ่งครอบคลุมพื้นที่บวกจั่นบวกเต๋ยซึ่งเป็นหมู่บ้านเกษตรกรชาวม้งที่เพาะ ปลูกกุหลาบแห่งใหญ่ที่สุดของที่นั่น” นักวิจัยกุหลาบโครงการหลวงกล่าว
 
..........................งาน "มหัศจรรย์แห่งพรรณไม้" จะเปิดฉากขึ้นระหว่างวันที่ 28  ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายนนี้ ที่ห้างเซ็นทรัล ชิดลม

ที่มา  http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/life-style/society/20101013/357477/%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B9%8C%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%81%E2%80%98%E0%B8%81%E0%B8%B8%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%9A%E2%80%99.html

 
 

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 15 ต.ค. 53 00:54:30




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com