Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ใช้"น้ำหมัก"ฮอร์โมนไข่ใส่ไม้ผล วิธีลดต้นทุน"ศิวพร เอี่ยมจิตกุศล" ติดต่อทีมงาน

..........................การใช้สารเคมีเพื่อ เพิ่มผลผลิตทางการเกษตรมาอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปี ทำให้เจ้าของสวนผลไม้ใน ต.คลองพลู อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี อย่าง "ศิวพร เอี่ยมจิตกุศล" เกษตรกรดีเด่น สาขาผลิตพืชอินทรีย์ ต้องพบกับปัญหามากมาย ไม่เพียงความเสื่อมโทรมของสวนไม้ผลเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงสุขภาพของตนเองที่เดิมมีปัญหาเรื่องแพ้อาหารที่เจือปนสารเคมี อยู่แล้ว เมื่อต้องมาสัมผัสกับสารเคมีทางการเกษตรอย่างต่อเนื่องกลับทำให้ร่างกาย ย่ำแย่ลงไปอีก

                         แต่หลังจากที่เธอหันมา เข้าสู่เกษตรอินทรีย์ตั้งแต่ปี 2543 จนถึงปัจจุบัน โดยได้เข้าไปขอรับคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาที่ดินจันทบุรี ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องการส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่ ก็ได้ให้การสนับสนุนทั้งความรู้ การฝึกอบรม รวมถึงปัจจัยการผลิต เช่น ผลิตภัณฑ์สารเร่งจุลินทรีย์ พด. ต่างๆ มาใช้ในพื้นที่ ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งได้รับรองการผลิตพืชอินทรีย์เมื่อปี 2550 ในขณะที่สุขภาพร่างกายก็ไม่มีปัญหาในเรื่องการแพ้สารเคมีเหมือนเมื่อก่อน

                        "ที่สวนมีการปลูกพืชแบบผสมผสาน มีทั้งไม้ผล อาทิ เงาะ ทุเรียน มังคุด ลองกอง และยังมีการปลูกพืชผัก รวมถึงเลี้ยงสัตว์ควบคู่ด้วย เพื่อนำมูลมาทำปุ๋ยหมักใช้ในสวน เป็นการลดต้นทุนการผลิตได้เป็นอย่างดี สิ่งสำคัญของการปลูกพืชอินทรีย์คือจะต้องไม่มีการปนเปื้อนของสารเคมี ดังนั้นในพื้นที่รอบๆ สวนจึงปลูกกล้วยเสริมเพื่อเป็นแนวกันชนไม่ให้สารเคมีจากสวนของคนอื่นเข้ามา ปนเปื้อนผลผลิตได้" ศิวพรเผยเทคนิค

                         ศิวพรระบุอีกว่า สำหรับหลักการจัดการสวนจะเน้นไปที่การปรับปรุงบำรุงดินโดยปุ๋ยจากวัสดุ ธรรมชาติที่มีอยู่ อย่างเช่นปุ๋ยหมักจากเปลือกเงาะ ที่ได้เปลือกเงาะจากโรงงานผลิตเงาะกระป๋องของตนเอง ที่มีปริมาณมากนำมาทำปุ๋ยหมัก โดยใช้ส่วนผสม เปลือกเงาะ 3,000 กิโลกรัม รำละเอียด 100 กิโลกรัม กากน้ำตาล 10 กิโลกรัม และสารเร่ง พด.1 ผสมในอัตราส่วน 1 ลิตรต่อ 200 ลิตร หมักทิ้งไว้ 45 วัน นำไปใช้โดยหว่านรอบทรงพุ่มในอัตราการใช้ที่แตกต่างกัน เช่น ใช้กับเงาะ ทุเรียน จะใส่ปุ๋ยต้นละ 100 กิโลกรัม ในช่วงการบำรุงต้นและช่วงการให้ผลผลิต ลองกอง ใส่ต้นละ 30 กิโลกรัม ในช่วงการบำรุงต้นและช่วงการให้ผลผลิต แต่ถ้าเป็นพืชผัก จะใช้ผสมในการเตรียมดินเพื่อเพาะปลูก ประมาณ 3 กิโลกรัมต่อตารางเมตร หรือใช้รองก้นหลุมก็ได้

 
 

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 5 พ.ย. 53 01:16:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com