Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รูปลักษณ์เร้าใจ พืชกินแมลงชนิดใหม่พบในป่าเขมร ติดต่อทีมงาน

..........................นักวิทยาศาสตร์ขององค์การสัตว์และพืชพรรณระหว่างประเทศหรือ Fauna & Flora International ได้ค้นพบพืชที่มีถุงสำหรับดักเหยื่อ ตระกูลหม้อข้าวหม้อแกงลิงชนิดใหม่ที่มีรูปร่างประหลาด ดูทั่วไปคล้ายอวัยวะเพศชายเมื่อ"ฝา" ปากถึงปิดอยู่
     
                         นี่คือพืชในตระกูล Nepenthes holdenii ที่ไม่เคยพบมาก่อน
     
                         แท้จริงแล้วส่วนที่เห็นเป็นลำยาวมีเขียวและแดงนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ของใบที่ต้นไม้ชนิดนี้ สร้างขึ้นมาเพื่อดักจับแมลงและย่อยเป็นอาหาร ต้นไม้ชนิดใหม่อาจจะสูงถึง 1 ฟุต (30 ซม.)
     
                         นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ต้นไม้บางชนิดมี่วิวัฒนาการเยี่ยงนี่ ก็เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้ตัวเอง หรือ ไม่ก็อาจจะเนื่องจากขึ้นในดินที่ขาดความสมบูรณ์ของแร่ธาตุที่ต้องการ มีการตีพิมพ์เผยแพร่การค้นพบใหม่นี้ในเว็บไซต์นิตยสาร ScienceDaily แต่ไม่มีคำอธิบายใดๆ เกี่ยวกับรูปลักษณ์ของพืชนักล่าชนิดใหม่นี้
     
                         หลายปีมานี้นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบพืชตระกูลหม้อข้าวหม้อแกงลิงหลาย ชนิดในแหล่งเดียวกัน คือป่าเทือกเขากระวัญ (Phnom Kravanh หรือ Cardamom) ทางตะวันตกเฉียงใต้กัมพูชา บางชนิดเป็นถุงลอยอยู่ หรือ ไม่ก็หย่อนลงจากกิ่ง หรือ พุ่งขึ้นจากดิน เปิดปาก “หม้อ” ล่อเหยื่อซึ่งเป็นแมลงหลากหลายขนาด
     
                          นักวิทยาศาสตร์ยังได้พบอีกว่า พืชชนิดใหม่รูปร่างประหลาดนี้ มีวิวัฒนาการไปมากกว่าชนิดอื่นๆ ในตระกูลเดียวกันที่ค้นพบก่อนหน้านี้ รวมทั้งการสร้างส่วนหนึ่งของ "หม้อ" ไว้ใต้ดิน ทำให้สามารถทนทานต่อไฟป่าและภัยแล้งได้ดีขึ้น ScienceDaily กล่าว
     
                          การค้นพบล่าสุดรวมอยู่ในพืชพรรณหลายตระกูลและหลากหลายชนิด ที่พบในแหล่งเดียวกันในช่วงหลายปีมานี้ ที่นั่นเป็นป่าที่ยังมีความสมบูรณ์ทางด้านชีวะนานาพันธุ์ ซึ่งนอกจากพืชแล้วยังมีการค้นพบสัตว์หายบากอีกหลายชนิดด้วย
     
                         "พืชพรรณของกัมพูชายังเป็นที่รู้จักกันน้อยนิดและยังมีความสมบูรณ์ อย่างสูงที่จะยังมีชนิดใหม่ๆ ให้นักวิจัยได้ค้นหา" เจนนี ดาลทรี (Jenni Daltry) นักชิววิทยาอนุรักษ์อาวุโสของ FFI กล่าวในเว็บไซต์ดังกล่าว
     
                          ฟรองซัวส์ โซออม เมย (Francois Sockhom Mey) นักพฤกษศาสตร์ชาวฝรั่งเศส และ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับพืชตระกูลหม้อข้าวหม้อแกงลิง กล่าวถึงพืชที่ค้นพบใหม่ว่า "เป็นชนิดที่น่าทึ่งมากอาจจะเป็นชนิดที่ทนทานต่อสภาพแห่งแล้งได้ดีที่สุดใน ตระกูลเดียวกัน"
     
                          นักวิทยาศาสตร์ทั้งสองคนกำลังร่วมกันเขียนหนังสือเล่มหนึ่งว่าด้วยพืชตระกูลหม้อข้าวหม้อแกงลิงในกัมพูชาโดยเฉพาะ.

ที่มา  http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9530000162636


***ภาพโดย Jeremy Holden จากเว็บไซต์ ScienceDaily เจ้าหน้าที่กัมพูชากำลังมองดูพืชกินแมลงตระกูลหม้อข้าวหม้อแกงลิงชนิดหนึ่ง ในบรรดาหลากหลายชนิด ที่ขึ้นในป่าเทือกเขากระวัญ (Phnom Kravanh) ทางตะวันตกเฉียงใต้กัมพูชา ซึ่งเป็นดินแดนที่ยังมีความสมบูรณ์ทางชีวะนานาพันธุ์สูงมากที่สุดแห่งหนึ่ง ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นักวิทยาศาสตร์จากหลายองค์กรและหน่วยงานยังคงค้นพบชนิดใหม่อยู่เรื่อยๆ ทั้งพืชและสัตว์ป่า

 
 

จากคุณ : ญี่ปุ่น35
เขียนเมื่อ : 18 พ.ย. 53 00:49:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com